Tự động hóa, tương lai của các sân bay

Hòa Đoàn, Phạm Thu Trang| 04/10/2018 13:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù những ngày này, người dân ở Đông Nam Á có thể bay với sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ, trải nghiệm có thể không phải dễ chịu với việc xếp hàng dài để đợi và liên tục phải xuất trình tài liệu du lịch cho các bên khác nhau.

Các sân bay đang phải vật lộn để đối phó với số lượng hành khách ngày càng tăng, những người cũng đang trở nên khắt khe hơn. Điều này giúp họ thử nghiệm tốt công nghệ thông minh.

Ở Đông Nam Á, Sân bay Changi của Singapore đang dẫn đầu về đổi mới. Điều này tương đương với khóa học ở Singapore theo hướng công nghệ cao và nhiệm vụ của nó để tạo thành một quốc gia thông minh. Đầu năm ngoái, Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) đã ra mắt Living Lab phối hợp với Ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB).

Living Lab sẽ sử dụng Nhà ga 4 của Changi là một thử nghiệm sống cho các công nghệ mới. Nó tập trung vào một số lĩnh vực, cụ thể là tự động hóa và robot, phân tích dữ liệu, Internet vạn vật (IoT), công nghệ bảo mật và quản lý cơ sở hạ tầng thông minh.

Một cách tiếp cận thí nghiệm cũng được thông qua bởi Sân bay Quốc tế San Diego, nơi điều hành một chương trình Lab Đổi mới hai lần mỗi năm cho các công ty quảng cáo chiêu hàng và trình bày các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến sân bay. Các dự án thành công sau đó được thực hiện tại sân bay. Trong số những đổi mới đáng chú ý hơn là hệ thống sạc thiết bị di động có thể lần đầu tiên được tái sử dụng và ứng dụng giao hàng ở sân bay cho phép hành khách đặt đồ ăn và giao hàng  đến các địa điểm cụ thể trong nhà ga.

Tập đoàn ADP, xây dựng và quản lý các sân bay Paris-Charles de Gaulle, Paris-Orly và Paris-Le Bourget đã khai trương Trung tâm Đổi mới vào năm ngoái như một vườn ươm cho các công nghệ liên quan đến sân bay. Groupe cũng cung cấp không gian tại trụ sở chính để tổ chức các showroom, hội thảo và các cuộc họp với các đối tác và nhân viên.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tiến hành các cuộc điều tra hàng năm để có được cái nhìn sâu sắc về những gì hành khách muốn. Năm ngoái, Khảo sát Hành khách Toàn cầu của hãng đã báo cáo hành khách muốn nhiều công nghệ hơn để làm cho quy trình sân bay hiệu quả hơn.

Ví dụ, 82 phần trăm muốn có thể sử dụng một hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại thông minh của họ để bao gồm nhiều quá trình sân bay càng tốt, từ đặt vé máy bay đi qua sân bay. Nick Careen, phó chủ tịch cấp cao về sân bay, hành khách, hàng hóa và an ninh của IATA cho biết: “Hành khách muốn sử dụng một mã thông báo sinh trắc học cho tất cả các giao dịch du lịch của họ, từ đặt vé máy bay đến qua an ninh và kiểm soát biên giới.

Khái niệm một ID

IATA đang quảng bá khái niệm một ID để thay thế quy trình lặp đi lặp lại hiện tại của việc hiển thị thẻ lên máy bay và hộ chiếu cho các bên khác nhau cho các mục đích khác nhau. Mỗi bên liên quan này - các hãng hàng không, kiểm soát biên giới, cơ quan hải quan và kiểm tra - đã phát triển các quy trình độc lập với nhau. Với một ID, việc sử dụng nhận dạng số đáng tin cậy, nhận dạng sinh trắc học và nền tảng quản lý nhận dạng cộng tác được chia sẻ sẽ đơn giản hóa quy trình. Điều này có thể làm giảm thời gian chờ đợi và ngăn chặn việc sử dụng giấy tờ nhận dạng giả, trong trường hợp buôn bán người và trốn tránh luật pháp.

IATA đang triển khai kế hoạch sử dụng nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) trong thẻ hành lý bắt đầu từ năm 2020. Với chip RFID hoặc gắn trong thẻ, hành lý có thể được theo dõi tại bất kỳ điểm nào trong tất cả các quy trình sân bay, giảm thiểu nguy cơ mất túi, trộm cắp và gian lận .

Các sân bay ở London, Tokyo và Singapore, đang thúc đẩy các thiết bị tự lái: xe tự lái, hệ thống vận chuyển hành lý tự động và hệ thống vận chuyển và thậm chí cả các máy bay trực thăng tự sắp xếp các cánh cửa máy bay.

Sân bay Tokyo triển khai các rô-bốt trông thân thiện để giúp bảo mật, vận chuyển, hậu cần và dịch thuật tại sân bay.

Các sân bay quốc tế Songshan và Taoyuan của Đài Loan có các rô-bốt hướng dẫn cho khách chi tiết thông tin khởi hành của họ và cập nhật thời tiết cho các điểm đến của họ bằng cách quét vé lên máy bay. Họ cũng tận dụng cơ hội để mua các ưu đãi đặc biệt mới nhất và các chương trình khuyến mãi hàng không.

Sân bay Incheon của Hàn Quốc cũng triển khai robot để cung cấp thông tin và hướng dẫn đến các cổng khởi hành. Chúng di chuyển tự động và điều hướng bằng máy ảnh, siêu âm, laser và cảm biến tiệm cận, nhận dạng giọng nói và có thể xử lý ngôn ngữ và hiển thị thông tin trên màn hình LCD.

Nhà ga số 4 của Sân bay Changi đang thử nghiệm một chiếc xe điều khiển từ xa có thể vận chuyển hành lý từ máy bay đến khu vực xử lý hành lý trong vòng 10 phút. Nó cũng sử dụng các bot để cung cấp thức ăn cho các phòng chờ. Nhà bếp có dây chuyền lắp ráp chỉ hoạt động với 9 nhân viên thay vì 45 nhân viên. Nó sử dụng hệ thống đóng gói dao kéo tự động để cải thiện năng suất.

Sân bay cũng đang thử nghiệm một hệ thống kiểm soát không lưu để theo dõi máy bay bằng máy ảnh hồng ngoại kỹ thuật số để cải thiện khả năng hiển thị trong điều kiện mờ hoặc có khả năng hiển thị thấp.

Tự phục vụ là một tính năng chính. Hành khách có thể nhận thẻ lên máy bay và thẻ túi in và thả hành lý ký gửi của họ tại các ki-ốt tự động. Kiểm soát biên giới là tự động: hành khách quét hộ chiếu, thẻ lên máy bay và dấu vân tay tại các cửa nhập tự động. Để lên kế hoạch, hành khách quét thẻ lên máy bay của họ tại các cổng lên máy bay tự động. Tại tất cả các cổng này, ảnh của hành khách được chụp để xác minh danh tính.

Các công nghệ được thử nghiệm và tinh chế tại nhà ga nhỏ nhất của Changi cuối cùng sẽ được sử dụng cho công nghệ lớn nhất. Nhà ga số 1 có diện tích 1.000 ha, mở cửa vào năm 2030, sẽ có thể chứa 50 triệu hành khách mỗi năm.

Tương lai của các sân bay sẽ thấy sử dụng rộng rãi hơn và sáng tạo của trí thông minh nhân tạo (AI), robot, sinh trắc học và tự động hóa. Mọi người đều có thể bay nhưng họ sẽ phải tự mình làm mọi việc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tự động hóa, tương lai của các sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO