Tương lai của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông trong thời đại kỹ thuật số

04:59 PM 18/07/2019 In bài viết

“Thời đại kĩ thuật số” là một khái niệm đa dạng. Nó mở ra những ý tưởng mới, sự đổi mới và các dịch vụ thúc đẩy công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách thông minh hơn. Ngày nay, các công ty và doanh nhân đã trở thành những người lãnh đạo kĩ thuật số, với cái nhìn sâu sắc về giá trị và tầm quan trọng của “thời đại kĩ thuật số”.

Hướng đi này là câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao” của các nhà lãnh đạo để thúc đẩy đơn giản hóa, tự động hóa và tăng cường, khi các công ty đã viết lại quy tắc và đẩy xa giới hạn những gì có thể trong  ngành công nghiệp. Các nhà lãnh đạo kĩ thuật số hiểu sự thay đổi của khách hàng, các thời điểm quan trọng và các cánh cửa mở ra cơ hội của họ.

Khi tốc độ vẫn là chưa đủ

CSP đang đối mặt với sự sụt giảm doanh thu truyền thống. Họ cần nâng cao việc chiếm vị trí trong lòng khách hàng và trong việc sử dụng ví tiền của khách hàng. Mặc dù khách hàng vẫn đang tìm kiếm dịch vụ mới, khác biệt và táo bạo thì những gì CSP tập trung vào không nên là tốc độ đưa dịch vụ kĩ thuật số của họ ra thị trường. Dĩ nhiên, họ cần có những bước đi nhanh chóng, nhưng tốc độ là chưa đủ - thay vào đó, sự nhanh nhạy mới là quan trọng. Không có sự nhanh nhạy mà chỉ tập trung vào tốc độ đưa ra thị trường thì sẽ gây ra việc đưa ra các ý tưởng lỗi thời.

Dữ liệu và sự nhanh nhạy thường đi đôi với nhau. Ví dụ, hầu hết CSP có thể truy cập vào cả kho dữ liệu. Khi tiếp cận với dữ liệu này, các nhà cung cấp nên chủ động, phản ứng, sáng tạo và đổi mới. Được điều khiển dữ liệu trong quá trình đưa ra quyết định cho phép CSP kết nối các hiểu biết, hành động, sự dự đoán với cá nhân hóa. Tất cả đều xảy ra với sự kết hợp và tăng cường của cả trí thông minh con người và trí thông minh công nghệ. Sự kết hợp này thể hiện điều mà chúng ta gọi là “trí thông minh kết nối”.

Tuy nhiên, trên thực tế CSP khá khác biệt. Dữ liệu không cung cấp chi tiết cho tới khi bạn đóng vòng lặp lại bằng cách xác nhận và tiếp tục vòng quay này. Khi các hệ thống kế thừa và các quá trình không thể phản ứng lại, các công nghệ và đội ngũ có thể trở thành silo. Các nhà lãnh đạo kĩ thuật số tránh các rủi ro này bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu để hành động được nhanh nhạy hơn.

Có một cảnh báo

Dựa trên khảo sát mới nhất của State of Agile, 46% các công ty không muốn có sự thay đổi về văn hóa.  Tuy nhiên, CSP vẫn muốn sự thay đổi này vì đó là chìa khóa của sự táo bạo và thái độ học tập. Nhưng sự thay đổi lớn lao này không thể xảy ra chỉ trong một chốc lát.

Sẽ cần thời gian để thay đổi cách thức mà các công ty đối mặt với khó khăn. Một lỗ hổng chung mà các công ty trải qua trong quá trình biến đổi kĩ thuật số bắt đầu từ việc đổ lỗi cho các vấn đề về công nghệ, thay vì kết nối giữa công nghệ, dữ liệu và con người. Mọi người chỉ thấy và giải quyết các vấn đề của khách hàng bằng kinh nghiệm và quan điểm của riêng họ. 

Rất nhiều văn hóa CSP vẫn đang phát triển cách tiếp cận từ trên xuống dưới này, nhưng lực lượng lao động đang thay đổi nhanh chóng. Không lâu nữa, sẽ có năm thế hệ nhân việc tại nơi làm việc. Từ năm 2019, thế hệ những người sinh năm 20xx sẽ đông hơn số lượng những người sinh năm 196x, và nhiều người trong số họ sẽ trở thành người lãnh đạo doanh nghiệp. Lực lượng lao động mới này có thể thúc đẩy chuyển đổi từ bên trong.

Vì thế, hãy giả định rằng văn hóa của bạn đang thay đổi. Trong nền văn hóa mới đó có sự nhanh nhạy và dữ liệu thì được sử dụng. Còn thiếu điều gì trong hoạt động của “thời đại kĩ thuật số” không?

Có lẽ đó là sự hợp tác. Ngoài các công ty làm về lĩnh vực webscale, ít người có được kinh nghiệm, kĩ năng, hệ thống và sự đổi mới cần thiết để cạnh tranh trong thị trường toàn cầu ngày nay. Các liên minh và quan hệ đối tác mới rất quan trọng đối với CSP để tạo ra cơ hội trong môi trường ma trận cạnh tranh. Đặc biệt là khi bản thân CSP chống lại các công ty truyền thông, giải trí, người dùng webscale, nhà cung cấp công nghệ thông tin và phần mềm được thành lập – cộng với các công ty khởi nghiệp mà chúng ta chưa biết.

Một số CSP sẽ phát triển, tiến vào thị trường mới và thậm chí phát triển hệ sinh thái riêng của nó. Khi được khách hàng tin tưởng, CSP đã có một nền tảng vững chắc để xây dựng. Tuy nhiên, khách hàng không liên kết họ với các dịch vụ giá trị gia tăng. Cấp độ tiếp theo sẽ yêu cầu tìm hiểu yếu tố khách hàng bằng cách thức mới mà công nghệ có thể nâng cao các khía cạnh trong cuộc sống.

Ý tưởng này đưa chúng ta quay lại thời gian kĩ thuật số và nó là những gì có ý nghĩa với khách hàng. Các dịch vụ trực quan thông minh ngay tức thì có thể tạo ra thời gian bằng cách giúp mọi người và các công ty nâng cao hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu hơn. Các dịch vụ này mang đến sự sáng tạo mà khách hàng chưa từng biết đến, dẫn đến các phản ứng bất ngờ “Ồ! Giờ thì tôi có thể có được cái này từ CSP của tôi”.

Điều này phụ thuộc vào CSP để biến các phản ứng bất ngờ này thành điều bình thường.

Hoài Thương