Sự kết thúc của một kỷ nguyên: Đã đến lúc bốn ông lớn thống trị ITOM sụp đổ

09:30 AM 12/09/2018 In bài viết

Trong hơn hai thập kỷ qua, bốn nhà cung cấp công nghệ gồm BMC, CA, IBM và HP đã thống trị thị trường phần mềm ITOM. Trong năm 2012, bốn nhà cung cấp công nghệ lớn này chiếm 55% trong ngành công nghiệp phần mềm ITOM. Đến năm 2017, thị phần của họ đã giảm xuống dưới 30% (theo Gartner).

Quan trọng hơn, việc mua lại CA có nghĩa là bốn ông lớn như bạn đã biết họ sẽ không còn tồn tại. Đây là cách bốn doanh nghiệp lớn bị hủy theo cách của họ - và tại sao các nhà lãnh đạo CNTT cần phải bắt đầu làm việc với một cách thức mới của trong chuyển đổi quản lý hoạt động CNTT.

Một bài học lịch sử nhanh chóng: Làm thế nào mà bốn doanh nghiệp bị mất phương hướng

Một thập kỷ trước, hầu hết các công ty khởi nghiệp ITOM dự kiến ​​sẽ mở rộng quy mô và sau đó bán cho một nhà cung cấp lớn tại một thời điểm nào đó trong hành trình của họ. Ngày nay, hầu hết các công ty khởi nghiệp tự bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh, đó là bước đầu của việc lấy dần thị phần từ tay một công ty lớn. Dưới đây là tóm tắt về nơi bốn công ty công nghệ lớn này đứng hiện nay.

  • BMC: BMC Software bắt đầu hoạt động như một công ty công cụ quản lý máy tính lớn vào năm 1980. Đến năm 2013, rõ ràng là công ty đã hết hơi. Doanh thu hàng năm của BMC từ 2010-2013 cho thấy tăng trưởng CAGR chỉ đạt 0,78% - tương đương 1,91 tỷ đô la trong năm 2010 so với 1,97 tỷ đô la năm 2013. Vào tháng 5 năm 2013, các công ty cổ phần tư nhân Bain Capital và Golden Gate Capital đã mua lại phần lớn cổ phần tại BMC với giá 6,9 tỷ đô la. Năm năm sau, một công ty cổ phần tư nhân khác, KKR, đã đồng ý mua BMC từ các nhà đầu tư trước đó với giá 8,5 tỷ đô la. Vào năm 2018, doanh thu hàng năm của BMC vẫn bị mắc kẹt ở mức 2 tỷ đô la, bất chấp các khoản đầu tư vào thị trường và sản phẩm đáng kể trong năm năm qua.
  • CA Technologies: CA là công ty phần mềm tiện ích chiếm ưu thế lớn nhất trong những năm 1980. Một người mua hàng loạt, CA đã nổi tiếng với việc mua công ty và “vắt kiệt” khách hàng về phí bảo trì. Trong những năm gần đây, CA trải qua những vấn đề tương tự của sản phẩm trì trệ và tăng trưởng chậm lại. Công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng CAGR là 0,18%, với doanh thu giảm nhẹ từ 4,26 tỷ đô la năm 2015 xuống 4,23 tỷ đô la trong năm 2018. Với tất cả các tùy chọn cạn kiệt, CA đã tự bán cho Broadcom vào tháng trước.
  • IBM: IBM Tivoli bắt đầu vào năm 1989 với tư cách là nhà cung cấp quản lý hệ thống cho phần cứng máy tính lớn của IBM. Năm 1996, IBM mua lại Tivoli và gấp hơn ba mươi vụ mua lại vào bộ phận Tivoli. Đến năm 2012, IBM Tivoli là công ty phần mềm ITOM hàng đầu với doanh thu hàng năm 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên, IBM đã thực hiện một số khoản đầu tư thực tế trong việc nâng cấp kiến ​​trúc Tivoli để đáp ứng nhu cầu của một thế hệ người mua ITOM mới. Vào năm 2016, IBM đã ký một hợp đồng 15 năm với HCL Technologies để giảm tải phát triển và bảo trì các sản phẩm Tivoli. Hiện nay, đề cập tốt nhất bạn có được với thương hiệu Tivoli đáng kính trên trang web của IBM là ở sâu trong bộ phận Cơ sở hạ tầng Cloud & Smarter.
  • HP: HP ra mắt dòng OpenView của các công cụ quản lý CNTT vào đầu những năm 1990. Sau khi mua lại Peregrine, Mercury Interactive và Opsware trong thập kỷ qua, HP đã tăng danh mục đầu tư OpenView của mình lên hơn 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, với tất cả những rắc rối mà HP gặp phải sau khi thỏa thuận tự chủ, nó đã bán toàn bộ danh mục phần mềm ITOM cho Micro Focus vào năm 2016. Phản ứng với việc sáp nhập HPE-Micro Focus với giá 8,8 tỷ đô la, The Register chỉ ra rằng “Micro Focus được một số người xem xét trở thành một ngôi nhà nghỉ hưu cho các doanh nghiệp phần mềm đã nhìn thấy những ngày tốt đẹp hơn.”

Bốn ông lớn công nghệ thua cuộc - đây là lý do tại sao

Vậy tại sao bốn ông lớn công nghệ này lại thua cuộc? Một sự vắng mặt khác biệt của sự đổi mới, một sự phụ thuộc mạnh mẽ vào danh mục đầu tư kế thừa và doanh thu bảo trì, và các bộ sản phẩm khó sử dụng đã đóng dấu số phận của bốn đại gia. Dưới đây là ba lý do hàng đầu cho sự suy giảm của chúng:

Lý do thứ 1: Hoạt động mua lại không phải là một thay thế cho sự đổi mới hữu cơ

Một lý do lớn cho sự sụp đổ của các nhà cung cấp phần mềm ITOM là một sự phụ thuộc quá mức vào việc mua lại. Bốn giám đốc điều hành lớn đã dành tất cả thời gian của họ theo đuổi các giao dịch và mua lại các công ty khởi nghiệp công nghệ nóng nhất - thay vì giữ các ngăn xếp sản phẩm của họ hiện đại và có liên quan. Cách thức này rất đơn giản: gấp lần mua lại mới nhất vào một bộ phận hiện có và khuyến khích đội quân của mình bán hàng theo gói và bán giải pháp mới. Dưới đây là chuỗi hoạt động mua bán theo thời gian của một số vụ mua lại đáng chú ý được thực hiện bởi bốn ông lớn kể từ năm 2000:

  • BMC Software đã  mua lại các công ty nhỏ như Remedy (quản lý dịch vụ CNTT), ProactiveNet (quản lý hiệu suất), RealOps (tự động hóa sổ), BladeLogic (tự động hóa trung tâm dữ liệu), Cordiant (giám sát hiệu suất ứng dụng) và Numara (quản lý dịch vụ CNTT) để xây dựng lấy danh mục phần mềm ITOM
  • CA Technologies đã xây dựng danh mục giám sát của mình với các vụ mua lại như Công nghệ Wily, Nimsoft, WatchMouse và RunScope trong khi Arcot, Xceedium và IdMLogic đã giúp định hình các giải pháp quản lý danh tính của mình
  • IBM Tivoli mua lại CIMS Lab (sử dụng tài sản CNTT), Micromuse (tương quan sự kiện), Collation (khám phá), BigFix (quản lý vá) và Intelliden (tự động hóa mạng) để giữ cho bộ phận Tivoli của nó tăng trưởng hàng năm
  • HP đã mua các công ty như Peregrine Systems, Trustgenix (quản lý danh tính), Mercury Interactive (dịch vụ CNTT), Bristol Technology (giám sát giao dịch kinh doanh), Opsware (giám sát trung tâm dữ liệu) và ArcSight (bảo mật) để mở rộng khả năng của bộ OpenView

Lý do thứ 2: Cách phần mềm kế thừa và phí bảo trì đã tạo nên bốn khoản thu lớn

Nếu có một công nghệ thể hiện di sản, thì đó là các phần khung, các thiết bị của máy tính. Bí mật bẩn thỉu của bốn ông lớn là sự nghiện ngập của họ trong việc theo dõi và quản lý máy tính lớn để tạo ra doanh thu. Nếu bạn xem doanh thu của CA (không bao gồm dịch vụ) vào năm 2018, các giải pháp máy tính lớn chiếm 55% doanh thu và 64% lợi nhuận hoạt động của các phân đoạn. Ngược lại, các giải pháp doanh nghiệp chỉ chiếm 45% doanh thu và chỉ chiếm 9% lợi nhuận hoạt động. Tương tự, đối với BMC, các công cụ máy tính lớn chiếm 43% tổng doanh thu trong năm 2013 - năm cuối cùng mà công ty báo cáo kết quả tài chính trước khi bán.

Một yếu tố khác khiến cho bốn doanh nghiệp lớn này không chấp nhận sự đổi mới, dưới hình thức mô hình phân phối SaaS, là phí bảo trì. Tại BMC, doanh thu bảo trì chiếm 52% (1,12 tỷ đô la), 50% (1,08 tỷ đô la) và 50% (1,02 tỷ đô la) doanh thu tổng thể lần lượt trong năm 2013, 2012 và 2011. Micro Focus đạt 67% (720,7 triệu đô la) và 66% (754,5 triệu đô la) doanh thu từ phí bảo trì trong năm 2017 và 2016.

Lý do thứ 3: Bốn bộ phần mềm lớn: rời rạc, thiếu liên kết với thiếu thực tế thị trường

Khi bạn phân tích bất kỳ giải pháp lớn, bạn tìm thấy các bộ như HP OpenView được xây dựng trên các công cụ kế thừa như Operations Manager I và Network Node Manager I. Ngay cả Quản lý dịch vụ nhận thức gần đây của BMC cũng nằm trong các giải pháp lâu đời như Biện pháp khắc phục và Khám phá. Bốn công ty lớn đã mua và gấp các sản phẩm khác nhau vào danh mục đầu tư ITOM của họ để giữ các bộ hàng đầu như Tivoli và TrueSight có liên quan. Các nhóm bán hàng sau đó bán bộ sản phẩm duy nhất để tăng khả năng hiển thị và kiểm soát trên cơ sở hạ tầng CNTT của bạn.

Hầu hết các triển khai bốn bộ phần mềm không thể cung cấp hiệu quả tính đơn giản và khả năng mở rộng được hứa hẹn như ban đầu trong quá trình bán hàng.

Đừng sợ thay đổi - hãy nắm lấy nó

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cho các nhóm hoạt động của DevOps và CNTT? Những công ty mới đã nổi lên để lấp đầy chỗ trống được tạo ra bởi sự sụp đổ của bốn nhà cung cấp công nghê lớn. Các công nghệ tiên tiến, dựa trên đám mây đang thay thế các bộ công cụ. Và hợp nhất kinh doanh, bao gồm cả những công ty như Splunk/VictorOps, VMware/CloudHealth, đang trình bày những thách thức mới cho công nghệ cũ. Tương lai cần sự nhanh nhẹn, mô-đun và linh hoạt. Khi doanh nghiệp đánh dấu một bước tiến mới, đó là thời điểm cho công nghệ biến đổi cùng với nó.

Mai Linh