Ứng dụng công nghệ AI, nhận dạng khuôn mặt trong cuộc sống

TH| 22/01/2019 21:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhận dạng khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành xu hướng số chủ đạo tại Trung Quốc khi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự tiện lợi, trải nghiệm cá nhân hóa và tiết kiệm thời gian.

Tại sự kiện WeChat Open Class PRO 2019 diễn ra mới đây tại Quảng Châu, Trung Quốc, Tập đoàn Internet khổng lồ Trung Quốc Tencent đã giới thiệu một loạt các dịch vụ và sản phẩm tiên tiến sử dụng công nghệ AI và nhận dạng khuôn mặt để thúc đẩy “kinh doanh thông minh” và “cuộc sống thông minh”. Các dịch vụ hoặc giải pháp này được Tencent và WeChat cung cấp cho các đối tác của mình và mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng WeChat.

Mua sắm thông minh

Dịch vụ “quét để mua” tự động, dựa trên Chương trình Mini của WeChat, đã được giới thiệu rộng rãi tại các cửa hàng thực tế, bao gồm cả Carrefour và Walmart. Người mua hàng có thể sử dụng ứng dụng WeChat Pay của mình để quét và thanh toán tiền mà không cần phải đến quầy thu ngân hay chờ xếp hàng đến lượt.

Một hệ thống thanh toán dựa trên nhận dạng khuôn mặt cũng đã được áp dụng tại một số cửa hàng để cho phép người mua hàng có thể thanh toán nhanh chóng.

Ngoài ra, các hãng bán lẻ thời trang còn cung cấp cho người dùng ở Trung Quốc phương thức thanh toán này. Khi khách hàng lựa chọn quần áo, họ có thể quét khuôn mặt của họ trên màn hình để tạo tài khoản thành viên của cửa hàng và sau đó đặt quần áo tại quầy mà sử dụng đầu đọc nhận dạng tần số sóng vô tuyến (đầu đọc RFID). Sau đó, quá trình thanh toán sẽ được thực hiện mà không cần phải quét mã QR di động của họ.

Khách sạn thông minh

Các khách sạn hàng đầu gồm Hilton, Shangri-La và InterContinental tại Trung Quốc đang sử dụng công nghệ đám mây và AI tiên tiến của Tencent, các mạng xã hội và các công cụ thanh toán để xây dựng khách sạn thông minh tương lai.

Điều làm cho các khách sạn trở nên “thông minh” là người dùng có thể đặt phòng, check-in từ xa và sử dụng điện thoại của họ như là chìa khóa - tất cả đều dựa trên trên ứng dụng WeChat. Quá trình nhận dạng khách được xác minh tại khách sạn thông qua nhận dạng khuôn mặt, trên cơ sở đó cho phép truy cập vào chìa khóa số đồng thời cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ như phiếu ăn sáng và quản lý 24 giờ thông qua WeChat.

Khách hàng cũng có thể đặt dịch vụ phòng, điều chỉnh mọi thứ như điều hòa, rèm cửa và ánh sáng và thực hiện thanh toán qua ứng dụng.

Bãi đỗ xe thông minh

WeChat cũng xây dựng một hệ thống thanh toán tự động, hoặc thanh toán theo biển số, tận dụng các công nghệ thanh toán và nhận dạng biển số cấp phép. Người dùng có thể không cần sử dụng các thiết bị thông minh của mình khi trả tiền đỗ xe.

Theo đó, người dùng có tùy chọn đăng ký số biển số xe trong tài khoản WeChat của họ. Sau đó, biển số của họ được quét bằng các camera được thiết lập đặc biệt ở lối ra của bãi đỗ xe. Một hệ thống dựa trên AI sẽ tự động khớp với hình ảnh của biển số xe đã được quét với cơ sở dữ liệu người dùng WeChat Pay của công ty để xác định tài khoản và thanh toán phí đỗ xe.

Trạm nhiên liệu thông minh

Nhận dạng biển số xe, cùng với Chương trình Mini và thanh toán WeChat, còn cho phép một trạm dịch vụ tại Trung Quốc cung cấp trải nghiệm tiếp nhiên liệu thông minh cho người lái xe. Người dùng WeChat có thể liên kết tài khoản WeChat của họ với biển số xe để thực hiện thanh toán tự động.

Khi vào trạm nhiên liệu, hệ thống sẽ tự động xác định biển số xe của tài xế, thông báo các ưu tiên sản phẩm và tự động quét lịch sử tiêu dùng nhiên liệu của người lái xe. Điều này cho phép xe có thể bắt đầu tiếp nhiên liệu ngay khi đến. Sau khi đổ nhiên liệu xong, Chương trình Mini sẽ tự động giải quyết thủ tục thanh toán và gửi biên nhận cho tài xế trên WeChat.

Robot y tế

Các nhà thuốc trên khắp Trung Quốc sử dụng robot hình người với phần mềm do Tencent phát triển để đưa ra phân tích ban đầu về các triệu chứng của khách hàng và đề xuất một đơn thuốc.

Sau khi nhận được tư vấn từ "E-doctor" (bác sĩ điện tử), các bệnh nhân sẽ tiếp tục chuyển qua quầy mua thuốc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ AI, nhận dạng khuôn mặt trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO