Ứng dụng của startup Việt đạt 700 triệu lượt tải trên toàn thế giới

Hoàng Linh| 02/03/2020 16:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Tạp chí Forbes Việt Nam số tháng 2 luôn thu hút được nhiều sự chú ý trong nước với danh sách 30 gương mặt tiêu biểu dưới 30 (Under 30). Năm nay, danh sách có một gương mặt đáng chú ý: Nguyễn Tuấn Cường, đồng sáng lập Amanotes.

Không giống như một số gương mặt nổi bật của Forbes, Nguyễn Tuấn Cường và công ty của anh đã đứng ngoài ánh đèn cho đến tận bây giờ.

Đồng sáng lập và Giám đốc sản phẩm công ty khởi nghiệp Nguyễn Tuấn Cường/Ảnh: Amanotes

Amanotes được Nguyễn Tuấn Cường cùng với CEO và đồng sáng lập Võ Tuấn Bình thành lập vào năm 2015. Bây giờ Amanotes là một công ty khởi nghiệp công nghệ âm nhạc đang phát triển nhanh chóng, được biết đến chủ yếu trong số những người chơi các trò chơi âm nhạc siêu thường.

Mặc dù ứng dụng khởi đầu thấp, năm ngoái, App Annie đã xếp hạng Amanotes là một trong 20 nhà phát triển ứng dụng di động hàng đầu trong tất cả các danh mục, bên cạnh gã khổng lồ công nghệ Facebook và Bytedance. SensorTower cũng đã xếp Amanotes trong số 20 nhà phát triển ứng dụng hàng đầu trên thế giới, với số lượt tải xuống cao nhất vào năm 2019.

Sản phẩm chủ lực của công ty là Magic Tiles 3, mô phỏng piano, guitar và trống theo các bài hát nổi tiếng. Ứng dụng đã được tải xuống 275 triệu lần kể từ khi ra mắt vào năm 2016.

Hội tụ trí tuệ

Năm 2012, hai người đồng sáng lập đã gặp nhau lần đầu tiên thông qua một bài đăng trên Launch, một nhóm Facebook không chính thức về tất cả mọi thứ liên quan đến mạng lưới công nghệ và doanh nhân Việt Nam.

Nguyễn Tuấn Cường, một sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, đang tìm kiếm một công việc tại một công ty khởi nghiệp. Trong khi đó, Võ Tuấn Bình trước đây đã thành lập một công ty khởi nghiệp trò chơi âm nhạc có tên MusicKing, nhưng đã thất bại vào năm 2009. Với khả năng chơi được piano, sáo trúc Việt Nam và guitar, cùng nền tảng kỹ thuật, Bình muốn bắt tay vào một dự án mới kết hợp âm nhạc và công nghệ.

Nguyễn Tuấn Cường bị cuốn hút vào tầm nhìn xây dựng một startup tập trung vào các trò chơi âm nhạc tương tác. Hai người đồng sáng lập gặp gỡ, bắt đầu nghiên cứu và khám phá các khái niệm mới.

Trong những ngày đầu của công ty, Amanotes chủ yếu tự lực. Nhóm đã tổ chức quá trình tìm kiếm nguồn tài trợ bên ngoài bằng cách duy trì một nguồn doanh thu nhỏ từ việc xây dựng trang web cho các công ty Việt Nam khác.

Thành công kỳ diệu của Magic Tiles 3

Magic Tiles 3 được lấy cảm hứng từ sự thành công của Piano Tiles, được phát hành vào năm 2014 và được phát triển bởi nhà sáng tạo người Trung Quốc Hu Wen Zeng. Nguyễn Tuấn Cường nhớ lại rằng trò chơi của Hu nổi tiếng đến mức nhiều nhà phát triển khác đã nhân bản trò chơi này và phát hành chúng với sự điều chỉnh của riêng họ.

Nhóm nghiên cứu tại Amanotes thích định dạng của Piano Tiles, nhưng nhìn thấy một cơ hội để xây dựng một cái gì đó khác biệt.

Nguyễn Tuấn Cường cho biết: “Chúng tôi muốn cho phép người dùng, ngay cả những người không có nền tảng âm nhạc, chơi một tác phẩm đầy đủ. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào việc làm cho âm nhạc trở nên sống động nhất có thể”.

Amanotes đã quyết định từ rất sớm để nhắm vào một phân khúc nhỏ - trò chơi âm nhạc di động siêu bình thường, nghĩa là các trò chơi chỉ cần một hoặc hai hành động từ người chơi.

Theo Nguyễn Tuấn Cường, các nhà phát triển ở phân khúc nhỏ này gặp phải thách thức do chi phí có được giấy phép cho các bài hát họ muốn sử dụng trong trò chơi của họ cao, cũng như chi phí tiếp thị để đưa tên tuổi của mình đến với thị trường nơi mà hầu hết người chơi đã được khai thác bằng vô số các game di động.

Amanotes đã tập trung tài chính và đầu tư lấy giấy phép cho các bài hát. Sự kết hợp giữa âm nhạc và công nghệ chất lượng cao đảm bảo các tương tác âm nhạc thực tế là chìa khóa để đưa Magic Tiles 3 lên bản đồ.

Magic Tiles 3 đã thành công lớn trên Android Play

Thành công của Amanotes, bắt nguồn từ việc cho phép người dùng trải nghiệm toàn bộ bài hát thay vì giai điệu lặp hoặc âm thanh mono.

Ra mắt vào năm 2016, Magic Tiles 3 đã mở ra cơ hội cho Amanotes trở thành một người chơi chính (nhưng không được đánh giá cao) trong phát hành trò chơi di động. Công ty đã hoàn thành việc này ngay cả khi không chi nhiều cho tiếp thị như thời kỳ trước.

“Mọi người đều có thể chơi nhạc”

“Khẩu hiệu của chúng tôi là “mọi người đều có thể chơi nhạc” (Everyone can music). Và bạn có thể thấy âm nhạc (music) trong khẩu hiệu này là một động từ chứ không phải danh từ", Nguyễn Tuấn Cường trao đổi trong cuộc trò chuyện với KrAsia tại TP. Hồ Chí Minh. Hầu hết mọi người chỉ thích âm nhạc, nghe nhạc, nhưng chúng tôi muốn cho phép họ tương tác với âm nhạc.

Sau khi lọt vào danh sách 30 gương mặt của Forbes, chàng trai 29 tuổi đã trở thành gương mặt đại diện của Amanotes. Tốt nghiệp thạc sĩ về đổi mới và khởi nghiệp tại Đại học Amsterdam, giờ đây, Nguyễn Tuấn Cường là giám đốc sản phẩm của công ty, giám sát việc phát triển sản phẩm và chiến lược cho một loạt các trò chơi đình đám đã được người dùng trên khắp thế giới tải về với hơn 700 triệu lượt.

Amanotes không tiết lộ chi tiết khả năng tài chính của Amanotes, nhưng Cường cho biết doanh thu của Amanotes được tạo ra từ quảng cáo và mua hàng trong ứng dụng. Amanotes cũng có thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận với các nhà phát triển độc lập đã xuất bản trò chơi của họ trên nền tảng Amanotes.

Tham vọng toàn cầu

Amanotes thực hiện đăng ký tại Singapore, hiện có 140 thành viên từ 10 quốc tịch làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Amanotes có một văn phòng khác ở Singapore và có kế hoạch sớm mở một văn phòng ở Mỹ, nơi Amanotes có một lượng lớn người dùng.

Công ty gần đây đã thuê Bryan Teo làm giám đốc điều hành, người trước đây đã từng đảm nhiệm vị trí CEO của Sàn giao dịch thương mại điện tử Chợ Tốt và Trang rao vặt trực tuyến 701Search, cả hai đều được Carousell mua lại gần đây.

Nguyễn Tuấn Cường cho biết kế hoạch dài hạn của Amanotes không chỉ bao gồm xây dựng các ứng dụng mới. Công ty sẽ phát triển một hệ sinh thái âm nhạc hoàn chỉnh cho các bên xuất bản, nhà phát triển, ca sĩ, người chơi và những người học cách chơi nhạc cũng như phát hành nó như một công cụ cho các nhà phát triển độc lập khác.

Đội ngũ Amanotes yêu âm nhạc và thường chơi nhạc với nhau trong các cuộc họp

Hiện tại, Amanotes là một ngoại lệ trong cộng đồng khởi nghiệp theo nghĩa là chưa nhận được bất kỳ khoản vốn của tổ chức nào kể từ khi thành lập vào năm 2015.

“Tuy nhiên, chúng tôi hiện đang xem xét điều đó. Mục tiêu của chúng tôi là có tiền để có được các công ty khởi nghiệp khác có thể nâng tầm mọi người có thể đưa tầm nhìn của mình lên cấp độ tiếp theo”, Nguyễn Tuấn Cường cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng của startup Việt đạt 700 triệu lượt tải trên toàn thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO