Ví điện tử đang ngày càng phát triển

Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 20/10/2018 12:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã cho thấy nhiều thay đổi sâu rộng trong cách chúng ta tương tác với nhau. Sự tương tác này không chỉ giới hạn trong mối quan hệ giữa con người với con người mà còn được mở rộng theo cách chúng ta xử lí các giao dịch tài chính; với ý tưởng mua hàng số hóa và giao dịch hiện tại là hiện thực.

Ví điện thoại di động là một phần của thực tế này, với người dùng có thể thực hiện mua hàng thông qua các hình thức không dùng tiền mặt chỉ với việc sử dụng điện thoại thông minh. Đông Nam Á đã chứng kiến sự gia tăng các giao dịch không dùng tiền mặt, với số tiền pháp lý hiện nay đã giảm xuống trở thành sự lựa chọn thứ hai khi thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trên toàn khu vực.

Theo Phòng Thương mại Anh tại Singapore, gần 75% người tiêu dùng châu Á sử dụng điện thoại thông minh, với tỷ lệ đáng kể tỷ lệ phần trăm đó sử dụng thiết bị di động của họ để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ.

Philippines và Thái Lan là những ví dụ về các nước trong ASEAN đang thích ứng tốt với việc sử dụng ví điện thoại di động. Theo Reciprocus International, trung tâm tư vấn M&A toàn cầu, giá trị giao dịch thanh toán thẻ tại hai quốc gia này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15,2% và 8,1% trong 5 năm tới. tương ứng 91,9 tỷ USD và 82,7 tỷ USD, vào năm 2021.

Ở Malaysia, chuyển từ thanh toán bằng giấy sang thanh toán điện tử có thể giúp quốc gia tiết kiệm tới một phần trăm tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Zafrul Aziz, Giám đốc điều hành Tập đoàn CIMB Group Holdings của Malaysia cho biết: “Để thanh toán di động thành công, người ta cần sự kết hợp các yếu tố, bao gồm cả sự quan tâm và háo hức từ khách hàng để sử dụng thiết bị di động như một thiết bị để thanh toán và mạng lưới thương gia rộng”.

Lợi ích của ví điện thoại di động

Kết quả hình ảnh cho samsung pay

Điểm tích cực của việc sử dụng ví di động là rất nhiều. Ví điện thoại di động rất thuận tiện do thực tế là một khách hàng không phải mang theo ví tiền truyền thống của mình xung quanh. Chỉ với một lần quét điện thoại thông minh, một giao dịch có thể diễn ra. Các dịch vụ như Apple Pay cho phép người dùng thêm nhiều thẻ vào điện thoại thông minh của họ, về lý thuyết cho họ thể để lại ví và ví tiền thừa ở nhà khi ra đường.

Sự cám dỗ về chi tiêu cũng có thể được giảm xuống nếu như người dùng không cần tiếp xúc với tiền mặt hữu hình. Hơn nữa, thời gian giao dịch tại quầy cũng có thể được giảm xuống, do tốc độ giao dịch có thể diễn ra chỉ với 1 cú chạm trên điện thoại thông minh.

Điều này có lẽ là đáng ngạc nhiên đối với nhiều người, nhưng các dịch vụ thanh toán không tiếp xúc có tính bảo mật cao hơn việc sử dụng thẻ thông thường.

“Bạn không bao giờ phải lấy thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn, vì vậy có rất ít cơ hội để ai đó nhìn thấy thẻ ngân hàng của bạn”, Jason Chaikin, Chủ tịch Vkansee, một công ty bảo mật sinh trắc học cho biết.

Chaikin nói thêm: “Mỗi giao dịch (ví điện thoại di động) tạo một số ngẫu nhiên, một lần - mã thông báo giao dịch - và ngay cả khi ai đó có thể biết số đó, nó không hợp lệ sau đó. Số này một lần có thể được so sánh với mã Mở khóa Cá nhân (PUK) cho từng thẻ SIM.

Samsung Pay, Android Pay và Apple Pay đều sử dụng quy trình này được gọi là tokenisation. Mặc dù thẻ ngân hàng của bạn được tải vào ứng dụng thanh toán, số thẻ thực tế không được chia sẻ với người bán đang ở đầu nhận của một giao dịch cụ thể. Thay vào đó, một mã tạm thời được ban hành tại chỗ của nó. Phương pháp này tương tự như cách thẻ chip Europay, MasterCard và Visa (EMV) hoạt động. Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ EMV có các chip tạo mật mã (mã duy nhất) khi được chèn vào thiết bị đầu cuối thanh toán của người bán. Tuy nhiên, thẻ được xem trong khi thiết bị đầu cuối đọc chip.

Nhìn chung, khu vực ASEAN tiếp nhận ví điện thoại di động khá tốt. Những lo ngại ban đầu về an toàn và bảo mật thông qua việc sử dụng ví điện thoại di động hiện đã được khắc phục bằng các quá trình tokenisation được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ để bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trong các giao dịch.

Trong tương lai gần, ví thông minh được thiết lập để trở nên phổ biến ở hầu hết các nước ASEAN khi khối chuyển theo hướng nắm lấy các công nghệ mới phù hợp với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ví điện tử đang ngày càng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO