Việt Nam chú trọng phát triển cộng đồng doanh nghiệp công nghệ cao

Hợp Trương| 12/05/2019 15:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức một sự kiện để hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ.

Vietnam seeks to develop its tech enterprise community

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nước công nghiệp vào năm 2045 và dự kiến ​​sẽ có hơn một nửa dân số thuộc nhóm thu nhập trung bình. Mục tiêu này chỉ có thể đạt được thông qua những tiến bộ về khoa học và công nghệ. Nó sẽ đòi hỏi sự hợp tác liên tục giữa các khu vực công và tư nhân của đất nước.

Một diễn đàn về phát triển kinh doanh công nghệ tại Việt Nam đã được ra mắt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia tại Hà Nội vừa qua.

Sự kiện này được tổ chức bởi Bộ Thông tin và Truyền thông. Mục tiêu chính của sự kiện là hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam và phát triển cộng đồng thành động lực cho những đột phá kinh tế; giúp Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển và nâng cao thu nhập trung bình của người dân.

Tài nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ không còn là lợi thế lâu dài của Việt Nam. Do đó, đổi mới và sáng tạo là điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng kinh tế.

Cho đến nay, thương mại dựa trên kỹ thuật số đã mang về 3,5 tỷ đô la Mỹ cho Việt Nam, tương đương 1,7% GDP của cả nước, và con số này dự kiến ​​sẽ đạt 42 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Trong khi đó, các công ty, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, lại không thể sản xuất và quảng cáo sản phẩm một cách hiệu quả. Do đó, phát triển công nghệ phải là ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam có khoảng 50.000 doanh nghiệp với tổng doanh thu khoảng 100 tỷ USD. Để nâng cao con số này, chính phủ có kế hoạch áp dụng chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia cho năm 2019. Chiến lược này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ hướng tới việc đạt được trạng thái số hóa hoàn chỉnh.

Diễn đàn Make In Vietnam, là diễn đàn đầu tiên và là một bước đi định hướng mối quan hệ toàn diện hơn giữa khu vực tư nhân và công cộng của đất nước.

Sự kiện này đã quy tụ các doanh nghiệp công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các công ty tư vấn, công nghệ, chuyển giao và các công ty truyền thống có đủ nguồn lực và muốn số hóa các chức năng cốt lõi của mình.

Khoảng 1.000 đại biểu, bao gồm các nhà lãnh đạo của chính phủ, các bộ, cơ quan, và các chuyên gia trong và ngoài nước đã tham dự sự kiện này và thảo luận về bốn chủ đề chính.

Các doanh nghiệp công nghệ có thể giải quyết vấn đề của Việt Nam như thế nào?

Các diễn giả đã chia sẻ quan điểm của họ về tình hình thực tế của các ứng dụng công nghệ và những phát triển cần thiết ở Việt Nam để giải quyết các vấn đề xã hội của đất nước. Họ cũng thảo luận về sự thành công của các doanh nghiệp công nghệ cao và các mô hình quản trị hiệu quả.

Làm thế nào các doanh nghiệp công nghệ có thể giải quyết tình trạng thu nhập bình quân đầu người thấp?

Các chuyên gia học thuật đã chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế trong việc áp dụng công nghệ và tiến bộ kinh tế xã hội thông qua phát triển kinh doanh công nghệ.

Chính sách và giải pháp phát triển kinh doanh công nghệ tại Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã đề xuất những chính sách thúc đẩy phát triển kinh doanh công nghệ và hệ sinh thái công nghệ.

Giải pháp kết nối kinh doanh công nghệ

Các diễn giả và đại biểu đã thảo luận các giải pháp để liên kết các doanh nghiệp và tổ chức công nghệ trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm nông nghiệp, y tế và dịch vụ công cộng.

Trong ba năm qua, sự phát triển của quản trị điện tử đã đạt được những kết quả tích cực. Thông tin về hơn 9 triệu người dân đã được thêm vào cơ sở dữ liệu dân số. Thành phố Hà Nội có 3.530 doanh nghiệp công nghệ thông tin, và đạt doanh thu hơn 244.266 tỷ đô la trong năm 2018.

Thành phố đang xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu, cho phép các doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tạo ra một hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ. Hà Nội cũng sẽ cải cách và cung cấp các cơ chế linh hoạt hơn cho các doanh nghiệp công nghệ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chú trọng phát triển cộng đồng doanh nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO