Những cán bộ “thầm lặng” bảo đảm thông suốt thông tin liên lạc

10:54 PM 22/09/2017 In bài viết

Trọng trách to lớn

Trung tâm Tần số VTĐ khu vực I được thành lập theo Quyết định số 1523/QĐ-BTTTT, ngày 14/10/2008 của Bộ trưởng Bộ TTTT thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành về tần số VTĐ trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố khu vực trung du, miền núi phía Bắc bao gồm: Cao Bằng, Bắc Cạn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hoà Bình và Vĩnh Phúc. Đặc biệt trong đó có Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước; nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn về chính trị, văn hóa, xã hội; nơi tập trung các cơ quan Trung ương, đầu mối các Bộ, ngành, các doanh nghiệp lớn; đại sứ quán các nước, đại diện các tổ chức quốc tế nên mật độ sử dụng tần số VTĐ và số lượng máy phát sóng VTĐ lớn, khả năng xảy ra can nhiễu VTĐ cao.

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Phương Đông cho biết Hà Nội là địa bàn rất quan trọng, các tổ chức, đơn vị đều sử dụng tần số, thiết bị VTĐ với mật độ cao nên việc xảy ra can nhiễu giữa các hệ thống rất là nhiều. “Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm 1 là đảm bảo các hệ thống, dịch vụ thông tin liên lạc của các bộ ngành hoạt động thông suốt, an toàn, không bị can nhiễu. Đây vừa là trọng trách vừa là thách thức của Trung tâm”, Giám đốc Đỗ Phương Đông nhấn mạnh.

Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, Trung tâm phải thực hiện kiểm soát tần số VTĐ 24/24 giờ, đảm bảo hoạt động của các hệ thống thông tin được đưa vào hoạt động không bị can nhiễu. Đặc biệt, những dịp Hà Nội diễn ra các sự kiện lớn, khối lượng và cường độ công việc của Trung tâm trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Năm 2016, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII diễn ra tại Hà Nội, để đảm bảo thông tin liên lạc, điều hành, phục vụ Đại hội, Trung tâm cùng với sự hỗ trợ của Cục Tần số VTĐ đã triển khai 3 điểm phục vụ tần số VTĐ quanh khu vực tổ chức Đại hội nên mặc dù với khối lượng lớn thiết bị tần số VTĐ của các tổ chức, cơ quan, báo đài trong nước và quốc tế tập trung ở đây nhưng đã không có bất kỳ sự can nhiễu nào xảy ra trong suốt Đại hội. Cán bộ của Trung tâm đã “trực chiến” từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, dù thời tiết khắc nghiệt của mùa Đông, nhiệt độ xuống thấp chỉ 11 - 12oC, cán bộ Trung tâm vẫn “cắm chốt” để bảo đảm các thiết bị VTĐ được kết nối, thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Các cán bộ Trung tâm “trực chiến” đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Hà Nội cũng là trung tâm của các hệ thống bay cả dân sự và quân sự. Toàn bộ các hệ thống hàng không đều sử dụng tần số VTĐ để liên lạc với đài/trạm không lưu dưới mặt đất. Trung tâm 1 thực hiện việc kiểm soát, đảm bảo các hệ thống không bị can nhiễu, để không bị uy hiếp an toàn hàng không, đảm bảo an toàn bay. Đây cũng là nơi tập trung nhiều thiết bị gây nên can nhiễu. Tuy nhiên, Trung tâm đã luôn xử lý, giải quyết nhanh chóng nhiều vụ việc can nhiễu ở lĩnh vực này.

Giám đốc Nguyễn Phương Đông cho biết tần số VTĐ là lĩnh vực chuyên sâu, hẹp nhưng ngày càng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Các nhà hàng, quán karaoke, công trường xây dựng, các hãng taxi… hiện nay đều sử dụng hệ thống bộ đàm VTĐ dùng riêng để liên lạc và người dân hầu hết đã sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), nhiều người sử dụng hơn một thiết bị di động. Toàn bộ công tác kiểm soát tần số cho các thiết bị này, cũng như mạng di động trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố do Trung tâm thực hiện. Trong đó, đặc biệt Hà Nội lại có đặc điểm nhiều nhà cao tầng, hẹp, ngõ sâu, việc triển khai các trạm viễn thông BTS gặp rất nhiều khó khăn dẫn tới nhiều khu vực “sóng” di động kém, không thu được, người dân tự ý mua thiết bị kích sóng ĐTDĐ lắp trong nhà để tăng vùng phủ sóng và sử dụng những thiết bị mà chỉ doanh nghiệp được phép sử dụng, chưa kể nhiều thiết bị không hợp chuẩn, hợp quy, khi sử dụng đã gây nhiễu làm người dân xung quanh không sử dụng được dẫn đến người dân kháng nghị lên nhà mạng. Nhà mạng khi kiểm tra thấy có nhiễu thì lại thông báo sang Trung tâm và Trung tâm vào cuộc đi xử lý can nhiễu. Năm 2016, là năm Trung tâm 1 phải xử lý rất nhiều các vụ việc liên quan đến can nhiễu thông tin di động (TTDĐ).

Cụ thể, năm 2016, Trung tâm đã xử lý can nhiễu có hại với khối lượng lên tới 230 công văn thông báo nhiễu với gần 500 cells/tần số bị nhiễu gồm 212 vụ nhiễu TTDĐ (qua đó, phát hiện 122 thiết bị kích sóng điện thoại, 30 thiết bị chế áp sóng di động và 557 điện thoại không dây DECT6.0 gây nhiễu có hại); 05 vụ nhiễu điều hành bay hàng không; 01 vụ nhiễu Đài Tiếng nói Việt Nam; 04 vụ nhiễu đài truyền thanh không dây (TTKD); 02 vụ nhiễu liên quan đến an ninh - quốc phòng; 06 vụ nhiễu mạng lưu động dùng riêng. Trong đó, nổi bật là Trung tâm I đã xử lý xong khoảng 168 nguồn gây nhiễu cho mạng TTDĐ 2G, 3G băng tần 900 MHz, 1800 MHz và 2100 MHz của Viettel, MobiFone và VinaPhone chủ yếu là thiết bị kích sóng di động, điện thoại kéo dài Dect 6.0 nhập lậu trên thị trường, không có hợp chuẩn, hợp quy và không đảm bảo chất lượng phát xạ, được các cơ quan, tổ chức, cá nhân tự ý mua về sử dụng và thiết bị chế áp ĐTDĐ.

Các cán bộ của Trung tâm thường xuyên đến các hộ dân để kiểm tra và tuyên truyền về các quy định tần số VTĐ

Mặt khác, Trung tâm I đã phối hợp với các Sở TTTT thuộc phạm vi phụ trách giải quyết nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả các vụ can nhiễu liên quan đến các đài truyền thanh cấp huyện, các đài TTKD và các mạng dùng riêng trên địa bàn của các Sở TTTT giảm thiểu ảnh hưởng can nhiễu đến hoạt động bình thường của các mạng đài vô tuyến đã được cấp phép hoạt động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Kiểm tra đột xuất 100 vụ (Hà Nội 77 vụ) phát hiện vi phạm từ kiểm soát tần số và xử phạt 41 vụ với tổng số tiền phạt 103,5 triệu đồng. Thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch 69 đơn vị, trong đó Trung tâm chủ trì thanh tra 14 đơn vị và Sở TTTT chủ trì thanh tra 55 đơn vị, đã phát hiện 12 đơn vị có vi phạm...

Trong năm 2016, theo nhiệm vụ Cục Tần số VTĐ giao, Trung tâm I cũng đã tổ chức các đợt đo kiểm tra phát xạ mạng truyền hình cáp trên địa bàn, đặc biệt tập trung các khu vực có khả năng bức xạ gây nhiễu mạng điều hành bay quanh khu vực Hà Nội. Kết quả đã đo kiểm tra được 23 điểm, phát hiện 11/23 điểm đo có bức xạ EMC của mạng truyền hình cáp vượt quy chuẩn QCVN 71:2013/BTTTT, do VTV cab và HCTV cab quản lý. Trung tâm đã đôn đốc các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp khắc phục. Tính đến nay các đơn vị đã khắc phục xong 11/11 điểm lỗi EMC mạng truyền hình cáp (đạt 100%).

Những cán bộ "3 vai"

Hiện nay, Trung tâm có hơn 30 cán bộ, nhưng 2/3 cán bộ luôn phải ở hiện trường, khối lượng lớn đến nỗi mà anh em chỉ gặp nhau vào được đầu tuần. Mỗi tuần có 3 - 4 đoàn công tác đi liên tục. Hàng ngày có 3 đoàn, mỗi đoàn gồm 2 người, xách máy phủ, anten… đi đo đạc, phát hiện, xử lý nhiễu. Công việc nặng nề hơn khi vào mùa hè thời tiết nắng nóng, mùa đông thì rét buốt, lại phải leo trèo để đo đạc, xác định nguyên nhân gây can nhiễu, thậm chí là chờ hàng giờ, hàng ngày để xác định được nhiễu lên và tiến hành xử lý. 

Theo Giám đốc Nguyễn Phương Đông, xử lý xong can nhiễu chưa phải là đã kết thúc công việc của một cán bộ Trung tâm, để hoàn tất công việc, hai bên (có thể là tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân gây can nhiễu và cán bộ đi xử lý can nhiễu) phải đi đến thống nhất cách thức xử lý can nhiễu. Các cán bộ Trung tâm thường xuyên phải “tranh luận” với từng chuyên gia của từng tổ chức, đơn vị, chuyên ngành đó, nên yêu cầu về trình độ chuyên sâu của cán bộ Trung tâm phải rất cao không chỉ có trình độ chuyên ngành được đào tạo. Cán bộ Trung tâm trong công tác luôn phải thực hiện “3 vai”: vai chuyên gia kỹ thuật, vai cán bộ quản lý nhà nước (nắm rõ các văn bản quy định nhà nước, được làm gì, thanh tra, kiểm tra vi phạm và chuyên môn sâu các hệ thống) và vừa phải người luôn "bám" hiện trường. "Công việc khá nặng nề và yêu cầu rất cao đối với cán bộ Trung tâm", Giám đốc Đông chia sẻ.

“Tác nghiệp” ở những địa hình khó là công việc thường ngày của các cán bộ Trung tâm

Để hiểu hơn về những khó khăn của cán bộ Trung tâm, tôi đã may mắn gặp được Nguyễn Duy Hiếu, cán bộ Phòng Kiểm tra - Xử lý thuộc Trung tâm 1 khi Hiếu vừa đi “tác nghiệp” ngoài hiện trường trở về Trung tâm chưa kịp ráo mồ hôi. Hiếu đã cho biết thêm về những khó khăn trong công tác đo đạc, xác định nguồn nhiễu. Hiếu luôn phải leo trèo lên các trạm thu phát sóng BTS bị nhiễu để đo, xác định được hướng nhiễu hay phải trực tiếp đến gặp người dân, thuyết phục họ cho vào nhà để tiếp cận nguồn nhiễu. Người dân rất ngại khi cho người lạ vào trong nhà. Rồi cũng có trường hợp có nhiều anten của thiết bị kích sóng di động (anten outdoor) thường dấu kín dưới mái tôn, điều hòa, gốc cây… để tránh bị phát hiện. Hiếu còn cho biết thêm nhiều thiết bị kích sóng là hàng lậu qua đường tiểu ngạch, gây can nhiễu lớn và khó khăn cho công tác kiểm soát tần số VTĐ.

Mặc dù, công việc sự vụ luôn nhiều nhưng Giám đốc Nguyễn Phương Đông khẳng định tất cả các công tác luôn được Trung tâm thực hiện với tinh thần phục vụ, đáp ứng, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trên 11 địa bàn do Trung tâm quản lý.

Lan Phương