Ứng dụng điện thoại thông minh có thể giúp lưu trữ chính xác hồ sơ khám, chữa bệnh

03:33 PM 10/10/2018 In bài viết

Rural Uninsured Receive Medical Care In Southern Colorado Clinics

Một ứng dụng như vậy có thể làm giảm bớt cảm giác thất vọng của bệnh nhân khi phải điền mẫu đơn khám bệnh mới. Quan trọng hơn, nó có thể giúp giải quyết một vấn đề nghiêm trọng, gây phiền toái ở bệnh viện và phòng khám: Trong khi việc sử dụng hồ sơ khám, chữa bệnh điện tử ngày càng hợp lý hóa việc lưu trữ hồ sơ, các nhà cung cấp không phải lúc nào cũng có thể thu thập các hồ sơ cho cùng một bệnh nhân được khám, chữa tại các bệnh viện, phòng khám khác nhau.

Công tác lưu giữ hệ thống hồ sơ ở bệnh viện lớn là rất khó khăn; sự luân chuyển hồ sơ giữa các  phòng khám khác nhau và các bệnh viện khác thậm chí còn khó khăn hơn. Khi hệ thống chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số phát triển, chúng sử dụng nhiều định dạng khác nhau để ghi lại các thông tin cần thiết, chẳng hạn như địa chỉ và ngày sinh, những thông tin không hề dễ dàng luân chuyển từ hệ thống này sang hệ thống khác. Và, tất nhiên, thông tin nhận dạng bệnh nhân không phải cố định, mặc dù ngày sinh không thay đổi nhưng họ có thể thay đổi địa chỉ nơi ở, tình trạng hôn nhân hoặc nhận con nuôi và hơn thế nữa. Sự kết nối thông tin của các hệ thống khác nhau cũng bị cản trở bởi lỗi nhập dữ liệu.

Và nếu hồ sơ lưu trữ không chính xác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh nhân và chi phí không hề nhỏ. Các chi phí hành chính này còn tăng nhiều lầu khi dữ liệu được luân chuyển trên phạm vi cả nước.

Không một giải pháp nào có thể giải quyết mọi vấn đề của từng bệnh nhân. Nhưng The Pew Charitable Trust đang điều tra một số ý tưởng. Pew gần đây đã yêu cầu tổ chức phi lợi nhuận, RAND Corporation, đánh giá các giải pháp cho phép bệnh nhân kiểm soát nhiều hơn về cách thức kết nối các hồ sơ khám, chữa bệnh. RAND đã xem xét nhiều lựa chọn khác nhau và kết luận rằng việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng mang đến một cơ hội đặc biệt hứa hẹn để cải thiện khả năng kết nối dữ liệu hồ sơ theo hai cách.

Thứ nhất, điện thoại thông minh có thể cho phép bệnh nhân xác minh số điện thoại của họ tại điểm chăm sóc, có lẽ bằng cách trả lời tin nhắn văn bản - một chiến lược đã được sử dụng trong ngành ngân hàng, du lịch, bán lẻ và các ngành khác. Khi một số được xác nhận bởi bệnh nhân, máy tính của bệnh viện có thể sử dụng nó tự động để khớp với các hồ sơ khác so với số đó với mức độ chắc chắn cao hơn.

Thứ hai, bệnh nhân có thể sử dụng ứng dụng để nhập thông tin của họ - chẳng hạn như địa chỉ hoặc thậm chí là số giấy phép lái xe - và gửi thông tin đó trực tiếp đến bệnh viện khi họ đăng ký chuyến thăm của họ. Điều này sẽ cho phép bệnh nhân cập nhật thông tin của họ và tự nguyện cung cấp dữ liệu chính xác hơn để tạo thuận lợi cho kết nối. Ứng dụng điện thoại thông minh cuối cùng có thể tổng hợp và luân chuyển nhiều thông tin hơn - chẳng hạn như đơn thuốc hoặc lịch sử khám chữa bệnh, và thay thế bảng ghi chép bệnh án đang sử dụng hiện nay.

Điện thoại thông minh sẽ không tự giải quyết vấn đề này. Có những hạn chế nhất định, bệnh nhân cần có điện thoại thông minh và biết cách sử dụng chúng, và hệ thống có thể không hoạt động trong tình huống khẩn cấp khi bệnh nhân không có hoặc không thể vận hành điện thoại thông minh, nhưng Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện đầu năm nay hơn ba phần tư người Mỹ hiện sử dụng điện thoại thông minh, bao gồm gần một nửa số người trên 65 tuổi.

Để giải quyết vấn đề lớn hơn về sự phù hợp dữ liệu của bệnh nhân, các bên phải theo đuổi một loạt các giải pháp, bao gồm cả các ứng dụng điện thoại thông minh. Các nhà phát triển công nghệ sẽ khôn ngoan khi thúc đẩy và bắt đầu triển khai các dự án thí điểm ngay bây giờ của điện thoại thông minh và nhiều giải pháp khác, và chứng minh làm thế nào chúng có thể được sử dụng để cứu sống, cải thiện và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

Hòa Đoàn