Xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia là nhiệm vụ lớn để tiến tới Chính phủ số

PV| 02/11/2019 08:53
Theo dõi ICTVietnam trên

“Mục tiêu xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) là hướng tới sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Quyết tâm của Chính phủ, của Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ, địa phương đưa vào vận hành Cổng DVCQG vào cuối tháng 11/2019”.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng DVCQG diễn ra ngày 1/11/2019. Hội nghị có sự tham dự của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) và trực tuyến đến đầu cầu 63 tỉnh, thành phố.

Thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Xây dựng Cổng DVCQG là việc quan trọng, nhiệm vụ lớn để tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) là sự thành công trong cung cấp dịch vụ công của Chính phủ, đúng theo phương châm Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN), lấy người dân, DN làm trung tâm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương tham gia rất tích cực trong việc xây dựng, triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu VPCP, nhìn thẳng thắn thì những việc làm riêng lẻ như vậy không thể có Bộ, địa phương nào cung cấp toàn diện về dịch công, vì vậy, nhiều nhu cầu của người dân, DN về các dịch vụ công có tính chất liên ngành hoặc phạm vi thực hiện ở nhiều địa phương sẽ khó được các Cổng DVC của các Bộ, địa phương đáp ứng một cách toàn diện, thuận lợi nhất. Từ đó khó khăn cho người dân, DN khi thực hiện DVC.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu ví dụ khi người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến ở tỉnh này không thể tái sử dụng lại hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết đã thực hiện ở bộ, ngành, tỉnh khác. Hoặc một DN muốn thực hiện hoạt động khuyến mại trong phạm vi toàn quốc sẽ phải vào Cổng DVC của từng tỉnh hoặc trực tiếp đến từng tỉnh để thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại...

Chính vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao VPCP chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương xây dựng Cổng DVCQG để đảm bảo tính hoàn chỉnh của một hệ thống quan trọng kết nối Chính phủ với người dân và DN, thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ. Nói cách khác, DVC trực tiếp ở các Bộ, địa phương giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, DN được tích hợp trên nền tảng Trục liên thông văn bản quốc gia để có sự trao đổi, chia sẻ thay vì việc giới hạn bởi thời gian, địa giới hành chính.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức xây dựng Cổng DVCQG từ tháng 4/2019. VPCP đã gửi 2 công văn để hướng dẫn Bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ của mình theo yêu cầu của Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, qua theo dõi, việc triển khai các nhiệm vụ được giao theo hướng dẫn tại 2 công văn này ở các Bộ, ngành, địa phương còn rất chậm do các Bộ, ngành, địa phương còn gặp lúng túng, việc bố trí nguồn lực trong triển khai chưa thỏa đáng. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy hội nghị được tổ chức để hướng dẫn cụ thể về phương pháp, cách thức triển khai các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng Cổng DVCQG của bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, VPCP lắng nghe, trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của bộ, ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ này.

Giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC

Giới thiệu về Cổng DVCQG, Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, Cổng DVCQG được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất (www.dichvucong.gov.vn) là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC.

Toàn cảnh hội nghị.

Lợi ích của Cổng DVCQG đối với người dân, DN là giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, DVC thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm; cho phép giấy tờ, thông tin tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được tái sử dụng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết TTHC được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống; việc cung cấp DVC không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Cổng DVCQG giúp tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các Cổng CVC của bộ, tỉnh khó thực hiện được; là địa chỉ cung cấp các thông tin về TTHC, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, được đảm bảo thi hành của Chính phủ. Đối với các cơ quan nhà nước Cổng DVCQG góp phần chuẩn hóa việc cung cấp DVC trực tuyến cho người dân, DN trên Cổng DVC, hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Lộ trình thực hiện Cổng DVCQG dự kiến khai trương cuối tháng 11/2019 cho phép người dân, DN thực hiện các thủ tục sau: Đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Đăng ký khuyến mại; Nộp thuế điện tử với DN; Cấp mới điện hạ áp và trung áp; Thanh toán tiền điện; Thông báo thực hiện khuyến mại tại các địa phương.

3 địa phương làm thí điểm cho cả nước

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh là 3 địa phương được Thủ tướng chọn thí điểm các DVC trên Cổng DVCQG. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các địa phương này tập trung nhân lực, nguồn lực để triển khai làm điểm cho cả nước. Bên cạnh đó, Chính phủ khuyến khích các địa phương đăng ký các DVC để sớm triển khai cho người dân, DN trên Cổng DVCQG.

Là một trong những địa phương được chọn thí điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết trong nội bộ tỉnh đã liên thông 4 cấp về TTHC; hạ tầng cũng liên thông tốt với VPCP, một số bộ và các tỉnh ngoài. Theo chủ trương được chọn thí điểm một số DVC, tỉnh đã triển khai nhiệm vụ theo đúng lộ trình. Dự kiến trong tháng 11 triển khai các dịch vụ thí điểm là: Đăng ký khuyến mại, cấp giấy phép lái xe và đăng ký khai sinh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết về rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, Hà Nội hiện đang tích cực phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC hoàn thành trước 15/11. Về các biện pháp kỹ thuật để kết nối với Cổng DVCQG, Hà Nội đã triển khai DVC thống nhất trên cổng chung của Thành phố, vì vậy việc kết nối chia sẻ với Cổng DVCQG tiến hành thuận lợi.

TP. Hà Nội hiện đang đang phối hợp để hoàn thành các thủ tục thí điểm trong tháng 11/2019 như: Cấp chứng chỉ hành nghề y dược, cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh.

Đại diện TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết đang hoàn thiện để thí điểm các thủ tục như: Thủ tục liên thông giữa đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, quý I/2020 là thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký khai sinh; liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi...

Với các kết quả tích cực như vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh: “Thời gian từ nay đến khi vận hành chính thức vào cuối tháng 11/2019 không còn dài, vì vậy để việc xây dựng Cổng DVCQG đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng, cần có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương. Việc ra mắt Cổng DVCQG vào cuối tháng 11/2019 mới chỉ là điểm khởi đầu của một quá trình để tiếp tục cải cách phục vụ người dân và DN.Việc người dân, DN lựa chọn thực hiện DVC khi Cổng DVCQG đi vào vận hành chính là thành công của Chính phủ”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia là nhiệm vụ lớn để tiến tới Chính phủ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO