Xây dựng mô hình doanh nghiệp truyền thông cho tương lai

Ánh Dương| 27/10/2020 09:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Những thách thức to lớn mà các phương tiện truyền thông phải đối mặt trong năm nay đã buộc các nhà xuất bản tin tức phải đặt ra câu hỏi về niềm tin, thái độ lâu nay và việc tạo ra một môi trường cho những thay đổi tích cực.

Đây là thông điệp của Wolfgang Blau, Giám đốc Điều hành toàn cầu của Condé Nast, người đã có bài phát biểu khai mạc tại Đại hội Truyền thông Thế giới FIPP lần thứ 43.

"Để xây dựng công ty truyền thông cho tương lai, chúng ta phải hỏi mong muốn, mục đích, sứ mệnh của một công ty truyền thông và của các nhà báo ngày nay là gì, và cuối cùng quỹ đạo của sự thay đổi mà chúng ta đang hướng tới là gì", ông Wolfgang Blau chia sẻ.

"Chúng tôi có thể gọi đây là điều bình thường mới nhưng điều duy nhất được coi là mới và bình thường hiện nay chính là sự thay đổi của tất cả thể loại trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi đều đang tăng tốc. Tin tốt là con người có khả năng thích nghi và sáng tạo cực kỳ cao và nếu nhìn vào lịch sử của một số công ty truyền thông lâu đời trên thế giới, chúng ta sẽ thấy nhiều công ty trong số họ đã vượt qua những thử thách lớn hơn nhiều".

Xây dựng mô hình doanh nghiệp truyền thông cho tương lai - Ảnh 1.

Tập trung chính là chìa khóa

Blau nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các công ty truyền thông cần xác định được chính xác thương hiệu của họ đại diện cho điều gì trong thế giới hậu COVID-19.

"Lý do tại sao khách hàng sử dụng quảng cáo đã thay đổi", Blau đặt câu hỏi.

"Quy mô khán giả vẫn là quan trọng, nhưng vai trò thương hiệu của công ty truyền thông, mục đích và quyền hạn trong một lĩnh vực chủ đề cụ thể sẽ khiến giá trị của điều đó tăng lên".

Theo Wolfgang Blau, đại dịch đã cho chúng ta thời gian để lùi lại một bước để không chỉ nhìn vào thực tế, số liệu và bảng tính mô tả doanh nghiệp mà còn nhìn lại vai trò của các thương hiệu truyền thông trong xã hội. Nhiều nhóm biên tập của Condé Nast trên khắp thế giới đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng vì họ ý thức được mục đích và ý tưởng rõ ràng về thương hiệu của họ đang đại diện cho điều gì.

Phát biểu tại Đại hội FIPP được tổ chức trực tuyến lần đầu do ảnh hưởng của COVID-19, Wolfgang Blau đã nêu sự thành công của Vanity Fair ở Ý làm ví dụ. Tạp chí này đã chứng kiến mức tăng 80% doanh số bán một bản sao đơn lẻ sau khi nó trở thành một nền tảng cho các nghệ sĩ hàng đầu của Ý thảo luận về cách vượt qua đại dịch.

"Chúng ta biết rằng nếu tờ báo của bạn được coi là cần thiết cho những người quan tâm đến chủ đề của thương hiệu đó, thì tờ của bạn sẽ có một tương lai vững chắc. Nhưng nếu nó chỉ chung chung và có thể tìm thấy ở bất kỳ một nơi khác, thì chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn. Mỗi câu chuyện đều cần mang giá trị nhất định đối với một ai đó", Wolfgang Blau khẳng định.

Xây dựng mô hình doanh nghiệp truyền thông cho tương lai - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Sử dụng năng lượng tích cực

Theo Blau, việc sử dụng năng lượng tích cực mới được tìm thấy trong các công ty truyền thông để "nâng cao, làm nổi bật và thúc đẩy tiếng nói cũng như các vấn đề giúp chúng ta tiến lên phía trước" là điều rất quan trọng.

"Trong những tháng gần đây, chúng tôi thấy không hề dễ dàng và thoải mái khi đối diện với những vấn đề này. Nhưng những điều đó thực sự là động lực đưa chúng tôi tiến lên phía trước và mở ra cánh cửa giúp chúng tôi trở nên có ý nghĩa hơn đối với độc giả của mình".

"Xã hội thay đổi và chúng ta cũng vậy. Xã hội đang giải quyết những thiếu sót của chính nó còn chúng ta cũng đang giải quyết vấn đề của chính mình. Chúng tôi cam kết đặt những vấn đề này xung quanh vấn đề chống phân biệt chủng tộc, đồng thời thúc đẩy sự đa dạng và toàn diện hơn về mặt biên tập và cách chúng tôi điều hành nhóm của mình ở các trung tâm hoạt động".

Tầm quan trọng của việc sống xanh và làm việc xanh

Chúng ta là một cộng đồng toàn cầu và cần phải làm việc cùng nhau để bảo vệ hành tinh này chính là một trong những bài học quan trọng nhất mà chúng ta học được tính đến năm 2020.

"Chúng ta phụ thuộc vào nhau vì hạnh phúc tập thể và chúng ta phải chăm sóc cho ngôi nhà của chính mình đó là hành tinh của chúng ta. Để truyền cảm hứng cho các cộng đồng trên toàn thế giới, trước tiên chúng ta phải hành động xanh".

Chúng tôi đã làm việc rất nhiều với các nhà máy giấy trên khắp thế giới và cố gắng giảm tải vận chuyển bằng đường bộ. Với tư cách là một công ty xuất bản, một trong những bước đi mạnh mẽ nhất có thể làm liên quan đến lượng khí thải carbon là chuyển từ bán báo sang đăng ký vì khi đó bạn có thể hiệu chỉnh dễ dàng hơn số lượng cần in, Blau chia sẻ.

"Chúng tôi cũng đã bắt đầu tiếp cận và xây dựng những quan hệ đối tác và rất ngạc nhiên về sự mong muốn của các tổ chức toàn cầu khi làm việc với giới truyền thông về những chủ đề này".

Làm việc tại trụ sở hay làm việc tại nhà

Đề cập đến vấn đề làm việc từ xa hậu COVID-19, Blau dự đoán rằng đã có một sự thay đổi vĩnh viễn trong cách các nhóm hoạt động.

"Rất có thể chúng tôi sẽ thường xuyên dành thời gian làm việc tại nhà. Với việc chúng tôi có rất nhiều nhóm và rất nhiều địa điểm làm việc khác nhau, điều đó đã thực sự mang chúng tôi đến gần nhau hơn. Điểm hạn chế duy nhất chính là múi giờ. Giống như tất cả mọi người, tôi nghĩ chúng tôi đã rất ngạc nhiên về việc chúng tôi quản lý quá trình chuyển đổi nhanh chóng như thế nào" - Wolfgang Blau chia sẻ thêm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mô hình doanh nghiệp truyền thông cho tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO