Xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức, doanh nghiệp

Đoàn Hòa| 27/09/2019 15:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Ban Cơ yếu Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin trên các mạng công nghệ thông tin trọng yếu của Đảng và Chính phủ giai đoạn 2013 - 2019.

Hội nghị được tổ chức ngày 26/9, tại Hà Nội, do đồng chí Thiếu tướng, Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì. Tham dự hội nghị có các lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… và các sở thông tin và truyền thông trên cả nước.

Tại Hội nghị Thiếu tướng, Nguyễn Đăng Đào đã ghi nhận sự nỗ lực phối hợp thực hiện của các đơn vị trong việc làm tốt công tác giám sát an toàn thông tin (ATTT) trên các mạng công nghệ thông tin (CNTT) trọng yếu của Đảng, Chính phủ.

Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào cho biết: “Bên cạnh những lợi ích, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh,... mà ứng dụng CNTT mang lại trên mọi mặt và được xác định như một xu thế phát triển tất yếu của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển của CNTT, viễn thông cũng kèm theo những thách thức không hề nhỏ về ATTT, an ninh thông tin (ANTT). Đặc biệt trong thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng với các cấp độ, quy mô khác nhau nhằm vào các cơ quan Nhà nước, các tổ chức và doanh nghiệp để lấy cắp dữ liệu, phá hoại hệ thống thông tin, đe dọa an toàn các hệ thống thông tin”.

Đứng trước tình hình đó Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản quan trọng về việc đảm bảo an toàn, ANTT. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn, ANTT được ban hành như: Luật Giao dịch điện tử, Luật Cơ yếu, Luật ATTT mạng, Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước…

TS. Trần Đức Sự - Giám đốc trung tâm CNTT và Giám sát An ninh mạng, Ban cơ yếu Chính phủ

Báo cáo về công tác giám sát ATTT trên các mạng CNTT trọng yếu, TS. Trần Đức Sự - Giám đốc trung tâm CNTT và Giám sát An ninh mạng, Ban cơ yếu Chính phủ - cho biết: Số liệu thống kê cho thấy, hệ thống mạng của các cơ quan Chính phủ tại Việt Nam có trên 10.000 lỗ hổng được tìm thấy (6% trong số đó là cấp độ nghiêm trọng và 23% là có nguy cơ cao); trên 2.400 dịch vụ mạng không cần thiết được bật trên hệ thống; trên 100 mẫu phần mềm độc hại chứa chuỗi URL có tên miền chính phủ; 10 mẫu phần mềm độc hại được tải xuống từ các tên miền chính phủ; trên 2.100 tài khoản bị xâm nhập với địa chỉ email thuộc các cơ quan chính phủ. Giám sát ATTT được coi là một trong những giải pháp quan trọng và cần thiết trong việc phát hiện, phòng chống, đối phó và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Đại diện Bộ Tư pháp phát biểu.

Đại diện Bộ Tư pháp đánh giá: “Hệ thống giám sát ATTT đã kịp thời phát hiện, cảnh báo các cuộc tấn công mạng, đưa ra các phương án và phối hợp xử lý ngăn chặn các cuộc tấn công nguy hiểm nhằm vào hệ thống mạng CNTT, đồng thời phối hợp giám sát 24/7 trong các đợt cao điểm về nguy cơ mất ATTT”.

Bộ Tư pháp cũng đã đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giám ATTT: “Đầu tư triển khai tăng cường các nguồn lực xử lý của hệ thống giám sát ATTT mà Trung tâm CNTT và giám sát an ninh mạng đang vận hành; Tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu, diễn tập ATTT nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ kỹ thuật chuyên trách”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Việt Nam, nhiều mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, không ngừng gia tăng về cả cường độ và độ nguy hiểm xuất phát từ một số nước khác trong khu vực và trên thế giới. Nguy cơ mất ATTT rất đa dạng, xuất phát từ yếu tố con người, thực thi chính sách ATTT, sử dụng trang thiết bị và các dịch vụ CNTT, cách thức tổ chức và quản lý hệ thống thông tin cho đến các hình thức, thủ đoạn lấy cắp thông tin, tấn công chiếm đoạt hoặc phá hoại hệ thống thông tin trên không gian mạng đang ngày càng gia tăng…

Trong khoảng thời gian từ năm 2013- 2019, Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai các giải pháp kỹ thuật tổng thể và đồng bộ để bảo vệ thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trên các mạng liên lạc cơ yếu và mạng CNTT trọng yếu của các cơ quan Đảng, Nhà nước được bí mật, chính xác, kịp thời trong mọi tình huống. Hoạt động giám sát ATTT giúp Ban Cơ yếu Chính phủ và các cơ quan chủ quản mạng CNTT kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tấn công mạng của tin tặc có mục đích đánh cắp, sửa đổi, giả mạo thông tin, khai thác các bí mật Nhà nước.

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, nhằm đánh giá toàn diện các công tác giám sát ATTT trên các mạng CNTT trọng yếu của Đảng và Chính phủ trong 6 năm qua  (2013 - 2019). Nêu bật được những kết quả đạt được, những khó khăn trong thực tiễn hiện nay nhằm đề xuất phương hướng biện pháp với các cấp có thẩm quyền để tiếp tục triển khai thực hiện công tác giám sát ATTT có hiệu quả trong thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO