200 đoàn viên công đoàn TTTT học cách viết tin, bài hiện đại, hấp dẫn

Lan Phương| 12/04/2019 16:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Cách viết tin, bài để thu hút người đọc, đáp ứng quyền lợi của đoàn viên Công đoàn đã được truyền đạt tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên giáo năm 2019.

Hội nghị được Công đoàn Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức trong cả ngày 12/4/2019, tại Đà Nẵng. Tham dự Hội nghị có 200 học viên là các cán bộ công đoàn làm công tác tuyên huấn tại các đơn vị công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn TTTT.

Ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TTTT

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TTTT nhấn mạnh công tác tuyên truyền giáo dục là một trong những chức năng chính của tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong đó có hai nội dung quan trọng. Thứ nhất, công tác tuyên truyền, giáo dục cho công nhân, viên chức và lao động vững tin vào đường lối xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng ta đã lựa chọn. Thứ hai, tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước; Giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, xây dựng lối sống văn hoá lành mạnh, sống và làm việc theo pháp luật góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh.

Theo ông Chu Văn Bình, công tác tuyên tuyên truyền giáo dục của tổ chức công đoàn có rất nhiều nội dung và phương pháp triển khai. Một trong những phương pháp tuyên truyền hiệu quả là đăng tải thông tin qua tin, bài.

Trong thời gian qua, nhiều tin, bài phản ánh phong trào công nhân viên chức và hoạt động của công đoàn các cấp, phản ánh các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị cũng như các gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong ngành TTTT. Điều đó đã góp phần làm sinh động thêm bức tranh toàn diện về sự phát triển của Ngành và của tổ chức Công đoàn TTTT.

Bên cạnh những tin, bài có chất lượng được đăng tải, Chủ tịch Công đoàn TTTT cho biết vẫn còn nhiều tin bài chưa đạt yêu cầu chất lượng, chưa phản ánh đầy đủ thực tế các nội dung cần đưa tin, chưa khai thác hết các dữ kiện của sự kiện. Điều đó đã làm giảm đi chất lượng của tin tức cần phản ánh. Hội nghị được tổ chức lần này nhằm trang bị đầy đủ hơn về kỹ năng viết tin bài cho cán bộ làm công tác tuyên giáo, nhằm nâng cao chất lượng tin, bài trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Trao đổi với các cán bộ làm công tác tuyên giáo công đoàn, giảng viên Phan Văn Kiền, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: Công chúng hiện đại ngày nay không có nhiều thời gian để đọc nên thông tin quan trọng nhất cần đặt lên trên, cách viết phải hấp dẫn. Viết tin, bài làm sao công chúng dừng lại và đọc. Theo đó, nên viết tin, bài theo cấu trúc tháp ngược.

Trong báo chí, có 4 cấu trúc viết: Tháp thường (tam giác thường), tháp ngược (tam giác ngược), Chữ nhật và Kim cương.

Cách viết hiện đại là viết chủ động và hầu hết viết theo kiểu tháp ngược vì công chúng hiện đại có quá nhiều kênh thông tin để tiếp cận vì phương tiện truyền thông, cách tiếp cận thông tin, cách sống của công chúng… đã thay đổi. Do công chúng hiện đại không có nhiều thời gian để đọc nhưng muốn nắm được nhiều thông tin. Theo đó, 3 dòng đầu của tin, bạn đọc đã có được nhiều thông tin.

Công chúng chỉ đọc thông tin khi liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người đọc, thông tin gây tò mò.

Cách viết này không chỉ viết để đăng báo chí mà có thể viết status bản tin nội bộ, trên mạng xã hội... Cách viết này cũng có thể áp dụng dụng rất trong viết báo cáo, kiểm điểm công tác…

Viết theo tháp ngược phải viết theo công thức gồm 5 bước: Tìm các thông tin cần thiết Ai (Who), Cái gì (What), Ở đâu (Where), Khi nào (When), Tại sao (Why) và như thế nào (How); Ai là người muốn đọc thông tin này; Tìm thông tin quan trọng nhất đối với đối tượng ở bước 2; Đưa thông tin đó lên phần trên của tin bài và sắp xếp lại thứ tự để logic.

Tuy nhiên, đối với thông tin chưa thực sự hấp dẫn, có thể áp dụng 4 bước để viết tin tháp ngược, đó là: Liệt kê thông tin cần đưa; Tìm thông tin hấp dẫn nhất trong bản tin; Đưa thông tin đó lên phần trên của tin viết; Liên kết, sắp xếp ý.

Bên cạnh đó, người viết cũng lưu ý công thức 3 điểm để xác định một thông tin hấp dẫn: 1 con số hấp dẫn hay còn gọi gây “sốc”, 1 phát ngôn ấn tượng, 1 tình huống bất ngờ xảy ra trong sự kiện.

Ông Phan Văn Kiền cũng lưu ý người viết phải phải vận dụng công thức trên một cách linh hoạt, tránh máy móc hoặc lạm dụng vì sẽ rơi vào giật gân, câu khách.

Hội nghị cũng truyền đạt thông tin về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); thời cơ, thách thức và ảnh hưởng đối với hoạt động của Ngành, đối với tổ chức công đoàn và người lao động; Công tác biển, đảo và biên giới đất liền Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đây là những vấn đề đang được người lao động và xã hội quan tâm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
200 đoàn viên công đoàn TTTT học cách viết tin, bài hiện đại, hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO