3 công nghệ mới giúp lái xe an toàn hơn

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 04/08/2018 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Có nhiều xe cơ giới trên những con đường ở Mỹ hơn bao giờ hết, và điều đó đem lại những thách thức cho môi trường và cho sự an toàn cá nhân của chính chúng ta. Các nhà sản xuất ô tô đã công nhận thách thức này, tuy nhiên, và bằng cách sử dụng những đổi mới công nghệ mới nhất, họ sẽ giúp hạn chế nguy cơ này. Dưới đây chỉ là ba trong số những phát minh và sáng kiến đang làm cho việc lái xe trở nên an toàn hơn, dễ dàng hơn và đáng tin cậy hơn so với trước đây.

3 Technological Innovations Making Driver Safer Than Ever Before

On Board Diagnostics

Có nhiều yếu tố có thể gây ra va chạm giao thông đường bộ. Tất nhiên, lỗi trình điều khiển là thứ nhất, nhưng chúng cũng có thể do lỗi cơ học hoặc điện có nghĩa là chiếc xe trở nên không phản hồi hoặc nguy hiểm khi lái xe. Đó là lý do tại sao máy quét OBD2, như được nêu chi tiết trên các trang web chuyên gia như Trung tâm Công cụ Quét, là một trong những thành phần quan trọng nhất trong xe hơi hiện đại. OBD là viết tắt của “On Board Diagnostics”, và điều này có nghĩa là nó tự động quét xe của bạn để tìm ra các lỗi và cho bạn biết ngay lập tức một lỗi  đang phát triển. Khi một lỗi đã được xác định, bạn sẽ có thể đảm bảo rằng nó được sửa chữa bởi một thợ máy có trình độ theo cách kịp thời nhất có thể. Điều này có thể không chỉ ngăn chặn tai nạn giao thông đường bộ xảy ra, nhưng nó cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, vì nó cho phép bạn sửa chữa các lỗi trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn và đỡ tốn kém hơn khi sửa chữa.

Công nghệ phanh tự động

Điều quan trọng là phải có trí thông minh và luôn ý thức về môi trường xung quanh khi lái xe; sau khi cầm vô-lăng, bạn phải kiểm soát những gì có thể là một vũ khí gây chết người. Nó cũng quan trọng để xem xét các điểm mù xung quanh xe, vì luôn có những lúc chúng ta phải phá vỡ gì đó để tránh va chạm. Đó là lý do tại sao phản ứng nhanh là quan trọng, nhưng không con người nào có thể phản ứng nhanh như máy tính, và trong một số phương tiện hiện đại mà họ không phải làm. Đó là bởi vì những chiếc xe mới nhất thường có cảm biến điểm mù và công nghệ phanh tự động, có nghĩa là chúng có thể phát hiện khi vật ở gần đó có thể không nhìn thấy được bằng mắt người và có thể áp dụng phanh một cách an toàn nếu xảy ra sự cố.

Phần mềm phát hiện buồn ngủ

Mất nhiều giờ lái xe có thể rất nguy hiểm, đặc biệt khi bạn lái xe dọc theo xa lộ, vì bản chất “êm ru” của những hành trình đó có thể khiến chúng ta buồn ngủ hoặc thậm chí ru ngủ chúng ta. Điều này có thể rất nguy hiểm, nhưng công nghệ mới nhất cho phép xe phát hiện khi bạn buồn ngủ và hành động phản ứng lại. Nó làm điều này bằng cách phát hiện khi bạn đang lái xe thất thường hoặc di chuyển vào và ra khỏi làn đường, và gửi một lời nhắc nhở cho người lái xe. Điều này có thể ở dạng ánh sáng hoặc hình ảnh trên bảng điều khiển hoặc thậm chí bằng cách làm cho ghế rung và những lời nhắc cảm giác này sẽ giúp người lái nhận ra rằng đã đến lúc nghỉ ngơi.

Máy quét chẩn đoán trên đường, xe phanh tự động và thiết bị phát hiện buồn ngủ đều giúp cho con đường đi của chúng ta an toàn hơn nhiều, nhưng có lẽ sự thay đổi lớn nhất của tất cả sẽ đến khi những chiếc xe không người lái trở thành tiêu chuẩn. Công nghệ này vẫn còn rất nhiều trong giai đoạn trứng nước, nhưng trong khi chắc chắn sẽ có một số vấn đề xuất hiện, nó sẽ giúp đảm bảo rằng các con đường trong tương lai an toàn hơn nhiều so với những gì chúng ta quen thuộc ngày nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
3 công nghệ mới giúp lái xe an toàn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO