3 mô hình API tạo ra doanh thu từ dữ liệu của ứng dụng di động

03/11/2015 22:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày càng có nhiều công ty phát hiện ra rằng, giao diện lập trình ứng dụng (API) có thể biến dữ liệu của họ thành nguồn doanh thu mới, đặc biệt khi quy mô doanh thu thị trường ứng dụng di động có thể đạt 70 tỷ USD vào năm 2017

Ứng dụng di động đang trở thành ngành kinh doanh hấp dẫn. Các nhà phân tích ước tính rằng nguồn doanh thu liên quan đến ứng dụng đạt 25 tỷ USD trong năm 2013 và sẽ đạt tới 70 tỷ USD vào năm 2017. Không chỉ có các lập trình viên làm ứng dụng đưa lên các kho Appstore và Google Play hưởng lợi. Một phần nhỏ của doanh thu ứng dụng đang tăng dần đến từ những tổ chức đưa dữ liệu của mình qua các giao diện lập trình ứng dụng (API) – cổng cho phép các lập trình viên ứng dụng bên thứ ba khai thác dữ liệu tổng hợp của công ty, tổ chức tham gia.

Tất nhiên có những lý do không muốn thực hiện API vì nhiều công ty muốn kiểm soát dữ liệu của mình trực tiếp hơn nhưng phân tích của McKinsey chỉ ra rằng API tạo ra doanh thu cho công ty theo 1 trong 3 cách (Hình dưới)

 Ba mô hình phổ biến tạo doanh thu từ API mở (khảo sát 6/2013)

(Nguồn: MuleSoft’s ProgrammableWeb; McKinsey analysis)

Hình trên cho thấy, theo mô hình trả tiền theo mức sử dụng (pay per use), công ty truyền dữ liệu cho ứng dụng bên thứ ba, ví dụ như so sánh giá hoặc phân tích hành vi khách hàng. Mô hình thuê bao (subscription) cũng tương tự nhưng chi phí tích lũy lại trong thời gian thuê dịch vụ chứ không theo mức sử dụng thực. Mô hình chia sẻ doanh thu và mức độ sử dụng nguồn dữ liệu (resource-usage and revenue sharing) giúp tăng doanh số bán hàng cho chính công ty có sản phẩm (ví dụ như gian hàng trực tuyến), từ đó mà lập trình viên ứng dụng cũng được hưởng lợi một phần.

Khi các cơ hội doanh thu và tiềm năng gắn kết với nhiều khách hàng hơn gia tăng, vai trò của API trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh ngày càng mở rộng. Đối với các công ty muốn kiếm tiền nhờ cung cấp dữ liệu của mình, điều quan trọng là họ cần nhớ trách nhiệm bảo đảm tính riêng tư cho dữ liệu về khách hàng.

 (Theo McKinsey&Company)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
3 mô hình API tạo ra doanh thu từ dữ liệu của ứng dụng di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO