4 giải pháp tăng số lượng nữ giới trong doanh nghiệp CNTT

03/11/2015 20:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Cho dù mục tiêu của công ty là tăng cường sáng tạo, gia tăng lợi nhuận, cải thiện sự hợp tác nội bộ, việc thu hút và giữ chân nữ nhân viên CNTT rõ ràng là phù hợp xu thế phát triển của ngành CNTT trong tương lai.

Theo Bộ Lao động Mỹ, phụ nữ hiện chỉ chiếm 24% lực lượng lao động ngành CNTT trong khi tỷ lệ chung phụ nữ tham gia lực lượng lao động ở nước Mỹ là 57%. Trung tâm quốc gia của Mỹ về Phụ nữ &CNTT đánh giá, đây là sự suy giảm đáng kể so với tỷ lệ 36% năm 1991. Tính trung bình, ngày càng ít phụ nữ tham gia ban lãnh đạo các công ty CNTT, cụ thể tỷ lệ này ở các công ty phần mềm và dịch vụ là 16,3%, thiết bị và phần cứng là 13,6%, so với mức trung bình ở các công ty thuộc S&P 500 là 18,7% (cao hon so với năm 2011 là 16,3%). Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy cần có các chính sách khuyến khích nhiều phụ nữ hon tham gia ngành CNTT để đa dạng hóa nguồn nhân lực. CEO của Harvey Nash, một công ty chuyên tuyển dụng ngành CNTT nói, “Các nhà quản lý thường nói với tôi rằng,, nhân lực CNTT đa đạng thúc đẩy sự sáng tạo và hợp tác, một điều khá quan trọng trong thời đại số". Mới đây nhất là chính sách của hai hãng Apple và Facebook hỗ trợ 20.000 USD/nữ nhân viên có thể đông lạnh trứng để sau này khi đã lớn tuổi vẫn có cơ hội sinh con.

Sau đây là 4 cách để các tổ chức CNTT có thể thu hút phụ nữ và giúp họ phát triển sự nghiệp trong ngành CNTT:

1.THAY ĐỔI THÁI ĐỘ: TUYỂN PHỤ NỮ LÀ CÓ LỢI CHO NGÀNH CNTT

Ngày càng nhiều công ty CNTT nhận thấy, tuyển dụng phụ nữ không phải chỉ là "làm đẹp đội hình" nữa mà đó là điều kiện thiết yếu cho kinh doanh. Theo một phân tích của tạp chí Fortune, doanh thu của 51 công ty trong danh sách Fortune 1000 có CEO nữ giới tạo ra 7% tổng doanh thu của toàn bộ nhóm Fortune 1000. Những nghiên cứu khác của hãng tư vấn McKinsey&Co và Credit Suisse cho kết quả tương tự: những công ty có phụ nữ trong ban điều hành thì kết quả hoạt động kinh doanh tốt hon những công ty có lãnh đạo toàn nam giới. Hơn nữa, các khách hàng và đối tác ngày càng mong muốn được làm việc với những công ty có nguồn nhân lực đa dạng hai giới, thậm chí có công ty đưa yêu cầu này vào văn bản Xây dựng Yêu cầu (RFP).

2.TĂNG CƯỜNG TUYỂN DỤNG NỘI BỘ VÀ BÊN NGOÀI

Doanh nghiệp CNTT có thể thúc đẩy thành lập các nhóm nội bộ hỗ trợ phát triển sự nghiệp cho nhân viên nữ hoặc chí ít là chỉ ra những tổ chức tương tự ngoài công ty và khuyến khích nhân viên nữ tham gia. Ví dụ, công ty giải pháp công nghệ Cognizant (Mỹ) lập ra Nhóm phát triển phụ nữ (Women Empowered). Sau 5 năm hoạt động, nhóm này đã có quy mô toàn cầu với mục đích thu hút, giữ chân, phát triển, tạo cơ hội giao tiếp và mở rộng quan hệ cho phụ nữ trong công ty. Ngoài nỗ lực trong tuyển dụng, nhóm này còn tài trợ chương trình "bữa trưa và học hỏi“ (lunch and learns) - một chương trình tổ chức các hội thảo mời chuyên gia bên ngoài tư vấn và những buổi nói chuyện với khách hàng. Nhóm xuất bản định kỳ bản tin riêng, thậm chí có cả ứng dụng đọc bản tin này trên điện thoại di động. Đến nay đã có những tiến bộ với nhiều phụ nữ nắm giữ cương vị quản lý như phó giám đốc, giám đốc và phó chủ tịch công ty hơn so với năm 2012.

Những tổ chức hỗ trợ bên ngoài cũng đóng vai trò tích cực. Công ty tuyển dụng Harvey Nash chủ trì 03 nhóm: một nhóm thu hút học sinh và sinh viên nữ tham gia học nghề CNTT, một nhóm hỗ trợ các nữ nhân viên nằm trong quy hoạch lên vị trí quản lý và nhóm thứ ba hỗ trợ phụ nữ đang giữ vị trí cấp cao trong công ty. Hiệp hội Công nghiệp CNTT (CompTIA) cũng chủ trì Cộng đồng phát triển phụ nữ ngành CNTT (Advancing Women in IT) và có các trung tâm cung cấp tài nguyên trực tuyến hỗ trợ phụ nữ đến với nghề CNTT và phát triển sự nghiệp.

3.TĂNG QUYỀN LỰC CHO NHÂN VIÊN NỮ NGÀNH CNTT TRONG VIỆC TUYỂN VÀ GIỮ NGƯỜI

Thực tế cho thấy, phụ nữ sẽ có xu hướng cảm thấy thoải mái nhất trong những công ty đang có nhân viên nữ. Doherty, trợ lý phó chủ tịch công ty Cognizant nêu trên, cho biết, 5 năm trước, khi lần đầu tiên đến công ty, cô được nói chuyện với Giám đốc tài chính nữ và cô cảm thấy thoải mái hơn nhiều so với một lãnh đạo nam giới. Đó là cơ hội trao quyền để "phụ nữ tuyển phụ nữ".

Báo cáo nghiên cứu của Harvey Nash kết luận, "Chủ động quy hoạch và phát triển thế hệ phụ nữ kế cận lãnh đạo CNTT là điều kiện thiết yếu nếu muốn xuất hiện những thay đổi có ý nghĩa". Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý là đôi khi, phụ nữ cần sự khích lệ nhiều hơn so với nam giới để có thể phát triển lên nấc thang cao hơn trong sự nghiệp. Ví dụ, Scott Seese, CIO của eBay nói, ông rất mong muốn phát triển thế hệ phụ nữ lãnh đạo kế cận trong công ty và đã bắt đầu tổ chức những sự kiện khuyến khích phát triển sự nghiệp cho phụ nữ trong công ty.

4.TƯ DUY DÀI HẠN: NỮ NHÂN VIÊN TRẺ HÔM NAY CÓ THỂ LÀ CIO CỦA CÔNG TY TRONG TƯƠNG LAI

Theo khảo sát của Harvey Nash, CIO trong tương lai sẽ khác tương đối nhiều so với CIO hiện nay, nếu giả định rằng, CIO tương lai đến từ những nhân viên CNTT hiện nay ở lứa tuổi từ 20 đến dưới 40. Harvey Nash dự đoán, khi những nhà quản lý CNTT, kiến trúc viên CNTT cao cấp, nhà phân tích CNTT cao cấp và phó giám đốc nữ hiện nay trưởng thành, tương lai sẽ có 13% CIO là nữ giới.

Cho dù mục tiêu của công ty là tăng cường sáng tạo, gia tăng lợi nhuận, cải thiện sự hợp tác nội bộ, việc thu hút và giữ chân nữ nhân viên CNTT rõ ràng là phù hợp xu thế phát triển của ngành CNTT trong tương lai.

HP

(Nguồn:Theo http://www.networkworld.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
4 giải pháp tăng số lượng nữ giới trong doanh nghiệp CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO