5 nhóm chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân thực hiện TTHC và DVC

Trường Thanh| 24/06/2022 22:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 766/QĐ-TTg phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian thực trên môi trường điện tử (sau đây gọi tắt là Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN).

Theo đó, Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, DVC có 5 nhóm chỉ số thành phần, bao gồm: (1) Công khai, minh bạch; (2) Tiến độ, kết quả giải quyết; (3) Số hóa hồ sơ; (4) Cung cấp dịch vụ trực tuyến; (5) Mức độ hài lòng.

Các tiêu chí đánh giá của từng nhóm chỉ số thành phần nêu trên được quy định chi tiết, trong đó, nhóm chỉ số công khai, minh bạch có các tiêu chí: Tỷ lệ TTHC công bố đúng hạn; tỷ lệ TTHC được cập nhật, công khai đúng hạn; tỷ lệ TTHC được công khai có đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận tạo thành của TTHC; tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên cổng DVC quốc gia; nhóm chỉ số tiến độ, kết quả giải quyết có các tiêu chí: Tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn, đúng hạn; thời gian giải quyết TTHC trung bình theo từng TTHC.

5 nhóm chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện TTHC, DVC - Ảnh 1.

Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị...

Về tổ chức thực hiện, Quyết định nêu rõ, Văn phòng Chính phủ (VPCP) xem xét, điều chỉnh các tiêu chí đánh giá của từng nhóm chỉ số thành phần phù hợp với điều kiện thực tế và việc quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu theo thời gian thực; báo cáo Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các nhóm chỉ số thành phần phù hợp với yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành và nhu cầu theo dõi, giám sát, đánh giá của cá nhân, tổ chức.

Đồng thời, quản lý, vận hành hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN; tổ chức công khai kết quả trên Cổng DVC quốc gia; hướng dẫn kỹ thuật về kết nối, tích hợp, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin (HTTT), cơ sở dữ liệu (CSDL) với Cổng DVC quốc gia phục vụ đánh giá các nhóm chỉ số tại Quyết định này theo thời gian thực và phân quyền quản trị Hệ thống cho các bộ, cơ quan, địa phương phục vụ chỉ đạo, điều hành, đưa hệ thống vào vận hành chính thức kể từ ngày 01/8/2022.

Bộ TT&TT có trách nhiệm tích hợp, đồng bộ đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục dữ liệu giám sát, đánh giá hiệu quả, mức độ sử dụng DVC trực tuyến với hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN của Cổng DVC quốc gia phục vụ đánh giá các nhóm chỉ số tại Quyết định này theo thời gian thực.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, UBND cấp tỉnh và các cơ quan liên quan có trách nhiệm tích hợp, đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục phục vụ đánh giá các nhóm chỉ số tại Quyết định này theo thời gian thực, trong đó bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm tích hợp, đồng bộ các dữ liệu phân theo từng địa phương, cấp hành chính, cơ quan, đơn vị của hệ thống cung cấp DVC tập trung do bộ, cơ quan ngang bộ quản lý với hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN của Cổng DVC quốc gia; công khai kết quả đánh giá trên HTTT giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh (Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh), Cổng Thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương; tham gia quản lý, vận hành hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN; không đầu tư mới hệ thống giám sát, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp DVC của bộ, cơ quan, địa phương.

Quyết định cũng nêu rõ, đối tượng được đánh giá là các bộ, cơ quan ngang bộ, BHXH Việt Nam, UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị trực thuộc các cơ quan trên; các cơ quan, đơn vị khác có cung cấp DVC trên Cổng DVC quốc gia và HTT giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh. Việc đánh giá thực hiện dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.

Kết quả đánh giá được công khai trên Cổng DVC quốc gia, HTTT giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh (Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh); Cổng Thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương phục vụ chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị; theo dõi, giám sát, đánh giá của cá nhân, tổ chức và nâng cao chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp DVC.

Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC; ưu tiên xem xét việc đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và xem xét khen thưởng, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Trước đó, ngày 1/6/2022, VPCP có Công văn số 3381/VPCP-KSTT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, trên cơ sở quy trình liên thông hai nhóm TTHC do VPCP chủ trì xây dựng, Bộ Công an khẩn trương xây dựng phần mềm liên thông theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 11/3/2022 của VPCP; đồng thời, phối hợp với các bộ, địa phương thực hiện triển khai thí điểm ở quy mô phù hợp để hoàn thiện trước khi triển khai quy mô toàn quốc đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Theo Công văn số 3381/VPCP-KSTT, hai nhóm TTHC nói trên bao gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 nhóm chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân thực hiện TTHC và DVC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO