50 ý tưởng về tương lai - Cuốn sách khoa học thú vị

Nguyễn Nhàn| 16/07/2019 16:12
Theo dõi ICTVietnam trên

50 ý tưởng về tương lai đưa độc giả đi qua những choáng ngợp và sửng sốt trước những kỳ quan và cả nỗi kinh hoàng đang chờ chúng ta trong hàng trăm năm tới.

"50 ý tưởng về tương lai" là cuốn sáchcủa tác giả, diễn giả nổi tiếng thế giới Richard Watson.

Cuốn sách tập hợp 50 ý tưởng chọn lọc từ những ranh giới của tư duy về tương lai, kèm theo các trích dẫn và mốc thời gian minh họa, cuốn sách truyền tải một thông điệp: Thế giới chúng ta đang sống rất khác với thế giới cách đây 10, 20 năm và còn khác hơn nữa so với 50 năm hay 100 năm trở về trước.

Chúng ta ngày nay đang thừa hưởng thành quả từ sự tiến bộ vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực: các thành tựu y tế đã đẩy lùi những căn bệnh hiểm nghèo, sức khỏe và tuổi thọ của con người không ngừng được nâng lên. Internet toàn cầu, công nghệ số, vi tính và điện thoại thông minh giúp ta tiếp cận nguồn thông tin vô tận từ mọi ngóc ngách trên thế giới…

Tuy nhiên, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những thảm họa môi trường ngày càng thảm khốc – động đất, sóng thần, hạn hán, và sự tuyệt chủng của rất nhiều loài động thực vật. Liệu tương lai loài người có đi đến diệt vong trong đợt tuyệt chủng thứ sáu hay chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên con người sẽ rời bỏ Trái đất để sống ở một hành tinh khác trong vũ trụ?

Với nhiều suy đoán và giả thiết xuất phát từ thực tế hiện tại vốn quen thuộc với chúng ta, 50 ý tưởng về tương lai mang lại cho người đọc một viễn cảnh toàn diện về tương lai của nhân loại thông qua nhiều ý tưởng khai phóng về y học tái tạo, công nghệ nano, du lịch không gian, nền dân chủ kỹ thuật số và chiến tranh công nghệ cao.

Ở tương lai ấy, tiến bộ cùng những thành tựu trong nghiên cứu khoa học ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống của con người, trải dài khắp các lĩnh vực, từ y tế và lối sống cho tới năng lượng và môi trường, từ chính trị và xung đột cho tới khám phá không gian và vũ trụ, thậm chí là hướng tới câu hỏi cuối cùng về sự tồn tại.

Xuyên suốt những ý tưởng về tương lai, Richard Watson gửi gắm và nhắc nhớ trong đó một điều vẫn thường bị lãng quên, đó là: Tương lai được định hình bởi những lựa chọn và hành động của chúng ta ở hiện tại.

Tương lai, không ở xa như chúng ta vẫn nghĩ bởi tương lai thường “đánh lừa” chúng ta bằng cách “cải trang” và xuất hiện mà không báo trước. Tương lai lẻn vào đời sống hàng ngày của con người, thường là chẳng hề cảnh báo hay phô trương.

Vả giả, nếu tương lai đến ngay cùng một lúc với trống dong cờ mở, chắc hẳn chúng ta sẽ hoảng hốt hoặc phấn khích hài lòng. Với một cái nhìn sâu sắc mà ngắn gọn, súc tích về những điều chưa xảy ra, Richard Watson hy vọng những trang sách của mình có thể đem tới một chút gì đó của cả hai cảm thức ấy.

Richard Watson, tác giả cuốn sách là diễn giả, nhà tương lai học, nhà hoạch định kịch bản nổi tiếng thế giới và giảng viên đại học, người sáng lập trang mạng What’s Next chuyên cung cấp thông tin về các xu hướng toàn cầu trong tương lai.

Ông làm việc với nhiều chính phủ, tập đoàn, tổ chức phi lợi nhuận khác nhau, trong đó có London Business School, Shell và IBM về tầm nhìn chiến lược, hoạch định kịch bản và thường xuyên tham gia các hội nghị, sự kiện trên toàn thế giới.

Watson cộng tác với trung tâm Technology Foresight Practice tại Đại học Hoàng gia London. Ông cũng là một thành viên của Stratforma và là tác giả của năm cuốn sách bán chạy viết về tương lai trong đó có 50 ý tưởng về tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
50 ý tưởng về tương lai - Cuốn sách khoa học thú vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO