Abu Dhabi sử dụng máy bay không người lái để cải thiện giao thông

TH| 12/10/2017 06:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Dữ liệu được thu thập từ luồng video gửi từ máy bay không người lái được phân tích tại trung tâm điều khiển để giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông và các vấn đề khác.

Tại Tuần lễ Công nghệ GITEX 2017 diễn ra từ  8 – 12/10 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Sở Giao thông vận tải (DoT - Department of Transport) Abu Dhabi đã giới thiệu một hệ thống quản lý giao thông mới dựa trên máy bay không người lái. GITEX là một trong những sự kiện về công nghệ thông tin và truyền thông quan trọng nhất, lớn nhất toàn cầu được tổ chức hàng năm và thu hút rất nhiều hãng công nghệ tên tuổi tham gia.

Dự án của Sở giao thông vận tải  Abu Dhabi có tên gọi Gernas. Đây là một sáng kiến do Tổng cục quản lý hàng không dân dụng UAE cấp phép và sử dụng hai máy bay không người lái, 1 chiếc Matrice 600 và 1 chiếc Inspire 2, được phóng từ một chiếc xe Ford F-150.

Được điều khiển bởi phi công vận hành máy bay không người lái, chiếc xe Ford F-150 đóng vai trò như một trung tâm điều khiển tạm thời và nhận trực tiếp các luồng video từ máy bay không người lái thông qua kết nối Wi-Fi.

Theo Sở Giao thông vận tải Abu Dhabi, dữ liệu thu thập được được phân tích tại trung tâm điều khiển để đưa ra các đề xuất nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông và các vấn đề khác phát sinh do tai nạn và các tình huống khẩn cấp.

Ông Salah al Marzouqi, Giám đốc hệ thống giao thông thông minh của Sở Giao thông vận tải Abu Dhabi, cho biết: “Lý do chúng tôi phát triển hệ thống này là do việc lắp đặt cáp quang  và triển khai các cameras sau đó rất tốn kém. Chúng tôi cần một giải pháp mà có thể được triển khai ngay lập tức và giải quyết các vấn đề ngay khi chúng xảy ra tại tiểu vương quốc”.

Cả chiếc hai máy bay không người lái có thể đủ năng lượng để bay trong vòng một giờ với độ cao lên đến 400 ft và hoạt động trong phạm vi cách chiếc xe điều khiển khoảng 7 km. Tuy nhiên, các quy tắc hàng không dân dụng của UAE quy định rằng máy bay phải nằm trong tầm nhìn của phi công và duy trì độ cao 200 ft cho đến khi giai đoạn thử nghiệm không xác định kết thúc.

Ngoài ra, những chiếc máy bay này còn được trang bị máy ảnh nhiệt có thể thu thập dữ liệu trong mọi điều kiện thời tiết, ngay cả khi khả năng hiển thị bị giảm sút như sương mù hoặc bão cát. Theo ông Salah al Marzouqi, nó cũng có thể hỗ trợ  mạng 4G, nhưng cần xem xét và tính toán các điều kiện thực tế.

“Chúng tôi đã mất gần ba năm để phát triển nó theo các đặc tả kỹ thuật của từng bên liên quan và đối tác mà chúng tôi đang hợp tác. Về lý thuyết, chiếc máy bay này có thể hoạt động tới 10 giờ khi được sạc đầy và kết nối qua bất kỳ mạng lưới nào, nhưng kết quả trên là của hệ thống thực tế được triển khai”, ông Salah al Marzouqi cho biết thêm.

Dự án Gernas cũng đang được xem xét cho các mục đích sử dụng khác, như cắt giảm chi phí giám sát bãi đỗ xe bằng cách sử dụng máy bay không người lái để đọc các biển số và đưa ra phí giao thông ngay tại chỗ. Ông Salah al Marzouqi nhấn mạnh: “Có thể chúng tôi cũng không cần đến bất kỳ hệ thống thu phí đỗ xe nào”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Abu Dhabi sử dụng máy bay không người lái để cải thiện giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO