Alibaba thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt trong thu gom bưu kiện

TH| 22/09/2017 23:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Tập đoàn Alibaba công bố thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong thu gom bưu kiện.

Tại Hội nghị khách hàng diễn ra mới đây tại Thượng Hải, công ty hậu cần Cainiao Network Technology của Alibaba đã giới thiệu ứng dụng nhận dạng khuôn mặt cho các công ty giao hàng và các nhà cung cấp dịch vụ thu gom bưu kiện trong một thử nghiệm tại Thượng Hải. Công ty này cũng đang lên kế hoạch triển khai trên toàn quốc sau khi dự án thí điểm kết thúc.

Công nghệ này do công ty dịch vụ tài chính Ant Financial trực thuộc Tập đoàn Alibaba cung cấp. Từ đầu tháng 9, Ant Financial đã hợp tác với một cửa hàng KFC tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc để ra mắt dịch vụ “cười để thanh toán (Smile to Pay)”. Dịch vụ này cho phép khách hàng thanh toán tiền chỉ bằng cách mỉm cười sau khi đặt hàng tại một trong những cửa hàng tự phục vụ của KFC, có tên gọi là KPRO.  “Smile to Pay” chỉ mất từ 1 đến 2 giây để nhận diện một gương mặt. Công nghệ được bảo hiểm đầy đủ và người dùng Alipay, nền tảng thanh toán di động và trực tuyến thuộc Alibaba, có thể kích hoạt hay vô hiệu hóa tính năng bất kỳ lúc nào.

Ông Chen Jidong, Giám đốc công nghệ nhận dạng sinh trắc học của Ant Financial, cho biết: “Trong ứng dụng thực tế, máy sẽ so sánh khuôn mặt đã được phát hiện với hình ảnh được lưu trữ bởi các cơ quan an ninh công cộng”. Để sử dụng công nghệ này, người dùng sẽ cần phải đăng ký một dịch vụ trong ứng dụng Alipay, sau đó,dịch vụ sẽ cho phép ứng dụng nắm bắt thông tin cá nhân và xác nhận danh tính của họ.

Theo ông Chen Jidong, tiềm năng phát triển của ứng dụng này là rất lớn do hiện có tới 550 triệu người dùng Alipay, họ sử dụng để thanh toán hóa đơn, thanh toán tiền phạt giao thông, quản lý tài sản và thực hiện các khoản vay nhỏ.

 “Hệ thống quét tập trung vào khuôn mặt của bạn, vì vậy không thành vấn đề nếu bạn thay đổi cách trang điểm hoặc đeo một bộ tóc giả", ông Chen Jidong cho biết. Nhiều bài kiểm tra đã được tiến hành theo nhiều môi trường khác nhau như dưới ánh sáng mặt trời hoặc trong bóng tối để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru và nhất quán.

Một video trình diễn được phát trong suốt buổi hội nghị cho thấy toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 5 giây, rút ngắn đáng kể phương pháp tìm kiếm bưu kiện thông thường bằng cách nhập các mã văn bản mà thường mất 16 giây.

Ông Zou Jianhua, Giám đốc điều hành của Diyi Box, một nhà cung cấp dịch vụ thu gom bưu kiện cho biết: “Tôi hy vọng sự đầu tư và quy trình mới này sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và đảm bảo an ninh… Chỉ riêng ở Thượng Hải, ít nhất 10.000 địa điểm thu gom bưu kiện sẽ được trang bị các chức năng như vậy trong ba năm tới”.

Cũng tại Hội nghị, ông Chen Jidong nhấn mạnh tỷ lệ chấp nhận sai, hay khả năng mà hệ thống chấp nhận người sử dụng không được phép, là thấp hơn 0,001% và sẽ được hạ thấp hơn nữa để đảm bảo an ninh tương đương mức ngân hàng.

Hiện SF Express, tập đoàn bưu chính lớn nhất Trung Quốc cũng đang cạnh tranh với mạng lưới của Cainiao, khi hãng này đang phát triển các công nghệ dựa trên sinh trắc học để áp dụng cho các tủ đựng bưu kiện của mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Alibaba thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt trong thu gom bưu kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO