Ấn độ tạo lập nền tảng thanh toán số mới

MC| 18/07/2016 08:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ Ấn Độ đã giới thiệu “Giao diện thanh toán thống nhất” vào tháng Tư để cung cấp các dịch vụ tài chính cơ bản cho người dân Ấn Độ dùng điện thoại di động.

Lãnh đạo Ngân hàng dự trữ Ấn Độ và CEO của Ngân hàng ICICI trong lễ ra mắt Giao diện thanh toán thống nhất ngày 11 tháng 4 năm 2016 tại Mumbai, Ấn Độ.

Giao diện này sẽ không thể thực hiện được nếu không có Aadhaar - Chương trình nhận dạng (ID) sinh trắc học của Ấn Độ được khởi động vào tháng 09/2010 nhằm xác lập một ID riêng duy nhất cho hơn một tỷ người Ấn Độ, cung cấp cơ sở cho hệ thống tài chính chính thức.

Vai trò ID trong cung cấp dịch vụ tài chính

Chương trình Aadhaar của Ấn Độ được coi là dự án ID quốc gia lớn nhất thế giới, tất cả 1,25 tỷ người của Ấn Độ sẽ có một ID riêng duy nhất trước cuối năm 2016. Hệ thống ID duy nhất có chức năng như một khối cơ bản để cung cấp các dịch vụ tài chính, cũng như phát triển trên nhiều lĩnh vực công nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo Dịch vụ tài chính số của ITU vào tháng 12 năm 2015, Chủ tịch Cơ quan quản lý viễn thông của Ấn Độ, Ram Sewak Sharma, nhấn mạnh rằng Ấn Độ đã thấy 4 triệu xác thực Aadhaar mỗi ngày, tức là cứ 2 giây có một xác thực.

Yếu tố chủ chốt cho sự thành công của chương trình Aadhaar là tập trung vào nhận dạng. Aadhaar ID là một số 12 chữ số duy nhất có nguồn gốc từ mắt, dấu vân tay hoặc nét mặt của một người. ID này được dựa trên các thuộc tính tự nhiên cần thiết chỉ đơn thuần để nhận dạng.

Đạt Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) qua ID

Vai trò của ID như một nền tảng để cung cấp dịch vụ là một mục tiêu trong các Mục tiêu của Liên Hợp Quốc phát triển bền vững (SDGs), nghiên cứu từ Trung tâm Phát triển Toàn cầu cho thấy rằng 10 mục tiêu SDGs sẽ đòi hỏi nền tảng của các chương trình ID nhất quán. Hai tỷ người vẫn chưa có một ID duy nhất, nhưng quá nhiều ID hoặc hệ thống ID không nhất quán cũng là một thách thức tương tự như việc không có ID.

Phát biểu cũng tại Hội thảo của ITU vào tháng 12 năm 2015 này, Alan Gelb, cán bộ Trung tâm Phát triển Toàn cầu, nhấn mạnh các chương trình ID cử tri là một lĩnh vực cần đặc biệt quan tâm, các chương trình này - dù đã được thực hiện với chi phí rất lớn – nhưng thường lại làm tăng sự rời rạc của hệ thống ID quốc gia.

ID thường gắn liền với trạng thái - Giấy phép lái xe là một ID gắn với điều kiện người lái xe hợp pháp; ID cử tri gắn với điều kiện công dân bỏ phiếu; thẻ ID quốc gia gắn liền với quyền công dân, v.v.. Trong công tác triển khai chường trìnhAadhaar, các nhà lập pháp Ấn Độ đã kêu gọi tách biệt ID và trạng thái, mở quyền truy cập vào hệ thống Aadhaar ID cho các nhà cung cấp dịch vụ ở mọi thị trường. Nỗ lực này đã làm cho Aadhaar trở thành một ID 'tự động' cho hàng loạt các dịch vụ khác.

Kết hợp ID với trạng thái, chẳng hạn như điều kiện để bỏ phiếu, làm hạn chế sự linh động của ID và giá trị là một nền tảng trong hệ thống chính thức. Sự tách biệt giữa ID và trạng thái tạo ra cơ hội cho một loạt các hệ thống sử dụng nền tảng cung cấp bởi một hệ thống ID duy nhất, Aadhaar là một ví dụ.

Nhóm chuyên để của ITU về Dịch vụ tài chính số đang nghiên cứu Aadhaar ID như một ví dụ về những giá trị của chương trình ID sinh trắc học trong việc mở rộng dịch vụ tài chính. Mục tiêu của nhóm là phát triển các hướng dẫn, các nguyên tắc và các bộ công cụ dựa trên thực tiễn quốc tế tốt nhất, mà các nước tìm cách có thể điều chỉnh và thực hiện, tận dụng các công nghệ số và điện thoại di động để tăng cường tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản cho những người còn ở ngoài lề của xã hội.

Theo itu4u

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn độ tạo lập nền tảng thanh toán số mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO