Anh - "Điểm nóng" của châu Âu về start-up công nghệ

TH| 18/05/2019 07:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo mới đây từ Tech Nation, Anh hiện là điểm nóng của châu Âu về start-up công nghệ và đứng thứ tư trên toàn thế giới về đầu tư mở rộng, chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Đầu tư mạo hiểm

Trong những năm qua, lĩnh vực công nghệ của Anh đã được đầu tư rất tốt. Trong năm 2018, Anh đã thu hút được 5% tổng số vốn đầu tư mở rộng cho công nghệ cao toàn cầu, đứng thứ 4 thế giới chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, đứng trước Đức, Pháp và Thụy Điển. Cụ thể, vốn đầu tư vào các công ty của Anh ước tính đạt khoảng 6,3 tỷ bảng năm 2018.

Phân ngành công nghệ mạnh nhất của Anh, và hiện đang đứng số một thế giới, là công nghệ tài chính (fintech), với khoản đầu tư vào các công ty fintech của Anh tăng trưởng rất cao, đạt 4,5 tỷ bảng trong giai đoạn 2015 - 2018.

Tổng các thỏa thuận đầu tư theo quốc gia £000,000 (2015-2018)

Ông Gerard Grech, CEO của Tech Nation, cho biết: “Anh tiếp tục vượt mọi dự đoán khi nói đến tăng trưởng công nghệ. Báo cáo này cho thấy Anh là một trung tâm quan trọng khi đề cập đến sự phát triển công nghệ toàn cầu, với đầu tư cho công nghệ mở rộng lớn nhất ở châu Âu, và chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là một minh chứng cho sự đổi mới sáng tạo, tham vọng và sự quyết tâm của các doanh nhân công nghệ trên khắp Vương quốc Anh”.

Kết quả trên được đưa ra dựa trên nhiều bộ dữ liệu khác nhau, bao gồm thông tin từ PitchBook. Bằng cách xác định số lượng doanh nghiệp (DN) mở rộng (Scale-up company) tại mỗi quốc gia trong khảo sát và giá trị của các khoản đầu tư đổ vào các DN này, Tech Nation đã đưa ra bảng xếp hạng. Các DN mở rộng được xác định là những DN đạt được mức tăng trưởng việc làm hoặc doanh thu 20% trong hai năm liên tiếp và có tối thiểu 10 nhân viên.

Mỹ hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng, Trung Quốc đứng thứ hai và Ấn Độ đứng thứ ba. Các công ty Mỹ thu hút 49,3% khoản đầu tư mở rộng trên thế giới, trong khi Trung Quốc chiếm 20,4%.

Tổng các khoản đầu tư mở rộng tại các công ty của Anh cũng gấp 2,5 lần giá trị so với một quốc gia có quy mô như Anh. Trên thực tế, các thỏa thuận mở rộng này đã mang lại 5 tỷ bảng trong tổng số 6 tỷ bảng được đầu tư cho các công ty công nghệ ở Anh trong năm 2018. AI dường như đã giành được nhiều hỗ trợ nhất, chiếm 1,3 tỷ bảng trong tổng số đó. Điều này cũng cho thấy các chính sách và giải pháp được thực hiện để thu hút và khuyến khích đổi mới sáng tạo, đầu tư và khởi nghiệp tại Anh đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), trong số các nền kinh tế lớn ở châu Âu, Anh là nơi có môi trường kinh doanh dễ dàng nhất. Tại đây, từ DN nhỏ, các công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn đều được tạo điều kiện để hoạt động và thành công. Thủ tục thành lập đơn giản, nhanh chóng, các mô hình công ty đa dạng và linh hoạt để phù hợp với nhu cầu của mỗi nhà đầu tư.

Thu hút nhân tài

Năm 2018, Anh tiếp tục vẫn là quốc gia thu hút và quy tụ được nhiều tài năng công nghệ, chiếm 5% tổng số nhân lực công nghệ cao trên toàn cầu. Điều này giúp Anh vượt Nhật Bản, Pháp và Indonesia.

Tại Anh, Insurtech và Fintech là những nhà tuyển dụng lớn nhất trong số các công ty công nghệ số có mức tăng trưởng cao năm 2018.

An ninh, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sạch (Cleantech) đều có mặt trong 10 lĩnh vực hàng đầu về việc làm trong các công ty công nghệ tăng trưởng cao. Dữ liệu đầu tư cho thấy AI, an ninh và dữ liệu lớn đang gia tăng tầm quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ của Anh. Điều này có nghĩa là Anh sẽ chứng kiến sự gia tăng các việc làm được tạo ra từ những lĩnh vực này.

Bài liên quan
  • Giấy phép bưu chính không phải là “phép màu” để doanh nghiệp có lãi
    "Giấy phép bưu chính không phải là “phép màu”, “thuốc tiên” để bất kỳ doanh nghiệp nào có giấy phép là có thể kinh doanh có lãi được”, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT nhấn mạnh trong trao đổi với hơn 130 doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn Hà Nội tham dự hội nghị của Bộ TT&TT ngày 17/4/2024.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh - "Điểm nóng" của châu Âu về start-up công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO