APICTA 2019: Cơ hội tiếp cận công nghệ mới, hướng tới Quảng Ninh số

Hoàng Linh| 20/11/2019 09:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Giải thưởng CNTT châu Á - Thái Bình Dương 2019 (APICTA Awards 2019) đã chính thức diễn ra trọng thể tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ 19 - 22/11/2019.

Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh đồng đăng cai tổ chức với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu, trong đó có trên 650 đại biểu quốc tế đến từ 16 quốc gia và nền kinh tế thành viên APICTA.

Lễ khai mạc Giải thưởng CNTT Châu Á - Thái Bình Dương (APICTA) 2019

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đánh cồng khai trương sự kiện

APICTA: Diễn đàn góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp 

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành hạ tầng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, là phương thức phát triển mới nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu của ngành năm 2018 đạt trên 98,9 tỷ USD.

Cùng đó, hạ tầng CNTT của Việt Nam đang được đầu tư mạnh mẽ, đảm bảo cho nhu cầu ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) hướng tới Chính phủ số và Kinh tế số. Đã có 58/63 tỉnh của Việt Nam có Trung tâm dữ liệu; 62/63 tỉnh có Hội nghị truyền hình trực tuyến. Chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh đang là những hoạt động được Chính phủ và chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm.

Trên nền tảng đó, việc đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 mang đến thêm một cơ hội để Việt Nam quảng bá, xây dựng hình ảnh cũng như giới thiệu năng lực của các doanh nghiệp (DN) nói riêng và ngành CNTT Việt Nam nói chung; đồng thời khẳng định: Việt Nam là một môi trường thuận lợi, ổn định cho các nhà đầu tư quốc tế.

Đây cũng là một nhịp cầu quan trọng để kết nối các giải thưởng CNTT - Truyền thông trong nước với các giải thưởng khu vực và quốc tế, thông qua việc giới thiệu các đề cử của Việt Nam tham gia.  

Bên cạnh đó, việc phát triển thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cũng là một trong những định hướng được đặt ra từ năm 2016, với quyết tâm cao của Chính phủ thể hiện qua Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” do Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016.

Tuy nhiên, thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn tồn tại nhiều hạn chế, như: Vai trò của các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các trung tâm bảo hộ bản quyền còn mờ nhạt; Yếu tố đổi mới sáng tạo chưa được chú trọng; các DN lớn chưa thể hiện rõ vai trò gắn kết, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các startup…

Phần lớn các startup của Việt Nam là các DN nhỏ và rất nhỏ phát triển kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số chứ chưa thật sự là các khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Innovation Driven Enterprise Startup) đúng nghĩa; cùng đó là nhiều hạn chế khác khiến tỷ lệ “chết yểu” lên đến 90% trong 3 năm đầu tiên.

Chính vì thế, việc nỗ lực đăng cai tổ chức giải thưởng APICTA 2019 cũng là một trong những hành động góp phần chung tay vào việc thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Từ việc đề cử các sản phẩm tham gia vào giải thưởng, cho đến hoạt động giao thương kết nối DN, giao lưu với cộng đồng công nghệ đến từ các nền kinh tế thành viên APICTA… sẽ dần tạo dựng một diễn đàn có tầm vóc trong tương lai, hướng tới thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Ứng dụng CNTT hướng tới Quảng Ninh số

Với vai trò địa phương đăng cai tổ chức sự kiện này, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai CPĐT hướng tới Chính phủ số.

Từ nhiều năm trước, Quảng Ninh đã thực hiện chủ trương văn phòng không giấy tờ. Đến nay, 100% các thủ tục hành chính (TTHC) của Tỉnh được tiếp nhận, giải quyết và được máy tính hoá trên môi trường mạng.

Việc quản lý, giải quyết TTHC cho người dân, DN được thực hiện tập trung, thống nhất, công khai minh bạch, từ chỗ hầu như không có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (năm 2015), đến nay tỉnh đã cung cấp trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 (1.515 dịch vụ), trong 2 năm triển khai đã có trên 33.000 hồ sơ trực tuyến.

Năm 2017, Quảng Ninh xếp thứ 1/63 về Chỉ số PCI - chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng thời đứng ở vị trí thứ 1/63 trong Bảng xếp hạng về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX).

Năm 2018, Tỉnh Quảng Ninh vinh dự được trao Giải thưởng ASOCIO dành cho lĩnh vực Chính quyền số xuất sắc. Đây là Giải thưởng CNTT uy tín hàng đầu, có ảnh hưởng rất lớn trong ngành CNTT trong khu vực. Giải thưởng được trao hàng năm cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức, DN có thành tích xuất sắc và những đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự phát triển và ứng dụng CNTT tại 24 nền kinh tế thành viên của Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - Châu Đại Dương - ASOCIO. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Quảng Ninh Đặng Huy Hậu

Tại Lễ Khai mạc Giải thưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu nhấn mạnh: “Tỉnh Quảng Ninh mong muốn rằng việc đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 sẽ là một cơ hội cho Quảng Ninh trong việc tiếp cận những tựu công nghệ trong nước và quốc tế, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và phát triển CNTT trong công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế hướng tới xây dựng Quảng Ninh số”.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Đặng Huy Hậu cũng cho biết: “APICTA sẽ góp phần tăng cường xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư đặc biệt đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và những hình ảnh về du lịch, nét đẹp văn hóa và những thành tựu về kinh tế xã hội nói chung cũng như kết quả đạt được trong lĩnh vực CNTT nói riêng tới bạn bè quốc tế”.

Lựa chọn những ứng viên xứng đáng trao giải

Sau Lễ khai mạc, các hoạt động thuyết trình - chấm thi diễn ra trong 2 ngày từ 20-21/11/2019. Theo Ban Tổ chức, Giải thưởng năm nay có 324 đề cử. Việt Nam có 47 đề cử, chiếm 14,5% tổng đề cử tham gia Giải thưởng.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có số lượng rất đông đề cử tham gia chương trình. Ban giám khảo có 75 người, bao gồm đại diện các tổ chức CNTT đến từ các quốc gia/ nền kinh tế thành viên APICTA và các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT – Truyền thông sẽ làm việc tại 25 phòng thi để lựa chọn những ứng viên xứng đáng trao giải.

Giải thưởng APICTA 2019 sẽ trao cho 05 lĩnh vực chính gồm: Người tiêu dùng, Dịch vụ cộng đồng, Công nghiệp, Dịch vụ kinh doanh, Khu vực công và Chính phủ; 02 hạng mục bổ sung là R&D và Startup; 03 hạng mục công nghệ là phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics), Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI). Lễ Công bố và Trao Giải thưởng sẽ được tổ chức vào chiều 22/11/2019.

Song song cùng hoạt động chấm thi của Giải thưởng, nhiều hoạt động cũng được tổ chức, bao gồm: Hội nghị Quốc tế về Chuyển đổi số và Thành phố thông minh 2019 - Quảng Ninh (ngày 20/11/2019), Chương trình kết nối giao thương (Business Matching) nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các DN CNTT Việt Nam và quốc tế ngày 20 và 21/11; Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp CNTT tiêu biểu của Việt Nam; Chương trình giao lưu sinh viên CNTT Việt Nam - Quốc tế, Đêm văn hóa Việt Nam (20/11) và các tour tham quan một số địa điểm văn hóa, lịch sử, danh thắng tại Hạ Long.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
APICTA 2019: Cơ hội tiếp cận công nghệ mới, hướng tới Quảng Ninh số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO