Apple đang mất dần thị phần trên thị trường smartphone

Linh Chi| 20/08/2016 20:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị phần của Apple trên thị trường đang giảm, không phải vì người dùng không thích hệ điều hành iOS mà là do iPhone đã có quá ít thay đổi kể từ năm 2014.

Ở khía cạnh thương hiệu, theo Gartner, 5 nhà sản xuất hàng đầu trong quí 2/2016 vẫn là: Samsung, Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi, họ chiếm tổng cộng 54% thị trường smartphone toàn cầu. 3 trong số 5 thương hiệu này đến từ Trung Quốc. 

Cụ thể, số lượng smartphone được bán ra trong quý 2/2016 từ Samsung dẫn đầu với 22,3% thị phần, Apple ở phía sau với 12,9% với khoảng 44,3 triệu thiết bị đã đến tay người tiêu dùng. Quí này cho thấy khoảng cách giữa Samsung và Apple đang ngày càng được nới rộng, và cho thấy sự thất bại của thương hiệu di động đến từ Mỹ trước Samsung.

Tất nhiên, trong quý 2/2016, Samsung  đã được hưởng lợi từ việc họ bán ra smartphone mới, đình đám, Galaxy S7 và S7 edge. Trong khi Apple vẫn đang bán bản iPhone được công bố từ năm ngoái, iPhone 6S và 6S Plus.

Hy vọng khi Apple iPhone 7 (tạm gọi vậy) được công bố vào tháng 9 này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của Apple. Gartner bình luận rằng, khó để dự đoán chính xác về iPhone 7, nhưng có vẻ như nó sẽ là một chiếc iPhone 6S cập nhật thêm một số thay đổi nhỏ.

Huawei và Oppo đã cho thấy sự cải thiện nhẹ về thị phần, đặc biệt là OPPO. Trong khi thị phần của Xiaomi lại giảm nhẹ. 

Dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết, trong quý 2/2016, doanh số bán điện thoại thông minh chạy hệ điều hành iOS chiếm 12,9% thị phần toàn cầu, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái khi iOS chiếm 14,6% thị phần. 

Trong khi đó, quí 2/2016, hệ điều hành di động Android đã tăng thêm hơn 4% thị phần so với quý 2/2015, đạt 86,2%.

Vẫn theo số liệu từ Gartner, trong quí này, có tới 99,1% smartphone bán ra trên toàn cầu chạy hệ điều hành Android hoặc iOS, 0,9% thị phần còn lại dành cho các hệ điều hành khác, trong đó có Windows, Blackberry... 

Giống iOS, Windows cũng đã có tăng trưởng âm nhưng đáng lo ngại hơn, hệ điều hành này hiện chỉ còn 0,6% thị phần toàn cầu, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 2,5%. Số liệu này phản ánh thất bại của Microsoft ở mảng smartphone.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Apple đang mất dần thị phần trên thị trường smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO