ASEAN ra mắt cổng thông tin điện tử về các hệ thống tư pháp và pháp lý

TH| 01/08/2018 13:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Cổng thông tin điện tử tổng hợp thông tin về hệ thống tư pháp và lập pháp của các quốc gia ASEAN đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27/7.

Sáng kiến này có tên là Cổng Tư pháp ASEAN (ASEAN Justice Portal - AJP) nhằm thúc đẩy ý thức và sự hiểu biết về các dự án liên quan tới lĩnh vực tư pháp và pháp lý trong ASEAN. Sáng kiến được đưa ra tại Hội nghị Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ) lần thứ nhất vào tháng 8 năm 2013, và đã chính thức được ra mắt, đi vào hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị CACJ lần thứ 6 tổ chức tại Singapore vào ngày 27/7.

Chánh án Singapore Sundaresh Menon nhấn mạnh việc giới thiệu hệ thống pháp lý của ASEAN nhằm tăng cường hiểu biết về các hệ thống pháp luật khu vực, thúc đẩy các dòng chảy thương mại - đầu tư vào ASEAN. Ngoài ra, đây cũng là kênh quan trọng để các nước thành viên chia sẻ kinh nghiệm, từ đó đề xuất nâng cấp các tiêu chuẩn của cơ quan tư pháp thông qua việc hỗ trợ và thúc đẩy trao đổi đào tạo.

Người dùng có thể truy nhập AJP thông qua địa chỉ https://cacj-ajp.org/. Nền tảng này giúp bất kỳ ai cũng có thể khám phá, đánh giá và tìm hiểu thêm về các cơ quan tư pháp cũng như môi trường pháp lý của các quốc gia thành viên ASEAN.

Giao diện của Cổng Tư pháp ASEAN

Cổng thông tin không chỉ nhằm phục vụ trong nội bộ ASEAN mà còn hướng đến phạm vi sử dụng rộng hơn với mục tiêu xa hơn là góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm thúc đẩy dòng đầu tư quốc tế vào ASEAN,… Theo ông Morten Hoglund, Đại sứ Na Uy tại ASEAN, AJP sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Na Uy vì nó giúp các công ty Na Uy dễ dàng thâm nhập vào thị trường ASEAN.

Chính phủ Na Uy cũng đã tài trợ 441.000 USD để xây dựng Cổng thông tin điện tử AJP của các nước ASEAN. Số tiền này được dùng để vận hành, phát triển và bảo trì Cổng thông tin điện tử cho đến năm 2020.

Ông Wendell Wong, công ty luật  Drew & Napier LLC, cho rằng cổng thông tin điện tử này là "một công cụ tuyệt vời" cho các nhà đầu tư. Theo ông, trong thời buổi thương mại quốc tế hiện nay, việc tiếp cận thông tin là chìa khóa để thành công, vì vậy càng nhanh chóng tìm thấy thông tin, các bên càng dễ dàng đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn.

"ASEAN tạo ra một cơ hội đầu tư  độc đáo không chỉ cho các nhà đầu tư trong khu vực mà còn cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới”, ông Wendell Wong nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN ra mắt cổng thông tin điện tử về các hệ thống tư pháp và pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO