Ba doanh nhân Việt Nam thúc đẩy ngành AI của Nhật Bản

Hoàng Linh| 17/02/2021 14:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Tờ báo Nhật Bản Nikkei Asia vừa có bài viết về ba thanh niên người Việt khởi nghiệp phát triển phần mềm tại Nagoya, Nhật Bản với mục tiêu nắm bắt những cơ hội lớn bằng cách đáp ứng các yêu cầu chi tiết mà nhiều công ty Nhật Bản thường bỏ qua.

Tìm thị trường ngách

Công ty khởi nghiệp của 3 doanh nhân người Việt có tên Hachix tìm được thị trường ngách bán dịch vụ giá rẻ cho các nhà sản xuất nhỏ.

Ba doanh nhân Việt Nam thúc đẩy ngành AI của Nhật Bản - Ảnh 1.

Chủ tịch Hachix Nguyễn Công Thành dự định đưa công ty khởi nghiệp của mình ra Hà Nội và Đà Nẵng, đồng thời mở rộng sang các dịch vụ y tế cho người lớn tuổi.

"Chúng tôi muốn cung cấp các hệ thống dễ sử dụng ngay cả với các công ty nhỏ và vừa", Chủ tịch Hachix Nguyễn Công Thành cho biết bằng tiếng Nhật.

Hachix được thành lập vào tháng 7/2017 tại Nagoya, tỉnh Aichi, với số vốn 5 triệu yên (khoảng 43.600 USD vào thời điểm đó), một nửa số vốn do Thanh và hai người đồng sáng lập khác bỏ ra, phần còn lại do một doanh nhân mà họ quen. Công ty phát triển, tiếp thị trí tuệ nhân tạo và các hệ thống phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp CNTT.

Hachix cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm, hệ thống IoT (Internet of Things) cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất và dữ liệu lấy từ cảm biến để tối ưu hóa việc bố trí công nhân nhà máy.

"Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp nhất có thể", Thành nói.

Hachix cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống theo đơn đặt hàng bằng cách sử dụng phần mềm miễn phí, các cảm biến đa năng và các thiết bị khác.

Các đơn đặt hàng mà công ty nhận được có giá trị từ 1 - 2,5 triệu yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất quy mô nhỏ và vừa với quy mô từ 50 - 100 công nhân. Do nhiều công ty như vậy vẫn chưa tin học hóa hệ thống của họ nên Hachix tin rằng có rất nhiều tiềm năng phát triển. Đơn đặt hàng đầu tiên đến từ một người điều hành nhà hàng Việt Nam cần hệ thống bán vé đồ ăn tự động. Hachix đã tạo ra một chương trình dựa trên máy tính bảng để xử lý các đơn đặt hàng và thanh toán.

Tuy nhiên, thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. "Năm đầu tiên kinh doanh thật "khủng khiếp"", Thành chia sẻ.

Kinh nghiệm cay đắng đã khiến Hachix bắt đầu nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất và nhà cung cấp CNTT, và tính đến tháng 6/2018, Hachix đã đạt doanh thu khoảng 3 triệu yên. Năm sau, doanh thu của Hachix đạt 16 triệu yên.

Hành trình khởi nghiệp tại đất nước mặt trời mọc

Kể từ khi đại dịch diễn ra, tốc độ tăng trưởng của Hachix đã giảm, mặc dù công ty vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 50% trong năm kinh doanh hiện tại.

Theo Tổ chức Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa và đổi mới khu vực của Nhật Bản, người nước ngoài hiếm khi thành lập công ty CNTT hoặc công nghệ tiên tiến khác trong và xung quanh Nagoya.

Đánh giá cao mạng lưới ở nước ngoài của Hachix, Yutaka Matsuyama, quản lý tại Vườn ươm Khoa học Đời sống Nagoya của tổ chức này cho biết Hachix cần phải "cải thiện các dịch vụ bảo trì và đảm bảo chất lượng, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn".

Thị thực lao động Nhật Bản có nhiều rào cản đối với người nước ngoài bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp người nước ngoài hết tiền trong khi chờ cấp thị thực. Tuy nhiên, hiện thị thực khởi nghiệp mới được cấp dễ dàng thông qua các chương trình như National Strategic Special Zone, dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Chính quyền trung ương và địa phương đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các DN CNTT và công nghệ tiên tiến khác nhằm ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp trong nước. Nhật Bản vẫn hấp dẫn đối với các doanh nhân nước ngoài vì an ninh công cộng và các tiêu chuẩn khác mà nước này đã duy trì trong suốt đại dịch.

"Tôi bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh trung học cơ sở", Thành, sinh ra ở Nam Định, miền Bắc Việt Nam cho biết. Xem tivi Sony và đi xe máy Honda, anh bắt đầu có duyên với thương hiệu made in Japan.

Dù đã thi đỗ vào một trường đại học Việt Nam và bị gia đình phản đối nhưng Thành vẫn quyết định sang Nhật. Trong thời gian học tại một trường Nhật ngữ ở thành phố Hiroshima, Thành rửa bát thuê tại một khách sạn và làm những công việc tay chân khác. Anh vào Đại học Osaka năm 2005 và cuối cùng nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.

Sau đó, Thành gia nhập Brother Industries, một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya và phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother Industries, anh bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập doanh nghiệp của riêng mình trong khi tham gia các hội thảo khởi nghiệp và các chương trình khác.

"Tôi thực sự may mắn, nếu cứ 100 người tôi gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về công việc kinh doanh của chúng tôi", Thanh nói và cho biết thêm rằng các email của anh thường không nhận được trả lời và thỉnh thoảng được nghe những lời không mấy tin tưởng.

Hachix có 8 nhân viên toàn thời và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam và các chuyên gia về AI, các mạng nhúng và các lĩnh vực tiên tiến khác. "Sự hiện diện của nhiều chuyên gia là một lý do tại sao chúng tôi có thể nhanh chóng phát triển hệ thống và chuyển giao chúng với chi phí thấp", Thành cho biết.

Công ty đang xem xét tuyển dụng người Nhật và có kế hoạch thành lập các chi nhánh tại các thành phố Hà Nội và Đà Nẵng của Việt Nam. "Chúng tôi muốn giúp đỡ những người lớn tuổi và những người thân thiết với họ ở Việt Nam", Thành cho biết. Công ty cũng đang xem xét phát triển các hệ thống y tế, như kết hợp của xác thực khuôn mặt và các chương trình đo nhiệt độ cơ thể.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ba doanh nhân Việt Nam thúc đẩy ngành AI của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO