Bắc Giang hướng dẫn ứng dụng CNTT trong xây dựng “chính quyền thân thiện”

Đỗ Thêu| 04/10/2022 10:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, vừa qua, Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn số Số 1407/STTTT-CNTT về hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xây dựng “chính quyền thân thiện” cấp xã, phường, thị trấn.

Theo đó, Sở TT&TT Bắc Giang hướng dẫn các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các việc như sau:

Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai danh mục, nội dung, quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và các vấn đề có liên quan đến TTHC đối với cá nhân và tổ chức tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, trên mục thông tin cải cách hành chính và trên mạng xã hội (fanpage, Zalo page…), Cổng thông tin điện tử (TTĐT) của xã, phường, thị trấn….

Công khai số điện thoại của bí thư, phó bí thư đảng uỷ, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và cán bộ công chức cấp xã tại trụ sở xã, phường, thị trấn, bộ phận Một cửa cấp xã, Cổng thông tin điện tử cấp xã.

Bố trí công chức chuyên môn để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định; chú trọng giải quyết TTHC kịp thời, nhanh gọn (trong đó luôn coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ nhân dân, lấy đó làm thước đo để hoàn thiện bản thân).

Đồng thời, nhanh chóng lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại các thôn, tổ dân phố thuộc các xã, phường, thị trấn; Lắp camera theo dõi, giám sát, cán bộ, công chức trong làm việc trực tiếp với người dân ở bộ phận Một cửa và bộ phận tiếp dân (cán bộ làm việc ở bộ phận một cửa, tiếp dân); Xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ Zalo, Facebook,…. để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân, và lắp đặt thiết bị điện tử tại bộ phận Một cửa để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết TTHC.

Ngoài ra, đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình và thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt cho người dân; Bố trí máy tính có kết nối Internet, lắp đặt hệ thống WiFi miễn phí tại bộ phận Một cửa của UBND xã, phường, thị trấn để phục vụ công dân nộp hồ sơ trực tuyến; Cử thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn trực tại bộ phận Một cửa cấp xã để hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT.

Mặt khác, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn tích cực tuyên truyền, thực hiện đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân nhằm đưa người dân lên môi trường số, để người dân tiên phong sử dụng các công nghệ số... qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số trở thành "chính quyền thân thiện".

Sở TT&TT cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố căn cứ hướng dẫn trên chỉ đạo các xã, phường, thị trấn áp dụng triển khai để xây dựng thành công "chính quyền thân thiện" cấp xã, phường, thị trấn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang hướng dẫn ứng dụng CNTT trong xây dựng “chính quyền thân thiện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO