Bắc Ninh: Hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp phục vụ nhân dân

Đỗ Thêu| 28/10/2020 10:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tỉnh Bắc Ninh đã đạt nhiều kết quả, chuyển biến quan trọng. Theo đó, tỉnh đã từng bước xây dựng hiệu quả nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo được lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp.

Bắc Ninh: Hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp phục vụ Nhân dân - Ảnh 1.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Bắc Ninh là một trong ba địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm thành lập Trung tâm Hành Chính công cấp tỉnh. Ngay từ năm 2017, việc xây dựng và sớm đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh là một trong những chủ trương thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ và sáng tạo của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trong CCHC. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính thống nhất, tập trung, hiện đại, đồng bộ và lấy sự hài lòng của người dân về chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) làm thước đo để đánh giá các cơ quan hành chính nhà nước.

Đến nay, toàn tỉnh sử dụng duy nhất phần mềm một cửa điện tử tích hợp với cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dvc.bacninh.gov.vn/ để tiếp nhận và trả kết quả các TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Chức năng phần mềm cơ bản đã đáp ứng theo các quy định tại Nghị định 61/2019/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ và các Thông tư liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đồng thời, Bắc Ninh đã hoàn thành 14/21 chỉ tiêu của Nghị Quyết 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng, cụ thể: Cổng Thông tin điện tử công khai thông tin đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ. 100% phần mềm quản lý văn bản và điều hành được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia. 100% cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Theo đó, từ khi triển khai và đi vào hoạt động, các mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm hành chính công cấp huyện và mô hình một cửa liên thông cấp xã đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đều hoạt động theo mô hình Trung tâm Hành chính công; 126/126 xã, phường, thị trấn hoạt động theo mô hình một cửa liên thông hiện đại, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Sau 3 năm thực hiện thí điểm, toàn tỉnh đã cung cấp 831 dịch vụ công mức độ 3, 4, chiếm 50% tổng số dịch vụ công. Mô hình hoạt động của các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện và bộ phận một cửa cấp xã đã giải quyết gần 850.000 hồ sơ. Riêng năm 2019, các trung tâm tiếp nhận, giải quyết trên 530.000 hồ sơ, với tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm trước hạn cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện, cấp xã đạt 99%.

Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm HCC tỉnh đã tiếp nhận 62.331 hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp, trong đó, giải quyết được 58.228 hồ sơ (đạt 93,42%), 100% hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn. Trung tâm HCC cấp huyện đã tiếp nhận 217.662 hồ sơ TTHC, giải quyết được 214.609 hồ sơ, đạt 98,6%, trong đó, 201.056 hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn, đạt 93,68%. Riêng bộ phận một cửa cấp xã đã tiếp nhận 343.854 hồ sơ TTHC vàđã giải quyết 343.805 hồ sơ.

Việc triển khai và hoạt động hiệu quả Trung tâm hành chính công cũng là một trong những sáng kiến nổi bật, đưa Bắc Ninh lên nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo đó, năm 2019, trong bảng đánh giá các chỉ số PCI của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh, điểm số chi phí thời gian của Bắc Ninh đạt 7,23 điểm, tăng 0,11 điểm so với năm 2018 và tăng 2 bậc từ thứ hạng 21 (năm 2018) lên thứ 19 (năm 2019).

Là khách đến thực hiện thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài, ông Chuang Shih Chu, Giám đốc Công ty Tai Lew (KCN Đại Đồng – Hoàn Sơn) cho biết: Tôi rất hài lòng khi đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Tại đây, các giấy tờ thủ tục được triển khai rất nhanh chóng, cán bộ hướng dẫn tận tình nên công việc được rút ngắn trong thời gian nhanh nhất có thể.

Theo khảo sát của Văn phòng UBND tỉnh, đa phần người dân đều hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nhất là các tiêu chí về: Tính công khai, minh bạch; kết quả giải quyết TTHC; cơ sở vật chất bộ phận một cửa; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức... Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả sớm và đúng hạn đạt 99,46%.

Trao đổi về giải pháp trong thời gian tới, bà Đào Thu Hà - Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh cho biết: Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính", thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ; phối hợp với các sở, ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm TTHC, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng tỷ lệ giải quyết TTHC lên cấp độ 3 và cấp độ 4… Qua đó xây dựng hiệu quả nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp phục vụ nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO