Bắc Ninh triển khai các dịch vụ hành chính công qua Bưu điện

Lan Phương| 18/02/2019 15:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều có thể đến các bưu cục để thực hiện hàng nghìn thủ tục hành chính (TTHC) của cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã.

UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh và BĐVN sẽ phối hợp đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Với dịch vụ này, các tổ chức, cá nhân đều có thể đến các bưu cục để thực hiện hàng nghìn thủ tục hành chính của cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã nhằm gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà. Điển hình là các dịch vụ thu bảo hiểm, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh, hồ sơ đất đai, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Quầy tiếp nhận và chuyển phát kết quả TTHC tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Đặc biệt, để đẩy nhanh việc triển khai chính phủ điện tử và các dịch vụ công trực tuyến tại Bắc Ninh, BĐVN sẽ bố trí máy tính kết nối Internet tốc độ cao, nhân viên tại các điểm giao dịch hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn nộp hồ sơ trực tuyến.

Trên thực tế hiện nay để khai thác các tính năng, tiện ích của Chính phủ điện tử và sử dụng dịch vụ công trực tuyến không phải tất cả người dân, nhất là tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều có khả năng truy cập mạng thông tin điện tử của các cơ quan hành chính. Kể cả đối với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, nếu người dân đã tự thực hiện được việc nộp hồ sơ trực tuyến cũng sẽ gặp một số khó khăn trong việc nộp lệ phí hoặc nhận kết quả giải quyết TTHC. Với mạng lưới phủ đến tận cấp xã, các bưu cục được trang bị máy tính kết nối Internet, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh sẽ giúp người dân, tổ chức trên địa bàn dễ dàng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần đến điểm giao dịch gần nhất của Bưu điện, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Sau khi cơ quan hành chính giải quyết xong các thủ tục, bưu điện sẽ thực hiện chuyển kết quả tại nhà cho người dân.

Cũng theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp triển khai thí điểm việc bưu điện tham gia, hỗ trợ Bộ phận một cửa các cấp trong giải quyết TTHC. Trong đó sẽ xem xét đặt Bộ phận một cửa tại bưu điện; bố trí nhân viên bưu điện cùng tham gia tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí, trả kết quả giải quyết TTHC. Khi triển khai việc này, UBND các cấp không phải bố trí kinh phí để xây dựng trụ sở, cở sở hạ tầng… đặc biệt là chi phí thường xuyên để duy trì, sửa chữa, bảo dưỡng trụ sở, trang thiết bị.

Ngoài ra, nếu đưa Bộ phận một cửa về đặt tại bưu điện, nhân viên bưu điện cũng sẽ phối hợp với cán bộ công chức, viên chức tại quầy để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. UBND các cấp chỉ phải bố trí một số lượng công chức, viên chức hợp lý chịu trách nhiệm quản lý và hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ.

Đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty BĐVN, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh để tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên bưu điện về nghiệp vụ, cách thức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến để nhân viên bưu điện nắm rõ và hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của bưu điện. Đặc biệt, khẩn trương thực hiện tích hợp giải pháp CNTT giữa hệ thống thông tin của Tổng công ty BĐVN với Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để phục vụ yêu cầu nộp hồ sơ, nộp lệ phí, phí, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của người dân, DN.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cam kết sẽ bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong việc cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để đông đảo người dân và các tổ chức, DN nắm rõ các địa điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại bưu điện, hoặc các điểm giao dịch có hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, BĐVN sẽ thông tin, tuyên truyền danh sách địa điểm thực hiện các dịch vụ này để người dân biết và thực hiện.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh triển khai các dịch vụ hành chính công qua Bưu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO