Báo chí cần hiện đại về tổ chức hoạt động và công nghệ làm báo

Lan Phương| 22/06/2018 11:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ XII - năm 2017 đã được tổ chức trang trọng đúng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2018.

Tới dự buổi Lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các ban, bộ, ngành; các nhà báo lão thành cùng đông đảo nhà báo trong cả nước. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự Lễ trao giải

Hội đồng chung khảo Giải báo chí quốc gia năm nay đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao giải cho 105 tác phẩm thuộc 11 loại giải dành cho báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí, trong đó có 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao 8 giải A

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao các giải B

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những nỗ lực của đội ngũ người làm báo cả nước, chúc mừng thành tích chung của những người làm báo cũng như các nhà báo được trao Giải Báo chí quốc gia năm 2017. Về Giải Báo chí quốc gia năm nay, Phó Thủ tướng vui mừng cho biết năm nay là năm có số lượng các tác phẩm báo chí tham dự Giải cao nhất từ trước đến nay, chất lượng các tác phẩm ngày càng được nâng lên. Điều này cho thấy sức thu hút của Giải Báo chí quốc gia và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp Hội Nhà báo trong cả nước. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi Lễ

Trước tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh báo chí đứng trước nhiều cơ hội phát triển thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức mới. Nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra cho báo chí sẽ ngày càng nặng nề hơn.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị đội ngũ những người làm báo tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XII) về công tác xây dựng Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tiếp tục tạo sự đồng thuận xã hội, thống nhất cao về chính trị, tư tưởng và hành động trong Đảng và toàn xã hội, đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Báo chí cần tiếp tục nắm vững và tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; Cổ vũ, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, củng cố và tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí, điều hành của Quốc hội, Chính phủ; quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, mở rộng giao lưu và hợp tác với các nước; Tiếp tục phát huy vai trò và chức năng giám sát, phản biện xã hội tích cực của báo chí.

Báo chí cần phải là một trong những lực lượng nòng cốt kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác chống âm mưu ''diễn biến hoà bình'', phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc tình hình đất nước, các âm mưu, luận điệu của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Báo chí đã góp phần tích cực trong việc phát hiện phần lớn các vụ việc tham nhũng, lãng phí, phê phán, lên án và đấu tranh mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội.

Báo chí cần đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí nhà nước đối với hoạt động báo chí; Coi trọng, chăm lo công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí; Đề cao trách nhiệm đảng viên của người làm báo, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo.

Mặt khác, báo chí cũng cần nâng cao chất lượng tư tưởng, tính hấp dẫn của báo chí, phấn đấu hiện đại về mô hình tổ chức hoạt động, về cơ sở vật chất, kĩ thuật và công nghệ làm báo; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo; Hoạt động thông tin đối ngoại cần tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng hơn  nữa; tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, báo chí cần làm tốt chức năng định hướng thông tin và dư luận xã hội trong việc tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời bảo đảm môi trường hòa bình ổn định để phát triển. Ccông tác quản lý các loại hình thông tin trên Internet cũng cần được chú trọng để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho nhân dân, nhất là cho thanh niên, thiếu niên, như Đại hội XII của Đảng đã đề ra.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cấp các ngành làm tốt việc định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm về đối nội, đối ngoại; chấn chỉnh tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan báo chí; bên cạnh việc biểu dương, khen thưởng những đóng góp tích cực, cần xử lí dứt điểm, kịp thời, nghiêm minh các sai phạm trong hoạt động báo chí.

Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu nhấn mạnh các tác phẩm dự giải đã thể hiện tinh thần dấn thân, đồng hành cùngdân tộc

Cũng tại buổi Lễ, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu nhấn mạnh với bản lĩnh chính trị vững vàng, kĩ năng nghề nghiệp tinh thông, các nhà báo không chỉ đi đầu phát hiện những vấn đề mới, vấn đề nóng, gây bức xúc trong xã hội, mà còn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo. Cùng với việc phát hiện, biểu dương những gương điển hình tiên tiến, họ còn đấu tranh chống những hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần tích cực củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ,...

Năm 2017, các cơ quan báo chí vẫn luôn đi đầu kiên quyết phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, làm tốt vai trò cầu nối Đảng với dân, diễn đàn xã hội rộng lớn và tin cậy của nhân dân. Các tác phẩm dự giải đã thể hiện tinh thần dấn thân, đồng hành cùng dân tộc, phản ánh ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bao quát các vấn đề xã hội. Nhiều tác phẩm xuất sắc trong số đó sẽ được trao Giải hôm nay.

Giải báo chí quốc gia năm nay tiếp tục được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng, ngày càng chuyên nghiệp. Hơn 1800 tác phẩm được lựa chọn chặt chẽ từ các cấp hội trên cả nước gửi dự Giải, là mức cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên tất cả 63/63Hội nhà báo tỉnh, thành phố gửi tác phẩm dự giải, khẳng định uy tín và sức thu hút cao của Giải.

Quy trình tổ chức giải được tiến hành nghiêm túc theo Điều lệ Giải, chuyên nghiệp, trách nhiệm và công tâm. Hội đồng sơ khảo đã chấm sớm hơn các năm trước, chọn được 145 tác phẩm tiêu biểu vào chung khảo. Số tác phẩm đoạt giải của báo chí địa phương chiếm gần 50%. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính phản biện, tính chiến đấu, tính nhân văn, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, được đầu tư bài bản. Thông qua tác phẩm, thấy được công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm, sự dấn thân, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các nhà báo. Nhiều công nghệ và phương thức làm báo hiện đại, tiên tiến (như infographic, báo chí dữ liệu,…) được sử dụng có hiệu quả; vị thế, thương hiệu của Giải báo chí quốc gia vì thế ngày càng được nâng cao.

Cụ thể, các giải thưởng năm nay gồm:

Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn (Báo in) có 01 giải A, 02 giải B, 06 giải C và 03 giải Khuyến khích. Giải A thuộc về tác phẩm: Loạt 2 bài: Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh của tác giả: Nguyễn Văn Bắc (Bắc Văn) – Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân.

Giải Xã luận, Bình luận, Chuyên luận (Báo in) có 01 giải A, 03 giải B, 02 giải C và 02 giải Khuyến khích, trong đó Giải A thuộc về tác phẩm Loạt 5 bài: “Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của nhóm tác giả Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyễn Minh Phong, Hoàng Gia Minh, Hồ Quang Phương - Liên Chi hội Nhà báo Báo Quân đội nhân dân.

Giải Phóng sự, Phóng sự điều tra, Ký báo chí, Ghi chép (Báo in) có 01 giải A, 04 giải B, 06 giải C và 03 giải Khuyến khích, trong đó, giải A thuộc vềtác phẩm Loạt 3 bài: Đường đi của cát Việt ra nước ngoài của nhóm tác giả Nguyễn Hoài Phong (Vân Trường), Nguyễn Tri Anh (Lê Nam) - Báo Tuổi trẻ, Hội Nhà báo thành phố Hồ Chí Minh.

Giải Ảnh Báo chí có 02 Giải B và 02 Giải C.

Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp (Phát thanh) có 01 giải A, 01 giải B, 04 giải C và 02 giải Khuyến khích. Giải A: Tác phẩm Tinh giản bộ máy chính trị - đổi mới trước hết bắt đầu từ cấp trên của nhóm tác giả Đồng Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyễn Thị Hằng – Liên Chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam.

Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký (Phát thanh) có 01 giải A, 03 giải B, 03 giải C và 05 giải Khuyến khích. Giải A thuộc về tác phẩm Tích tụ, tập trung ruộng đất - đòi hỏi từ cuộc sống của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hương Lan, Nguyễn Phương Chi – Liên Chi hội Nhà báo Đài tiếng nói Việt Nam.

Giải Tin, phóng sự, ký sự (Báo hình) có 03 giải B, 05 giải C và 05 giải Khuyến khích.

Giải Bình luận, giao lưu,tọa đàm (Báo hình) có 01 giải A, 01 giải B, 03 giải C và 02 giải Khuyến khích. Giải A thuộc về Tác phẩm Dáng đứng Việt Nam của nhóm tác giả Tạ Thị Bích Loan, Trần Quang Minh, Phạm Tuấn Bình, Phạm Thu Nga, Nguyễn Đức Hòa, Hoàng Quốc Lê, Phan Lạc Long, Nguyễn Thu Yến, Đặng Thị Hải Bằng, Trần Việt Hưng, Nguyễn Kết Luận - Liên Chi hội Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam.

Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (Báo điện tử) có 02 giải B, 04 giải C và 02 giải Khuyến khích.

Năm nay, Liên Chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông đã đạt 1 giải B, 1 giải C và 1 giải Khuyến khích thể loại Báo điện tử và có 2 tác phẩm lọt vào Chung khảo của Giải.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí cần hiện đại về tổ chức hoạt động và công nghệ làm báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO