Báo chí đóng góp tích cực nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Lan Phương| 28/02/2018 14:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh báo chí có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong không khí những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018, ngày 27/2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội nhà báo Việt Nam đã tổ chức Giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018. Tham dự buổi Giao ban có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT kiêm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; các nhà báo lão thành và đại diện các cơ quan báo chí.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các vị đại biểu tham dự Giao ban báo chí đầu Xuân Mậu Tuất 2018

Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ gửi tới các nhà báo lão thành cùng toàn thể giới báo chí cả nước lời chúc tốt đẹp nhất nhân năm mới Mậu Tuất 2018. Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2017, cùng với cả nước, báo chí có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Báo chí phản ánh tốt tiếng nói của nhân dân, là kênh tư vấn hiệu quả về chính sách cho Chính phủ. Chính phủ rất trân trọng sự đồng hành, sát cánh của báo giới, sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương trong việc giúp báo chí đi đúng hướng để hỗ trợ Chính phủ có những chính sách điều hành phù hợp, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu

Phó Thủ tướng cho hay, những năm qua, báo chí bên cạnh việc phản ánh hơi thở cuộc sống cả mặt tích cực và tiêu cực, còn có nhiều bài viết, tác phẩm khơi dậy niềm tin trong xã hội, giúp bức tranh xã hội có nhiều màu sắc. 

Theo Phó Thủ tướng, ngoài việc phản ánh tiếng nói của nhân dân, còn có nhiều trường hợp thông qua báo chí không chỉ phản biện mà còn là cố vấn, tư vấn về chính sách. Nhiều văn bản chỉ đạo của Thủ tướng cũng căn cứ vào phản ánh của báo chí.

Phó Thủ tướng cho biết: “Cá nhân tôi hàng ngày trung bình một lần ít nhất gọi điện, nhắn tin, nói trực tiếp với các đồng chí có trách nhiệm ở các bộ ngành về thông tin trên báo chí, không cần ra văn bản. Không có thông tin phản ánh của báo chí thì không thể nắm được hết”.

Phân tích ý nghĩa về phương châm hành động trong 10 chữ của Chính phủ năm 2018 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò tiên phong của báo chí trong đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng, trung thành với sự nghiệp của dân tộc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị báo chí tiếp tục cùng với Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền phát triển ổn định kinh tế, chính trị, xã hội, trong đó tập trung tuyên truyền đổi mới doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin...

Phát huy trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp

Cũng tại buổi giao ban, Bộ trưởng TTTT Trương Minh Tuấn đề cập tới 2 vấn đề để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí hiện nay.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn phát biểu

Theo Bộ trưởng, sự phát triển như vũ bão của CNTT và công cụ truyền thông trên internet khiến cho việc tiếp cận và chia sẻ thông tin trong xã hội trở nên đa dạng hơn.

Trong sự đa dạng đó, bên cạnh dòng thông tin chân thực và tích cực, vẫn có đầy rẫy những thông tin độc hại, không chỉ làm tổn hại uy tín của Đảng, Nhà nước mà còn xâm phạm đến quyền tự do, riêng tư của người dân. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và người dân kỳ vọng vào sự định hướng thông tin của báo chí, định hướng bằng thông tin chân thực, kịp thời, có trách nhiệm và có sức thuyết phục.

Theo Bộ trưởng, “Thời gian qua, báo chí đã bước đầu gánh vác những sứ mệnh, nên mặc dù số người sử dụng Internet và mạng xã hội ở Việt Nam rất cao nhưng công chúng vẫn tin vào dòng thông tin chân thật có thể kiểm tra được trên báo chí. Sứ mệnh này phải được tiếp tục phát huy hơn nữa bằng trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và tài năng của các nhà báo và các cơ quan báo chí”.

Nhắc lại nội dung trong thư gửi lớp học viết báo Huỳnh Thúc Kháng vào tháng 6/1949 của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng “Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng thì không xứng đáng là một tờ báo”, Bộ trưởng cho rằng, câu nói của Bác Hồ đến nay vẫn mang tính thời sự, giữ nguyên giá trị trong nhiệm vụ đổi mới báo chí của chúng ta.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Bộ TTTT năm 2018 sẽ tiếp tục rà soát lại tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí và các vi phạm của những tờ báo. Nếu không chấn chỉnh, chúng tôi buộc phải xử lý nghiêm hơn, trong đó cả rút giấy phép và đình bản. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân là những nạn nhân của các tờ báo này kiện ra tòa để đòi lại công bằng”.

Cũng tại buổi giao ban, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết Báo Xuân 2018 có những chủ đề nổi bật: Mùa Xuân, Đảng; Bác Hồ; kết quả công tác xây dựng Đảng và đấu tranh, phòng chống tham nhũng; sự kiện lịch sử Xuân Mậu Thân 1968; Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và niềm tin vào vận hội mới của đất nước; Văn hóa, phong tục, hương vị Tết, không chí đón xuân trên mọi miền đất nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón tết nhưng không quên nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc; công nhân, lao động, nông dân ra quân sản xuất đầu năm; Tết trồng cây…

Ấn phẩm Tết trình bày công phu, phong cách hiện đại, màu sắc rực rỡ và đều được in trên giấy tốt. Bìa của các ấn phẩm Tết thanh thoát; đa dạng về hình ảnh, màu sắc nổi bật. Bìa 1 các báo, tạp chí trên cơ sở tôn chỉ, mục đích, tập trung phản ánh các hoạt động, các sự kiện lớn của đất nước, các bộ, ngành, địa phương; thể hiện, khẳng định thông điệp nổi bật là: ý chí, khát vọng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hội nhập để phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí đóng góp tích cực nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO