Báo chí ngành TTTT tiên phong dẫn đầu đổi mới

Lan Phương, Ảnh: Mạnh Vỹ| 19/06/2019 08:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng đã chúc mừng các hội viên nhà báo ngành TTTT nhân dịp 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (1925 – 2019) và chỉ đạo một số công tác báo chí trong Ngành.

Ngày 18/6/2019, tại Hà Nội, Liên chi hội nhà báo TTTT đã tổ chức Gặp mặt 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí Liên chi hội lần thứ XV năm 2018. Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lê Doãn Hợp, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Nguyễn Huy Luận và đông đảo hội viên nhà báo thuộc Liên chi đã tham dự.

Quy hoạch báo chí để phát triển mạnh mẽ

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng phát biểu

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định trong thời gian qua, tuy gặp nhiều thách thức nhưng các cơ quan báo chí ngành TTTT đã phát triển vững mạnh

“Các cơ quan báo chí trong Ngành đã trải qua, thực hiện quy hoạch báo chí lớn nhưng vẫn đứng vững, tiếp tục hoạt động hiệu quả, khí thế, đóng góp to lớn vào sự nghiêp báo chí cách mạng và của Ngành”.

Bộ chia sẻ các băn khoăn, tâm tư của các cán bộ làm công tác báo chí ngành TTTT. Chưa bao giờ báo chí gặp thách thức lớn như hiện nay. Đó là do sự phát triển nhanh của công nghệ, thách thức của mạng xã hội và thực hiện sáp nhập, quy hoạch để báo chí hoạt động đúng hướng. Theo đó, báo chí Ngành phải có sự thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng sự thách thức này. “Cuộc sống là vậy, nếu không kịp thay đổi thì cái mới sẽ đào thải cái cũ”.

Là Ngành tiên phong thực hiện quy hoạch báo chí, Thứ trưởng mong muốn: "Các cơ quan báo chí Ngành luôn phải có tư tưởng dẫn đầu đổi mới. Toàn thể cán bộ công nhân viên thể hiện tinh thần đi đầu vượt khó khăn để thành công. Lãnh đạo các cơ quan đoàn kết, tạo tiền đề tốt để cán bộ công nhân viên tin tưởng.”

Liên chi hội cần đa dạng hóa, tần suất hóa hơn nữa hoạt động để hỗ trợ hội viên nâng cao bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ…

Bà Hà Kim Chi, Hội nhà báo Việt Nam

Thay mặt Hội nhà báo Việt Nam, bà Hà Kim Chi, Phó Trưởng Ban Kiểm tra đã bày tỏ mỗi lần đến dự với Liên chi hội nhà báo TTTT cảm thấy vui mừng, gần gũi hơn. Các hội viên lớn tuổi và trẻ tuổi đều gắn bó với hoạt động hội nhà báo.

Bà Hà Kim Chi cũng khẳng định trong nhiều năm, Liên chi hội là chủ lực trong triển khai thực hiện các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam, đóng góp lớn cho các hoạt động hội viên.

Đại diện Hội nhà báo Việt Nam cũng mong các cơ quan báo chí của Bộ thực hiện quy hoạch báo chí như làm mẫu để các bộ ngành khác theo đó thực hiện. Khi thực hiện quy hoạch để báo chí mạnh hơn, hiệu quả hơn, người làm báo có điều kiện tốt hơn để khẳng định mình.

Bà Hà Kim Chi cũng cho biết giai đoạn này là thách thức lớn cũng là cơ hội lớn với người làm báo. Nhà báo phải nỗ lực hơn, tự học, tự trau dồi về trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức, thực hiện 10 điều quy định đạo đức người làm báo, trong đó cần chú ý điều 5: "Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác".

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong Ngành đã thông tin về kế hoạch phát triển của các cơ quan sau quy hoạch.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vĩnh, Tổng Biên tập Tạp chí Tem

Bà Nguyễn Thị Hồng Vĩnh, Tổng Biên tập Tạp chí Tem cho biết Tạp chí Tem vừa tròn 25 tuổi và vinh dự nhận Huy chương Bạc của Triển lãm Tem thế giới 2018 tại Thái Lan.

Tổng Biên tập Tạp chí Tem cho biết để làm báo chuyên nghiệp, cần phấn đấu liên tục không ngừng nghỉ để nhiều bạn đọc tìm đọc và mong rằng Liên chi hội có kế hoạch giúp hội viên liên tục nâng cao trình độ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet

Trong khi đó, Tổng Biên tập Phạm Anh Tuấn cho biết Báo điện tử Vietnamnet và Báo Bưu điện đã hoàn thành thực hiện việc quy hoạch báo chí và phấn đấu đến năm 2020 phải trở thành tờ báo điện tử số 1 của Việt Nam.

Báo Vietnamnet xác định con người, sự đoàn kết cùng đồng lòng chí hướng là rất quan trọng để đưa tới thành công.

Ông Vũ Chí Kiên, Tổng Biên tập Tạp chí TTTT

Là cơ quan ngôn luận về khoa học công nghệ của Bộ TTTT, Tổng Biên tập Tạp chí TTTT Vũ Chí Kiên cho biết Tạp chí đã gần hoàn thành quy hoạch báo chí với sự sáp nhập của 4 cơ quan báo chí thuộc Bộ.

Tạp chí hiện nay đang tập trung chuyên sâu hơn về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), điện toán đám mây (cloud computing).

Hiện Tạp chí đã kiện toàn Ban Biên tập Chuyên san các công trình nghiên cứu và triển khai CNTT-TT với 30 nhà khoa học là giáo sư, tiến sĩ ở 9 nước, 4 châu lục và phấn đấu gia nhập các tạp chí  nghiên cứu khoa học cùng lĩnh vực hàng đầu trong khu vực.

Ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng giám đốc VNPT

Đồng tình với các cơ quan báo chí về việc thực hiện thay đổi để phát triển, ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết trong giai đoạn công nghệ thay đổi nhanh, Tập đoàn đã tái cấu trúc – một quá quá trình rất vất vả vì công nghệ, sản phẩm thay đổi nhanh, phải đưa ra sản phẩm tốt nhất. Đội ngũ cũng phải thay đổi. VNPT hiện đã có nhiều sản phẩm mới. Các cơ quan báo chí ngành thực hiện quy hoạch báo chí cũng giống như việc tái cấu trúc doanh nghiệp rất vất vả.

VNPT cam kết luôn đi cùng Liên chi hội để cùng lớn mạnh, cùng hoàn thành công việc của mình.

Ông Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Liên chi hội

Thay mặt Liên chi hội, ông Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Liên chi hội đã chúc mừng các nhà báo trong Ngành và sự nỗ lực vượt khó của các chi hội nhà báo. Liên chi hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động và đào tạo, bồi dưỡng hội viên.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam đã trao Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho hội viên nhà báo Phạm Bình Minh của Chi hội Báo Bưu điện Việt Nam, 1 trong 15 hội viên nhà báo tiêu biểu của cả nước trong năm 2018.

Liên chi hội Nhà báo TTTT cũng đã trao giấy khen của Liên chi cho 29 hội viên đã có thành tích trong nghiệp vụ và xây dựng Liên chi hội năm 2018.

Bên cạnh công tác nghiệp vụ báo chí được đẩy mạnh trong những năm qua, Liên chi hội và các chi hội nhà báo cũng tích cực thực hiện các công tác từ thiện như tặng sách và quà cho Trường THCS Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam, Báo điện tử Vietnamnet xây dựng nhà cho cựu binh Gạc Ma ở Quảng Bình, hai hộ nghèo ở tỉnh Thái Nguyên…

15 năm Giải báo chí Liên chi hội nhà báo TTTT

Ngay sau Chương trình Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là Chương trình Trao giải Báo chí Liên chi hội Nhà báo TT&TT lần thứ XV năm 2018. Đã có 2 giải A, 5 giải B, 7 giải C và 24 giải Khuyến khích được vinh danh lần này.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao 2 giải A

Nhiều tác phẩm là các loạt bài, tuyến bài được các chi hội thực hiện công phu, nhiều tác phẩm thể hiện ở dạng longform…

Đặc biệt, Phóng sự điều tra “Rùng mình quy trình biến củi than thành thuốc chữa ung thư” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng, Lê Văn Đức, Nguyễn Kiên Trung, Chi hội nhà báo điện tử Vietnamnet lọt vào Chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XIII – năm 2018 và đạt giải B, sẽ được trao giải vào ngày 21/6/2019.

Loại bài điều tra phản ánh tình trạng Công ty Vinaca Việt Nam sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả để bán với giá cắt cổ cho người bị bệnh ung thư. Để bán hàng họ đã quảng cáo sản phẩm Vinaca như một dạng “ tiên dược” có khả năng chữa bách bệnh, đặc biệt là điều trị khỏi hoàn toàn ung thư. Tuy nhiên đây lại là một công ty không phép, có nguồn gốc từ Hải Phòng sau đó lan ra nhanh chóng trên cả nước.

Vụ việc sau khi báo Vietnamnet phản ánh đã nhận được sự chỉ vào cuộc của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận và hàng giả. Đặc biệt, Bộ công an và công an TP. Hải Phòng cũng vào cuộc điều tra làm rõ hành vi Vinaca làm thuốc, thực phẩm chữa ung thư giả. Vụ án sản xuất thuốc chữa ung thư từ than tre Vianaca bị khởi tố. Hệ thống cửa hàng thuốc, sản phẩm chữa ung thư từ than tre trên toàn quốc bị xóa sổ.

Ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng giám đốc VNPT trao các giải B

Giải báo chí Liên chi hội Nhà báo TTTT cũng đã khen thưởng 6 các tập thể đã có thành tích tham gia đóng góp xây dựng Giải năm 2018, gồm: Chi hội Nhà báo Báo Bưu điện Việt Nam; Chi hội Nhà báo Báo điện tử Vietnamnet; Chi hội Nhà báo Báo điện tử VNMedia; Chi hội Nhà báo Tạp chí Tem; Chi hội Nhà báo Tạp chí TTTT, Chi hội Tạp chí Xã hội thông tin.

Ông Trần Bình Tám, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội trao khen thưởng các tập thể có thành tích trong công tác Liên chi hội

Trong năm 2018 và đầu năm 2019, các hội viên nhà báo cũng đã đạt các giải báo chí chuyên ngành như Giải Nhất Giải Báo chí Khoa học công nghệ, Giải Khuyến khích Giải báo chí Môi trường được tổ chức trong khuôn khổ Hội báo Xuân 2019…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí ngành TTTT tiên phong dẫn đầu đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO