Belarus: Quốc gia đầu tiên trên thế giới quy định ISP triển khai IPv6

Hoàng Linh| 24/09/2019 16:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của Belarus sẽ phải kích hoạt hỗ trợ IPv6 cho tất cả các kết nối của khách hàng.

Belarus đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới quy định bắt đầu từ ngày 1/1/2020, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet của Belarus phải hỗ trợ giao thức IPv6 trên mạng lưới của mình và cấp phát địa chỉ IPv6 cho tất cả khách hàng. Đây là quy định mới trong Sắc lệnh vừa được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ký ngày 18/9/2019.

Belarus có một trong những mạng Internet mới nhất và hiện đại nhất trong khối các quốc gia Đông Âu và các ISP trong nước đã thử nghiệm hỗ trợ IPv6 từ lâu trước khi vừa công bố sẵn sàng IPv6.

Hiện tại, việc triển khai IPv6 tại Belarus đạt trung bình khoảng 15%, dưới mức trung bình toàn cầu 29%, tuy nhiên, tỷ lệ chấp nhận đã tăng vọt hơn 30% trong các lần thử nghiệm gần đây.

Nhưng bắt đầu từ năm 2020, khi việc triển khai IPv6 chính thức diễn ra, tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên, vì các ISP trong nước sẽ phải kích hoạt hỗ trợ cho tất cả các kết nối.

Sau khi kích hoạt IPv6, khách hàng sẽ được gán cả địa chỉ Internet IPv4 và IPv6, các kết nối sẽ chạy hoàn toàn qua IPv6 khi có thể.

Giao thức IP hoạt động bằng cách gán các địa chỉ IP cho các thiết bị kết nối với Internet. Giao thức IPv4 hỗ trợ các địa chỉ IP ở định dạng 32 bit, trong khi IPv6 hỗ trợ các địa chỉ 128 bit dài hơn. Giao thức IPv6 được chính thức phê chuẩn là một tiêu chuẩn Internet vào năm 2017 và được thiết kế để thay thế cho giao thức IPv4, gần như đã cạn kiệt tất cả không gian 4,3 tỷ địa chỉ hiện có.

Kể từ khi công bố IPv6, các ISP trên toàn thế giới đã bắt đầu triển khai hỗ trợ, cùng với các nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng và doanh nghiệp. Việc triển khai khá chậm, chủ yếu là từ phía các ISP. Belarus là quốc gia đầu tiên trên thế giới buộc triển khai IPv6 theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Belarus: Quốc gia đầu tiên trên thế giới quy định ISP triển khai IPv6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO