Bình Thuận kết nối hệ thống CSDL đất đai đến văn phòng đăng ký đất đai

Thuý Hà| 08/11/2019 13:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Nằm trong kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Bình Thuận năm 2019, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã đặt ra mục tiêu đầu tư hạ tầng kỹ thuật, kết nối hệ thống CSDL đất đai đến Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh, huyện, xã.

Căn cứ Kế hoạch số 4610/KH-UBND ngày 26/10/2018 của uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại tỉnh Bình Thuận năm 2019. Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Thuận đã kịp thời xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2019 với nhiều nội dung đáng chú ý. Đồng thời Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đã giao cho Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, tổ chức phối hợp thực hiện: Xây dựng các quy định, quy chế, hướng dẫn triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý về tài nguyên môi trường của ngành. Tổ chức triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, ưu tiên cho những lĩnh vực trọng điểm.

100% cán bộ sử dụng và quản lý công việc qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản

Theo kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2019 của ngành Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận thì, mục tiêu trong năm 2019 của Ngành là ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hạ tầng đã được đầu tư, quản lý lưu trữ và khai thác thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường, đáp ứng nhu cầu thông tin điều tra cơ bản phục vụ quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên đất, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, bảo vệ môi trường và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ dự báo, cảnh báo, phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai và ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong đó, các mục tiêu cụ thể ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận là: 

Sử dụng hiệu quả chữ ký số trong điều hành tác nghiệp của Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị trực thuộc; 100% cán bộ sử dụng và quản lý công việc qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của tỉnh; 100% văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, văn bản phổ biến được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường; 95% văn bản ban hành của Sở và các đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường được ký số và gửi liên thông trong hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành; 100% hồ sơ cán bộ công chức, viên chức được cập nhật đầy đủ vào phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức của tỉnh. Quản lý và khai thác sử dụng hiệu quả.

Ngoài ra còn có đảm bảo các dịch vụ công mức độ 3, 4 của Sở nộp trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và nộp trực tuyến qua trang dịch vụ công trực tuyến tỉnh hoạt động đúng quy trình, ổn định, đúng thời gian quy định Đảm bảo hệ thống mạng WAN, mạng nội bộ LAN phục vụ các hệ thống: Hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu đất đai, hệ thống tiếp nhận quan trắc tự động toàn tỉnh hoạt động xuyên suốt, đáp ứng nhu cầu cập nhật, khai thác quản lý và sử dụng cơ sở dữ liệu.

Sở Tài nguyên Môi trường Bình Thuận sẽ phấn đầu để hoàn thành các mục tiêu cụ thể về hạ tầng công nghệ như: tỉ lệ trung bình máy tính/cán bộ công chức bảo đảm 1 người/máy; Có 9/9 đơn vị có kết nối Internet ( Sở và 8 đơn vị trực thuộc); Có 9/9 đơn vị có mạng nội bộ ( Sở và 8 đơn vị trực thuộc); 1 đơn vị kết nối mạng diện rộng của tỉnh (đường truyền số liệu Sở Tài nguyên và Môi trường); 1 mạng dùng riêng của Đảng uỷ Sở kết nối với Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh; 1 mạng diện rộng (Metronet) kết nối từ Sở Tài nguyên và Môi trường đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Bình Thuận (đầu mối là Trung tâm Công nghệ thông tin của Sở). Đầu tư nâng cấp trang thiết bị, hệ thống máy chủ phục vụ cho hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Bình Thuận, hệ thống tiếp nhận dữ liệu, cảnh báo quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Sở và các phòng, đơn vị cơ bản đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, 100% máy tính được cài đặt phần mềm diệt virus; các máy tính đều được cài đặt mật khẩu, cơ sở dữ liệu được sử dụng và lưu trữ an toàn. Mỗi phòng, đơn vị đều có ổ đĩa cứng gắn ngoài để sao lưu dữ liệu của mình.

Các giải pháp cụ thể

Để hoàn thành các mục tiêu chính nói trên, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận đã đưa ra các giải pháp cụ thể như, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm các phòng, đơn vị lập kế hoạch kinh phí để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị tin học, trang bị phần mềm diệt virus nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng và thiết bị tin học, đào tạo nhân lực về công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản lý và sử dụng các hệ thống đã được đầu tư.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành, quản lý của Sở, các phòng và đơn vị trực thuộc Sở bao gồm các nội dung như: Sử dụng và khai thác hiệu quả các phần mềm Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; Thực hiện tốt Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giới thiệu về các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 của Sở Tài nguyên và môi trường ngành trên Cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ do Sở cung cấp qua môi trường mạng; Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả.

Xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành tạo nền tảng phát triển Chính quyền điện tử. Bao gồm: Chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng để vận hành tốt và hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu đất đai thuộc dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận. Nâng cấp phần mềm quản lý, cảnh báo kết quả quan trắc tự động liên tục trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tiếp tục triển khai kiểm tra tình hình Ứng dụng CNTT ở các phòng ban, đơn vị thuộc Sở, phòng tài nguyên và môi trường các huyện, thị xã, thành phố nhằm kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các sự cố xảy ra. Chỉ đạo phòng, đơn vị trực thuộc Sở tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiêm túc thực hiện Quy chế về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận. Thiết lập tường lửa, hệ thống phát hiện xâm nhập để phát hiện và cảnh báo sớm các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống; Sao lưu thường xuyên các ứng dụng, cơ sở dữ liệu để có phương án dự phòng các bản sao lưu được tách khỏi máy chủ đang chạy dịch vụ về mặt vật lý. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phát triển năng lực công nghệ thông tin về an toàn thông tin. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin CSDL đất đai từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; Hệ thống quan trắc tự động; Hồ sơ Một cửa.

Và cuối cùng là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của ngành sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên môn nghiệp vụ trên các lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tham gia đầy đủ các lớp quản trị hệ thống mạng, bảo mật, an toàn thông tin do tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan tổ chức.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận kết nối hệ thống CSDL đất đai đến văn phòng đăng ký đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO