Bộ TTTT sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm bảo đảm ATTT với Campuchia

Lan Phương| 06/12/2018 18:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm đã khẳng định Bộ TTTT Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Campuchia về xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL), chia sẻ thông tin về bảo đảm an toàn thông tin (ATTT).

Ngày 6/12/2018, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm đã có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith và đoàn công tác của Bộ Thông tin Campuchia tới làm việc, thăm Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia do Bộ TTTT quản lý. Đoàn công tác của Bộ Thông tin Campuchia đến làm việc với Bộ TTTT Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Campuchia Hunsen tới Việt Nam từ ngày 6 – 8/12/2018. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các đơn vị của Bộ TTTT Việt Nam và Bộ Thông tin Campuchia.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm tiếp Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith và đoàn công tác

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm cho biết cho biết lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến ATTT mạng. Từ khi Trung tâm này được nâng cấp từ tháng 10/2018 đến nay đã có nhiều đoàn trong nước, quốc tế đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, cho thấy hoạt động của Trung tâm có giá trị, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trung tâm này ứng dụng những công nghệ 4.0 mới nhất như công nghệ AI, học máy (machine learning) trong phân tích, đánh giá rủi ro, nguy cơ trên không gian mạng. Vì vậy, năng lực xử lý, đánh giá thông tin xấu độc, giả mạo là chính xác. Bộ TTTT sẵn sàng chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm trong bảo đảm ATTT với Campuchia.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết Campuchia hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn trong bảo đảm ATTT bởi các cuộc tấn công qua mạng Internet. Bộ Thông tin Campuchia cũng đang xem xét thành lập tổ công tác để theo sát một số vấn đề về an ninh mạng. Vào ngày 12/12 tới đây, hai Bộ tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Campuchia mong tiếp nhận được nhiều thông tin, kiến thức liên quan đến an ninh mạng.

Nhân dịp này, Cục ATTT đã giới thiệu tổng quan Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia do Bộ TTTT quản lý. Theo Cục ATTT, Trung tâm có thể phát hiện mã độc thời gian thực 24/7; Giám sát ATTT phục vụ hoạt động chính phủ điện tử, thực hiện giám sát ATTT cho các bộ, ngành, tỉnh/thành và từng thiết bị; Dò quét, đánh giá toàn bộ nguy cơ trên không gian mạng Việt Nam; Chia sẻ các thông tin cho toàn bộ cơ quan nhà nước, gồm các thông tin phát hiện kỹ thuật, mã độc trước các cuộc tấn công mạng ở Việt Nam và khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thực hiện các giám sát các thông tin trên mạng xã hội, báo chí, thu thập, tổng hợp nhiều dữ liệu công khai nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực hiện các hoạt động tập huấn, diễn tập ATTT mạng; phát triển các công cụ hỗ trợ người dùng Việt Nam được an toàn trong không gian mạng. Trung tâm hướng tới trở thành Trung tâm chia sẻ và phân tích thông tin ASEAN vào năm 2019.

Cục ATTT cho biết sẵn sàng hợp tác, phối hợp, hỗ trợ và chia sẻ thông tin với Campuchia về các nội dung liên quan.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TTTT sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm bảo đảm ATTT với Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO