Các doanh nghiệp Trung Quốc sáng tạo để ứng phó với Covid-19

TH| 05/03/2020 16:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Cung cấp nhiều dịch vụ mới hay sử dụng phương tiện tự hành để giao hàng là một trong những giải pháp mà các doanh nghiệp (DN) Trung Quốc đưa ra nhằm hỗ trợ các bệnh viện và người dân trong dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lây lan và chưa có dấu hiệu dừng lại. Một trong lĩnh vực chịu tác động lớn nhất của Covid-19 tại Trung Quốc là lĩnh vực vận chuyển.

Tại Trung Quốc, mùa du lịch Chunyun (hay Xuân vận) kéo dài 40 ngày bắt đầu từ 10/1 đến 18/2 để đánh dấu sự khởi đầu của năm Canh Tý 2020. Đây được coi là cuộc di cư lớn nhất hành tinh, là dịp để người Trung Quốc xa quê về ăn Tết Nguyên đán cùng gia đình.

Theo dữ liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, năm 2019 có 2,98 tỷ hành khách di chuyển trong giai đoạn này. Tuy nhiên, trong Chunyun 2020, kết thúc vào ngày 18/2, chỉ có 1,48 tỷ hành khách, giảm 50%.

Dưới đây là một số giải pháp mới sáng tạo mà các công ty Trung Quốc đưa ra để giải quyết những thách thức này.

Những tùy chọn mới cho dịch vụ đi xe

Khi những ca đầu tiên mắc Covid-19 được phát hiện, một số công ty dịch vụ vận tải đã phản ứng nhanh chóng bằng cách tung ra các dịch vụ độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chẳng hạn, sau khi Vũ Hán tuyên bố phong tỏa thành phố, chính quyền địa phương đã kêu gọi 6.000 taxi để phục vụ các yêu cầu khẩn cấp. Là công ty xe khách lớn nhất ở Vũ Hán, Dongfeng Automotive đã hỗ trợ yêu cầu này với 300 tài xế lái xe từ thương hiệu dịch vụ Dongfeng Go của mình.

Một số công ty dịch vụ khác cũng tham gia, bao gồm T3 Mobility, CaoCao Mobility, Amap và Shouqi. Ngoài ra, Shouqi Limousine và Chauffeured Services đã tập hợp hơn 500 tài xế lái xe để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và đi lại gia tăng.

DiDi Chuxing, nhà cung cấp ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, cũng đã tổ chức một đội ngũ gồm 1.336 lái xe để cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho lực lượng y tế ở Vũ Hán, cũng như thành lập các đội dịch vụ miễn phí tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Ninh Ba và Hạ Môn để hỗ trợ dịch vụ cho các bệnh viện địa phương.

Để đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách, các công ty bao gồm Shouqi và DiDi đã xây dựng nhiều trạm khử trùng trên toàn quốc cho các phương tiện di chuyển theo yêu cầu.

Tăng cường giao hàng trực tuyến và các phương tiện tự hành

Do sự bùng phát và lan rộng nhanh chóng của dịch bệnh, các công ty kho vận (logistic) đang phải đối mặt với việc thiếu các dịch vụ chuyển phát nhanh. Số người mua hàng trực tuyến ngày càng gia tăng, họ tránh đến các trung tâm mua sắm, siêu thị và chỉ ở trong nhà, khiến nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng vọt.

Thông thường, khi mọi người đặt hàng hóa như đồ điện tử từ các cửa hàng trực tuyến, sản phẩm sẽ được giao đến địa chỉ nhận trong vòng một ngày. Việc giao hàng tạp hóa hoặc thực phẩm tươi sống có thể diễn ra nhanh hơn, thường trong vòng một giờ.Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thời gian giao hàng kéo dài hơn nhiều.Hiện nay, các mặt hàng thường đến tay người nhận sau khi đặt 1 ngày, hoặc thậm chí muộn hơn đối với một số mặt hàng.

Tại một số cộng đồng có nguy cơ cao, những chính sách mới được đưa ra, nghĩa là các tài xế giao hàng không còn có thể trực tiếp đến tận nhà của mọi người, do đó những người đặt hàng phải đến lối vào của cộng đồng để lấy đồ của mình.

Một số công ty đang chuyển sang sử dụng phương tiện tự hành (AV) để giúp giải quyết thách thức về giao hàng và cung cấp một hệ thống cảm ứng từ xa, giúp giảm nguy cơ lây lan virus.

Ví dụ, JD.com đã giao chuyến hàng đầu tiên tại Vũ Hán bằng phương tiện logistic tự hành vào ngày 6/2 từ Đơn vị kinh doanh JD X đến một bệnh viện gần trạm logistic của JD.com. Vậy nó hoạt động như thế nào? Mọi người có thể lựa chọn phương tiện logistic tự hành tại nhà ga, và sau đó phương tiện tự hành sẽ vận chuyển hàng hóa đến đích. Một chiếc xe có thể cung cấp 24 các đơn đặt hàng nhỏ với tốc độ di chuyển 15 km/h.

Meituan gần đây cũng đã bắt đầu thí điểm AV để giao hàng ở quận Shunyi, Bắc Kinh. Chiếc xe giao hàng từ Meituan có thể đi được tới 100 km với tải trọng 100 kg và tốc độ lên tới 20 km /h. Nó chủ yếu cung cấp rau quả tươi và thực phẩm. Meituan đã làm việc với China Unicom để đảm bảo sự hỗ trợ của mạng 5G cho phương tiện giao hàng tự hành của mình.

Ngoài ra, Keenon Robotics cũng đang sử dụng robot giao bữa ăn để tiếp cận mọi người trong bệnh viện và khu cách ly tại hơn 40 thành phố của Trung Quốc.

Mặc dù, lĩnh vực vận chuyển và kho vận chịu tác động đáng kể của dịch Covid-19, nhưng đây chính là cơ hội để các doanh nghiệm thí điểm nhưncông nghệ mới và đẩy nhanh việc triển khai thực tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp Trung Quốc sáng tạo để ứng phó với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO