Các lợi ích to lớn từ khả năng hiểu biết ngôn ngữ của IBM Watson

Minh Thiện| 13/03/2020 10:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính thức thương mại hoá các công nghệ đầu tiên từ Project Debater. Được tích hợp vào IBM Watson, các khả năng mới giúp khai thác và phân tích một số khía cạnh thách thức nhất của ngôn ngữ loài người.

IBM vừa công bố các nền tảng công nghệ IBM Watson mới nhất được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhận biết, hiểu và phân tích một vài khía cạnh thách thức nhất trong ngôn ngữ tiếng Anh với những hiểu biết sâu hơn và rõ ràng hơn.

Các công nghệ mới về khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) từ dự án Project Debater, thuộc Viện nghiên cứu IBM Research lần đầu tiên được thương mại hóa. Đây là hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến có khả năng tranh luận với con người về các chủ đề phức tạp. Ví dụ, hệ thống đã lần đầu tiên đưa vào một tính năng phân tích cảm tính nâng cao mới để xác định và phân tích thành ngữ cũng như những câu nói thông dụng.

Các cụm từ, như “hầu như không hữu ích”, hoặc “nóng bỏng tay” đã thách thức các hệ thống AI vì chúng rất khó để các thuật toán phát hiện ra. Với khả năng phân tích cảm tính nâng cao này, các doanh nghiệp (DN) có thể bắt đầu phân tích dữ liệu ngôn ngữ với các giao diện lập trình ứng dụng (APIs) của Watson để hiểu rõ hơn về hoạt động của mình. Đồng thời, các mô hình AI để hiểu các tài liệu kinh doanh như các văn bản đã được chuyển sang định dạng PDF và các hợp đồng cũng được IBM giới thiệu trong lần ra mắt này.

Nhà phản biện Harish Natarajan và các chuyên gia tranh luận với sản phẩm mô phỏng Project Debater tại Hội nghị Think 2019 của IBM

Ông Rob Thomas, Giám đốc, Nhóm Dữ liệu và AI của IBM chia sẻ: “Ngôn ngữ là công cụ để thể hiện suy nghĩ và ý kiến, đồng thời là công cụ của thông tin. Đó là lý do tại sao chúng tôi tích cực nghiên cứu Project Debater và tích hợp những thành quả thu được vào Watson, nhằm hỗ trợ DN nắm bắt, phân tích, và hiểu rõ hơn ngôn ngữ con người và bắt đầu chuyển đổi cách thức ứng dụng nguồn tài nguyên trí tuệ này thành nguồn dữ liệu quý giá”.

Các công nghệ của Project Debater bắt đầu được tích hợp vào Watson của IBM đã và đang tập trung vào việc nâng cao khai phá ngôn ngữ con người và được chia ra thành các điểm nhấn chính như sau:

Phân tích (Analysis):

IBM đã tăng cường phân tích cảm tính để có thể xác định và hiểu rõ hơn các lược đồ từ vựng phức tạp như các cụm từ và biểu ngữ, mà khi kết hợp cùng nhau sẽ mang ý nghĩa mới. Công nghệ này sẽ được tích hợp vào công nghệ Hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên của Watson trong tháng này.

Ngoài ra, IBM cũng đưa ra công nghệ phân loại mới, cho phép khách hàng tạo ra các mô hình AI có thể dễ dàng phân loại các mệnh đề trong các tài liệu kinh doanh, như hợp đồng mua hàng. Dựa trên công nghệ phân loại từ tính năng học sâu của Project Debater, khả năng mới có thể học được từ vài trăm mẫu để thực hiện phân loại mới một cách nhanh chóng và dễ dàng. Công nghệ này sẽ được bổ sung vào Watson Discovery cuối năm nay.

Tóm tắt (Briefs):

Công nghệ này lấy dữ liệu văn bản từ nhiều nguồn khác nhau để cung cấp cho người dùng bản tổng kết về những gì đang được nói và viết về một chủ đề cụ thể. Phiên bản đầu tiên đã được sử dụng tại Lễ trao giải Grammys năm nay để phân tích hơn 18 triệu bài viết, blog và tiểu sử để đưa ra những hiểu biết sâu sắc về hàng trăm nghệ sĩ và người nổi tiếng tham gia vào giải thưởng danh giá này.

Dữ liệu sau đó được truyền tới các kênh phát sóng trực tiếp từ thảm đỏ, các video và hình ảnh theo yêu cầu trên trang web www.grammy.com để mang đến cho người hâm mộ bối cảnh sâu sắc hơn về các chủ đề hàng đầu của đêm trao giải. Công nghệ này được lên kế hoạch để bổ sung vào công nghệ Hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên của IBM Watson trong thời gian từ nay tới cuối năm.

Phân cụm (Clustering):

Công nghệ này sẽ được tích hợp vào Watson Discovery trong năm nay, cho phép các chuyên gia tùy chỉnh và tinh chỉnh các chủ đề liên quan, nhằm phản ánh ngôn ngữ theo nhóm DN hoặc ngành cụ thể, như bảo hiểm, y tế và sản xuất.

Các thành viên Nhóm nghiên cứu Project Debater của IBM Research

Kênh Fantasy Football của ESPN sử dụng Watson Discovery và Watson Knowledge Studio để phân tích hàng triệu nguồn dữ liệu liên quan tới môn thể thao bóng bầu dục Mỹ mỗi ngày thông quá các mùa giải, nhằm đưa ra các nhận định ngay lập tức cho người hâm mộ.

Bằng cách xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Watson xác định giọng điệu và tình cảm của các bài báo, blog, diễn đàn, bảng xếp hạng, dự đoán, các ý kiến bình luận trên các mạng xã hội, bao gồm mọi thứ, từ tham quan phòng thay đồ đến phân tích chấn thương cầu thủ. ESPN Fantasy Football thể hiện những hiểu biết sâu sắc về từng cầu thủ, giúp nắm bắt tiềm năng cũng như cơ hội bùng nổ và toả sáng của mỗi cá nhân, cũng như tóm tắt những bình luận tích cực hoặc tiêu cực về một cầu thủ nào đó.

KPMG, tập đoàn cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp đa quốc gia và là một trong những tổ chức kế toán lớn nhất toàn cầu, đã làm việc với IBM để tạo ra một giải pháp AI tích hợp nhiều dịch vụ Watson, bao gồm cả công nghệ Hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên của Watson. Giải pháp này giúp các công ty khách hàng của KPMG xác định, yêu cầu và giữ lại các khoản thuế thu nhập trong tương lai từ dịch vụ nghiên cứu và phát triển (R&D) hiệu quả hơn.

Được phát triển bởi KPMG dựa trên công nghệ Watson của IBM, giải pháp này có thể giúp khách hàng của họ nhanh chóng xem xét thêm nhiều tài liệu, trong khi giảm thiểu gián đoạn đối với hoạt động kinh doanh của khách hàng.

Năm ngoái, các khách hàng của KPMG đã nhìn thấy nhiều hơn các tiềm năng tín dụng thuế từ R&D, với một số dự án thậm chí còn tăng hơn 1000% số lượng tài liệu được xem xét.

Giải pháp này giúp khách hàng khám phá thêm các hoạt động tiềm năng đủ điều kiện nhận thêm tín dụng thuế thu nhập, đồng thời giảm gián đoạn kinh doanh. Do đó, các kỹ sư và nhà khoa học có thể tập trung vào công việc R&D bằng cách dành ít thời gian hơn cho các hoạt động tuân thủ thuế thu nhập.

IBM từ lâu được biết đến là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực NLP, đang phát triển các công nghệ cho phép các hệ thống máy tính học hỏi, phân tích và hiểu được ngôn ngữ của con người, bao gồm cả cảm tính, ngôn ngữ địa phương và ngữ điệu, đồng thời nâng cao tính chính xác và tốc độ học hiểu của hệ thống.

IBM đã đưa công nghệ NLP của IBM Research ra thị trường thông qua các công nghệ Watson. Các sản phẩm như Watson Discovery để hiểu văn bản, Watson Assistant cho các trợ lý ảo, và Watson Natural Language Understanding cho phân tích cảm tính nâng cao đều được tích hợp NLP.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các lợi ích to lớn từ khả năng hiểu biết ngôn ngữ của IBM Watson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO