Các nhà bán lẻ có thể thúc đẩy thành công nhờ công nghệ AR và AI

Khôi Linh, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 12/09/2018 09:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử, các nhà bán lẻ phải đổi mới để tồn tại. Tăng cường và thực tế ảo, thông qua tăng cường bởi thông tin chi tiết AI thời gian thực, có thể cung cấp cho các nhà bán lẻ các lợi thế mà họ rất cần.

Các nhà phân tích dự đoán rằng công nghệ tăng cường thực tế và dựa trên người tiêu dùng sẽ không cất cánh cho đến năm 2022. Tuy nhiên, đối với các nhà bán lẻ, không có thời gian suy tính để bắt đầu tận dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm tại cửa hàng hấp dẫn. “IoT bán lẻ”, bao gồm các công nghệ như Augmented Reality (AR) và Virtual Reality (VR), nhanh chóng trở thành một chiến thuật quan trọng cho các nhà bán lẻ trong cuộc chiến thu hút sự chú ý của khách hàng - và do đó, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ.

Trong khi làn sóng đầu tiên của IoT trong bán lẻ là về dữ liệu và phân tích, làn sóng tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến hành vi tại cửa hàng với tiếp thị tương tác. Màn hình tương tác, “gương ma thuật” và các công nghệ nhập vai khác đang giúp các nhà bán lẻ xây dựng cầu nối giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và truyền thống. Trong quá trình này, các nhà bán lẻ đang mở khóa vô số nội dung kỹ thuật số tại điểm quan trọng (90%) của các giao dịch mua lẻ tại cửa hàng được thực hiện khi khách hàng đang chạm vào sản phẩm.

Rõ ràng, bán lẻ truyền thống vẫn là một thị trường trị giá 4 nghìn tỷ đô la! Bán lẻ tại cửa hàng là một thị trường chưa được khai thác cho các hình thức phân phối phương tiện mới.

Làn sóng đầu tiên của IoT trong bán lẻ là về dữ liệu và phân tích. Làn sóng tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến hành vi trong cửa hàng với tiếp thị tương tác. AR và VR kết hợp với AI đang xây dựng cầu nối giữa mua sắm trực tuyến và truyền thống.

Một loạt các công nghệ cấp độ tiếp theo giúp các nhà bán lẻ thu hút người mua sắm bằng trải nghiệm mua sắm liền mạch, được cá nhân hóa để họ quay trở lại nhiều hơn, thúc đẩy sự tham gia của khách hàng 5-10 lần và 30-80% doanh số bán hàng. Công nghệ này - một khi được coi là tương lai - đã nhanh chóng trở thành phổ biến với các nhà bán lẻ có thương hiệu.

Trải nghiệm ảo và khám phá khách hàng

Các gương ma thuật của Saks Fifth Avenue, được gọi là "Bourjois", cho phép khách hàng thử nghiệm trên hầu như các sản phẩm và thử nghiệm với các ngoại hình khác nhau. Sephora đang làm một cái gì đó tương tự. Duyệt web ảo thuận tiện hơn là cố gắng trang điểm và xử lý các mẫu không hợp hoặc có nhiều màu sắc, ngoại hình. Khách hàng thậm chí có thể thử nghiệm và thay đổi màu tóc của mình mà không cần phải làm thật sự. Thử nghiệm như vậy giúp người mua sắm dễ dàng khám phá nhiều tùy chọn khác nhau và trải nghiệm của họ không chỉ thoải mái mà còn thú vị và giải trí.

Thu hút khách hàng thông qua cá nhân hóa

Thực tế tăng cường (AR) cho phép khách hàng tương tác với khoảng không quảng cáo không giới hạn trong khi đồng thời thông báo cho nhà bán lẻ về cách thích ứng với thay đổi tùy chọn của khách hàng trong thời gian thực. Ví dụ, Lowes đã nhảy vào AR/VR bandwagon bằng cách thực hiện AR để cho phép khách hàng để giúp hình dung mua hàng tiềm năng trong nhà của họ. Họ đã giảm một hoạt động chính trong quá trình mua.

Kate Spade, New York sử dụng AR tại cửa hàng để giúp khách hàng cá nhân hóa dòng sản phẩm “Make It Mine” của họ. Khách truy cập của Kate Spade có thể khám phá hàng nghìn tùy chọn, không phải tất cả các tùy chọn đều có sẵn trong cửa hàng. Bằng cách giảm lãng phí của việc khám phá sản phẩm, các nhà bán lẻ có thể giúp khách hàng sàng lọc qua nhiều sản phẩm khác nhau trong khi vẫn đảm bảo rằng họ gắn bó nhiều hơn với các thương hiệu khi chạm vào chúng.

Thông điệp thương hiệu Fidelity, Nhắm mục tiêu và Cải thiện liên tục Công nghệ AR và VR mang lại cho thương hiệu một lợi thế rất lớn bằng cách cho phép họ phân biệt sản phẩm của họ và duy trì kiểm soát trực tiếp nội dung kỹ thuật số, tiếp thị, đóng gói và định giá của công ty. Những công nghệ này cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ cơ hội lớn hơn để đấu tranh lấy lại thị phần nhằm tạo ra những trải nghiệm độc đáo, được cá nhân hóa cho các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất trong cửa hàng của họ. Họ có thể phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh bằng cách tạo các loại trải nghiệm thúc đẩy lưu lượng truy cập với đối tượng kỹ thuật số đầu tiên.

Tích hợp số cũng quan trọng như việc định giá, đóng gói và tiếp thị của bạn. Sau khi chuẩn hóa trên cơ sở dữ liệu, việc tích lũy dữ liệu khổng lồ về tương tác và sở thích của người mua sắm sẽ giúp các nhà bán lẻ và thương hiệu đưa ra các quyết định quan trọng về sứ mệnh. Điều này trở nên đặc biệt khó khăn trong thế giới đa kênh của chúng ta, nơi người tiêu dùng trong cửa hàng có thể hoàn tất giao dịch trực tuyến (chẳng hạn như với Prime). Đó là lý do thậm chí ngày càng nhiều các thương hiệu sử dụng để nhấn mạnh vào dữ liệu khách hàng tại cửa hàng để tham chiếu chéo với thành công trực tuyến.

Với tiếp thị AR và thực tế hỗn hợp (MR), các nhà bán lẻ có thể liên tục kiểm tra và lặp lại thông điệp. Họ thậm chí có thể hướng thông điệp được cá nhân hóa đến khách hàng dựa trên các thông số như giới tính, độ tuổi và lịch sử mua hàng. Cung cấp ở nhiều quy mô, AR có thể mở ra sức mạnh linh hoạt đặc biệt mà tiếp thị kỹ thuật số có thể làm được.

Cải thiện dịch vụ Omnichannel

Image of the Tulip omnichannel customer service platform for retail iot

AR và VR là những thành phần còn thiếu trong quá trình kết hợp các thế giới bán lẻ truyefn thống và kỹ thuật số đang diễn ra - còn được gọi là “IoT bán lẻ”. Cả AR và VR cho phép các nhà bán lẻ tạo trải nghiệm khách hàng không hài lòng cho người dùng. Những công nghệ này tạo thuận lợi cho việc tích hợp tự nhiên các trải nghiệm mới với các tùy chọn lịch sử của khách hàng mà không cần người tiêu dùng phát triển các hành vi mua sắm mới.

Nhân viên bán hàng hiện có thể tự trang bị cho mình máy tính bảng từ Salesfloor hoặc Tulip để giúp khách hàng duyệt qua các giao diện khác nhau không thấy trong cửa hàng. Họ thậm chí có thể giúp khách hàng hoàn tất giao dịch mua hàng trực tuyến của họ. Khi khách hàng quay lại trực tuyến và truy cập trang web của cửa hàng, trò chuyện trên web có thể được định tuyến đến liên kết bán hàng thực tế mà khách hàng đã gặp trong cửa hàng. Sự tham gia cá nhân như vậy có thể thực sự phá vỡ cách thức bán hàng hiện nay. Nó không còn là một câu hỏi về “kỹ thuật số so với truyền thống”; mà là kỹ thuật số và truyền thống làm việc cộng tác để định hình một trải nghiệm khách hàng liên tục duy nhất.

Thích ứng hoặc tụt lại phía sau

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, các thương hiệu không nghĩ trước sẽ bị bỏ lại phía sau. Hãng đồ chơi “R” Us đã không theo kịp với sự hiện diện và cạnh tranh không ngừng mở rộng của người khổng lồ Amazon trực tuyến. Người khổng lồ đồ chơi cũ đã đóng cửa ở Mỹ. Điều gì tuyệt vời hơn khi tại một cửa hàng đồ chơi, mỗi đồ chơi có thể trở nên sống động như bạn chạm vào nó? Điều gì sẽ xảy ra nếu mỗi sản phẩm có thể kể một câu chuyện, xây dựng một trải nghiệm đáng nhớ và dịch mua sắm thực của bạn thành trải nghiệm kỹ thuật số dài hạn? Các nhà bán lẻ đồ chơi trực tuyến có một chặng đường dài để đi trước khi họ có thể thay thế các loại trải nghiệm đó.

Nhà bán lẻ lớn Nordstrom đang tiếp tục loại bỏ các thương hiệu bán hàng yếu hơn khi họ xây dựng một sơ sở mới ở Manhattan. Với sự tiện lợi và lựa chọn mà thương mại điện tử mang đến tận bàn, các nhà bán lẻ phải kết hợp các yếu tố này vào trải nghiệm mua sắm trực tiếp hoặc rủi ro mất lưu lượng truy cập và tiềm năng doanh thu của các vị trí cao cấp này. Nhưng họ cũng phải đổi mới, đảm bảo ngoài việc chỉ phù hợp với đa dạng vô hạn của thương mại điện tử, họ cũng sẽ cung cấp những trải nghiệm trực tiếp độc nhất vô nhị.

Nếu được thực hiện một cách có chiến lược, cuộc cách mạng công nghệ đang biến đổi các cửa hàng bán lẻ sẽ mang lại lợi thế cho chính họ. Các công nghệ như AR và VR chỉ trở nên tốt hơn trong việc cung cấp trải nghiệm thực sự phong phú. AI đang ngày càng tốt hơn trong việc dự đoán nhu cầu, xác định những gì người tiêu dùng muốn và cách họ muốn, và do đó loại bỏ sự đấu tranh của người mua “đi với cửa hàng thân thuộc của họ”.

Sự kết hợp của AI, VR, và AI trong các thiết lập bán lẻ truyền thống có thể mang lại cho thương mại điện tử một khoản doanh thu lớn cho hoạt động của nó - theo nghĩa đen. Khi người tiêu dùng ngày càng mong đợi nhiều hơn từ trải nghiệm mua sắm của họ, các nhà bán lẻ nắm giữ các cửa hàng thực tế nên thích nghi với thực tiễn của họ thông qua sự tiện lợi và chiều sâu của thông tin chi tiết mà AR và VR cung cấp. Sinh kế của họ rất có thể phụ thuộc vào điều này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà bán lẻ có thể thúc đẩy thành công nhờ công nghệ AR và AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO