Các nhà giáo dục: Kỹ thuật số là con đường đến với thành công

29/11/2017 21:23
Theo dõi ICTVietnam trên

87% các nhà giáo dục tin rằng kỹ thuật số là cần thiết cho sự phát triển trong tương lai, tuy nhiên chỉ 23% trong số họ cho rằng họ đã nắm trong tay những chiến thuật số rõ ràng.

Đây là một trong những thông số có được qua cuộc khảo sát Chuyển đổi Số khu vực châu Á của Microsoft và được tập đoàn này công bố vào ngày 29/11/2017 tại Việt Nam.

Nhằm tìm hiểu cách các nhà giáo dục chuẩn bị cho lực lượng lao động tương lai trong kỷ nguyên số, khảo sát này được thực hiện với sự tham gia của 1.494 những người đứng đầu các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương, làm việc trong các tổ chức với ít nhất 250 nhân viên, đến từ 13 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, 265 đáp viên đến từ các tổ chức giáo dục đại học và sau đại học. Tất cả các đáp viên đều đã hoặc đang tham gia thiết lập chiến lược kỹ thuật số trong tổ chức của họ. Mặc dù đại đa số các nhà giáo dục nhận ra nhu cầu cấp thiết trong việc chuyển đổi số, nhằm đáp ứng với sự thay đổi toàn cầu, khảo sát này cho thấy họ vẫn chỉ mới ở bước đầu trong công cuộc chuyển đổi này. Cụ thể, 77% đại diện các tổ chức giáo dục cho thấy rằng họ hoặc là đang trong quá trình thực hiện các bước đầu chuyển đổi số, hoặc chỉ có vài hoặc không có chiến lược số tại thời điểm được khảo sát.

Microsoft đã đưa ra 4 yếu tố tất yếu trong việc chuyển đổi: 

1.    Tương tác với sinh viên: Sinh viên và các bậc phụ huynh mong đợi nhiều hơn từ nền giáo dục. Sinh viên học được nhiều điều qua sự tương tác. Các tổ chức giáo dục cần đưa kỹ thuật số, tương tác và nội dung tùy biến vào chương trình giảng dạy nhiều hơn nữa. Đồng thời, sinh viên cần được trang bị những kỹ năng cần thiết như kỹ năng sáng tạo và lập trình.

2.    Trao quyền cho giảng viên và nhân viên:  Cách chúng ta làm việc và môi trường làm việc đã trải qua một cuộc thay đổi lớn. Với công nghệ, các giảng viên có thể tương tác với sinh viên trong và ngoài lớp học, các nhân viên có thể hỗ trợ giải quyết những nhu cầu phát sinh của sinh viên mà vẫn đảm bảo trong quy định cho phép.

3.    Tối ưu hóa tổ chức: Với lượng dữ liệu khổng lồ từ các khối phòng ban, các tổ chức giáo dục có thể thực hiện được những báo cáo và thống kê đáng tin cậy về hiệu quả giáo dục và kết quả học tập của sinh viên. Thời gian thực thông minh cũng cho phép các tổ chức đáp ứng được những quy định và khuôn khổ, đồng thời đảm bảo tính minh bạch.  

4.    Cải cách phương pháp học: Giáo dục ngày nay trở nên hiện đại hơn, các tổ chức hàng đầu luôn tìm kiếm những phương pháp đào tạo và học tập tân tiến. Áp dụng công nghệ sẽ giúp các tổ chức giáo dục cải tiến và tự động hóa quy trình và nghiên cứu. Các thiết bị được kết nối, ứng dụng và dịch vụ trực tuyến mang tính bảo mật cao sẽ giúp các nhà giáo dục cải tiến và dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi.

Khảo sát cho thấy chiến lược các tổ chức giáo dục ưu tiên sự chuyển đổi kỹ thuật số:

Trong vòng 12 đến 18 tháng tới, các nhà lãnh đạo trong ngành giáo dục khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện đang quan tâm đến nhưng công nghệ sau:

1.    Trí tuệ nhân tạo: Những thiết bị và phần mềm thông minh có thể tự học và thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ: người máy và chatbot;

2.    Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT): Mạng lưới cảm biến được cài đặt trong các thiết bị, có thể thu thậ dữ liệu hoặc được điều kiển từ xa. Ví dụ bao gồm những ngôi nhà và thiết bị thông minh;

3.    Thực tế ảo: Công nghệ mang lại những trải nghiệm giữa thế giới thực và thế giới ảo, bao gồm Microsoft HoloLens, Oculus Rift và các trò chơi 3D;

4.    Điện toán lượng tử: Các thế hệ máy tính sau này sử dụng các hệ điều hành điện toán khác, giúp giải phương trình dữ liệu nhanh hơn các máy tính truyền thống gấp nhiều lần.

5.    Công nghệ thiết bị đeo thông minh: Những công nghệ điện tử cao cấp được gắn vào quần áo, thiết bị hoặc cơ thể. Ví dụ như đồng hồ thông minh và fitness tracker.

Rào cản trong chuyển đổi kỹ thuật số tại châu Á - Thái Bình Dương

Mặc dù chuyển đổi kỹ thuật số là điều tất yếu không ai phủ nhận, tuy nhiên chỉ 23% đáp viên cho biết họ đã sẵn sàng với chiến thuật chuyển đổi kỹ thuật số. Theo các lãnh đạo của các tổ chức giáo dục được khảo sát, các rào cản lớn nhất trong công cuộc chuyển đổi kỹ thuật số của ngành giáo dục châu Á theo thứ tự là:  

Mối đe dọa về bảo mật và an toàn mạng là có thật và cần nhận được sự quan tâm đáng có. Điện toán đám mây được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho là kém an toàn. Tuy nhiên, với những thay đổi đáng kể về sự bảo mật và quyền riêng tư của điện toán đám mây, thực tế cho thấy, sử dụng đám mây ngày nay đã trở nên an toàn hơn rất nhiều so với các hình thức truyền thống. 

Tuấn Trần

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà giáo dục: Kỹ thuật số là con đường đến với thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO