Cách mạng công nghệ giúp người xem trải nghiệm Thế vận hội Tokyo 2020 theo cách mới

AD| 28/07/2021 07:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Mỗi kỳ Thế vận hội đều cung cấp cho đội Dịch vụ phát sóng Olympic (OBS) những cơ hội tận dụng các công nghệ và các công cụ truyền tải thông tin mới nhất để giúp người xem hiểu các môn thể thao khác nhau một cách sâu sắc hơn. Và Thế vận hội Tokyo 2020 cũng vậy.

Rất lâu trước khi thế giới nghe đến thuật ngữ "Covid-19", các kế hoạch đã được thực hiện để biến Thế vận hội Tokyo 2020 trở thành một trong những sự kiện thể thao trực quan nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, khi đại dịch toàn cầu xuất hiện khán giả không thể có mặt tại các đường đua, sân cỏ hay hồ bơi để theo dõi các trận thi đấu tại Thế vận hội. Điều này đã đặt ra một thách thức mới cho Nhật Bản, đó là làm sao để truyền tải các sự kiện thể thao đến người hâm mộ trên khắp thế giới một cách chân thực nhất?

Ông Yiannis Exarchos, Giám đốc điều hành OBS cho biết khi Nhật Bản ban hành các hạn chế phòng dịch COVID-19, OBS "đã phải suy nghĩ thấu đáo và cân nhắc các giải pháp mới sáng tạo hơn" với mục đích làm cho khán giả cảm nhận được rằng họ đang ở khoảng cách rất gần với những hành động diễn ra trước mắt.

Theo đó, một loạt công nghệ được ứng dụng trong Thế vận hội Tokyo 2020 giúp khán giả có thể tận hưởng những hình ảnh sống động như thật, màu sắc phong phú, độ tương phản và độ nét cực cao. Khán giả trên khắp thế giới có thể được đắm chìm trong các pha hành động qua những góc máy chưa từng được thử nghiệm trước đây, cùng với đó là chế độ phát lại 360o và phát trực tiếp thực tế ảo nhiều góc quay. Hơn hết, người xem cũng sẽ được hưởng lợi từ dữ liệu phân tích được xử lý bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Hệ thống Multi-Cam Replay

Hệ thống Multi-Cam Replay sẽ cung cấp các bản phát cho phép người hâm mộ có cái nhìn cận cảnh về các hành động từ nhiều góc độ khác nhau và trải nghiệm Thế vận hội một cách chân thực hơn bao giờ hết.

Dựa trên vô số camera 4K tốc độ cao, công nghệ Multi-Cam Replay cung cấp khả năng di chuyển xung quanh hành động tại bất kỳ thời điểm nhất định nào và xem hành động đó từ nhiều góc độ khác nhau, trong thời gian gần như thực. Hơn nữa, quá trình phát lại có thể được tạm dừng ở các đoạn khác nhau trong chuyển động.

Cách mạng công nghệ giúp người xem trải nghiệm Thế vận hội Tokyo 2020 theo cách mới - Ảnh 1.

Hệ thống Multi-Cam Replay.

Tại các địa điểm được lựa chọn, từ 60 - 80 camera 4K sẽ được đặt ở các vị trí để khán giả có thể xem tối ưu mà không có vật cản. Đặt cách nhau đều đặn trên một cấu trúc giàn, mỗi camera được gắn trên một bệ robot có khả năng xoay và nghiêng một cách chính xác theo bất kỳ hướng nào. Khả năng thu phóng, lấy nét và khả năng xoay, nghiêng của nền tảng được điều khiển từ đơn vị sản xuất.

Đối với mỗi lần phát lại, người điều khiển chọn điểm mà chuyển động bị đóng băng và có thể thao tác phát lại từ bên này sang bên kia xung quanh vận động viên (VĐV), cũng như phóng to mà không làm giảm độ phân giải.

Vì hệ thống chỉ cần ghép các nguồn cấp dữ liệu này lại với nhau và hầu như không phải tạo khung phụ, nên không cần kết xuất, cho phép các clip được sản xuất bởi Multi-Cam Replay sẵn sàng trong vòng chưa đầy 5 giây.

Công nghệ theo dõi hình ảnh 2D

Là một phần của cải tiến mới cho Thế vận hội Tokyo 2020, OBS sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn bao giờ hết về các môn thể thao/bộ môn được chọn bằng cách sử dụng công nghệ theo dõi video để giúp các bình luận viên và người xem theo dõi vị trí của các VĐV trong suốt sự kiện trong thời gian thực.

So với các giải pháp theo dõi trực tiếp VĐV dựa vào định vị GPS hoặc thiết bị không dây, theo dõi hình ảnh 2D dựa trên công nghệ xử lý hình ảnh tiên tiến có thể giúp người xem và bình luận viên theo dõi chuyển động.

Dữ liệu thu được này sau đó được cung cấp cho nền tảng kết xuất đồ họa để trình chiếu trên màn hình cho người xem, giúp họ biết chính xác vị trí của các VĐV/nhóm/thuyền đang ở đâu.

Bên cạnh đó, dữ liệu bổ sung được thu thập bằng cách sử dụng định vị GPS truyền thống có thể được kết hợp với "nhãn" được gắn với từng VĐV để xác định vị trí các VĐV, tốc độ, khoảng cách về đích của họ hoặc vị trí tương đối với người dẫn đầu.

Công nghệ theo dõi VĐV 3D (3DAT)

Công nghệ theo dõi VĐV 3D (3DAT) cũng được giới thiệu tại kỳ Thế vận hội lần này. Được phát triển bởi Công ty công nghệ Intel và Alibaba, công nghệ theo dõi VĐV 3D (3DAT) mới do AI hỗ trợ là công nghệ tăng cường phát sóng đầu tiên sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm của người xem với thông tin chi tiết gần thời gian thực.

Cách mạng công nghệ giúp người xem trải nghiệm Thế vận hội Tokyo 2020 theo cách mới - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Bốn camera xoay nghiêng gắn tại chỗ sẽ được lắp đặt tại sân vận động để theo dõi VĐV trong bộ môn điền kinh, sau đó sử dụng AI để phân tích cơ chế sinh học chuyển động của các VĐV, đánh giá và đưa ra kết quả.

Nó cung cấp cho khán giả quyền truy cập vào thông tin chi tiết thống kê gần thời gian thực và hình ảnh trong các sự kiện điền kinh nhất định, chẳng hạn như như hiển thị thời điểm chính xác khi người chạy đạt tốc độ tối đa của mình và phân tích các giai đoạn khác nhau của cuộc đua một cách chi tiết thông qua hình ảnh màu sắc về những thay đổi trong tốc độ.

Hiển thị dữ liệu sinh trắc học

Cách mạng công nghệ giúp người xem trải nghiệm Thế vận hội Tokyo 2020 theo cách mới - Ảnh 3.

Các sự kiện bắn cung trở nên sống động hơn nhờ công nghệ cảm biến không tiếp xúc.

Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì đang xảy ra bên trong cơ thể của một cung thủ khi họ đang ở trạng thái hoàn toàn xuất sắc, thực hiện bắn mà không có một cử động nhỏ nào trong cơ thể họ? Giờ đây, bạn có thể tìm hiểu những điều đó lần đầu tiên tại Thế vận hội Tokyo 2020.

Các sự kiện bắn cung trở nên sống động hơn nhờ công nghệ cảm biến không tiếp xúc, cung cấp tính năng theo dõi nhịp tim trực tiếp và các dữ liệu sinh trắc học khác của VĐV.

Để thu thập thông tin này, 4 camera sẽ được đặt cách các VĐV khoảng 12m. Khán giả có thể tập trung vào khuôn mặt của VĐV và quan sát những biến thể nhỏ mà cơ thể họ trải qua khi bắn tên, thông qua đồ họa trên màn hình.

Video TrueView 360

Sử dụng công nghệ True View của Intel, OBS lần đầu tiên cung cấp các bản phát lại phong phú cho tất cả các trận đấu bóng rổ tại Thế vận hội. Công nghệ này cho phép dựng hình ảnh video ba chiều (3D), 360 độ thông qua hàng loạt camera được lắp đặt trong các sân vận động.

Tại sân vận động trong nhà đa năng Saitama Super Arena, 35 camera 4K có khả năng phát lại video 360o với chế độ hình chiếu phối cảnh góc nhìn cao, hình ảnh đóng băng và cảnh quay từ bất kỳ góc độ nào trên sân đấu.

Đồ họa 3D ảo

Ra mắt tại Thế vận hội Tokyo 2020, bộ môn leo núi thể thao gia tăng thử thách mở rộng phần nghiêng dốc lên một cấp độ hoàn toàn mới. Sử dụng một loạt các dụng cụ có hình dạng và kích thước khác nhau, VĐV leo núi thực hành kỹ năng và sức mạnh của họ trên một bức tường có chiều cao 15m hoặc 20m. Để giúp khán giả nắm bắt được những thách thức mà VĐV phải đối mặt và hiểu sâu hơn về cách họ giải quyết vấn đề, đồ họa máy tính sẽ cung cấp hình ảnh miêu tả không gian ba chiều của các bức tường trong phần thi.

Cách mạng công nghệ giúp người xem trải nghiệm Thế vận hội Tokyo 2020 theo cách mới - Ảnh 4.

OBS sẽ tạo ra một bản mô tả 3D của các ô và các bức tường, tạo ra một thế giới ảo trông thật hơn những gì máy ảnh có thể chụp được. Mô hình 3D này cho phép phân tích chi tiết các góc và vị trí của bức tường, đồng thời cung cấp cho người xem những cảm giác chân thực khi giải quyết những thách thức luôn thay đổi trên tường.

Công nghệ thực tế tăng cường (AR) sẽ được sử dụng để chuyển đổi giữa ảnh chụp bằng máy ảnh (thực) và thế giới ảo này tại bất kỳ thời điểm nào, cũng như tạo dữ liệu ảo về các điểm giữ, các góc thay đổi của bức tường và các tuyến đường.

Trong mô hình ảo này, người xem có thể phóng to bất cứ lúc nào, với cái nhìn cận cảnh về các chi tiết nhỏ, có thể thu nhỏ để đánh giá toàn bộ bức tường trong phần thi. Đồng thời, công nghệ đồ họa 3D ảo cũng sẽ cung cấp cho các nhà bình luận quyền truy cập vào một lượng lớn dữ liệu phân tích, cho phép họ giải thích cho người xem những gì diễn ra trong tâm trí của các VĐV khi thực hiện phần thi trên các bức tường.

Cách mạng công nghệ giúp người xem trải nghiệm Thế vận hội Tokyo 2020 theo cách mới - Ảnh 5.

Người tham dự được trang bị thiết bị tương tự như kính để có thể theo dõi cuộc thi đồng thời xem dữ liệu dự kiến về các VĐV bơi lội.

Ngoài ra, Intel cũng hợp tác với Nippon Telegraph và Telephone của Nhật Bản để đưa mạng 5G vào sử dụng tại Thế vận hội, nhằm cung cấp phạm vi phủ sóng cao cho các sự kiện chèo thuyền, golf và bơi lội.

Tại các địa điểm bơi lội, các quan chức tham dự sẽ được cung cấp thiết bị tương tự như kính để họ có thể theo dõi cuộc thi đồng thời xem dữ liệu dự kiến về các VĐV bơi lội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách mạng công nghệ giúp người xem trải nghiệm Thế vận hội Tokyo 2020 theo cách mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO