Cải cách hành chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Gần dân, hiểu dân và phục vụ dân

Duy Phạm| 26/06/2020 10:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính (CCHC), nhiều địa phương trên toàn quốc, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Đặc biệt, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là gần dân, hiểu dân để phục vụ dân…

Nỗ lực CCHC tăng hạng chỉ số PAR INDER

Đời sống xã hội vận động, phát triển không ngừng, trong đó có không ít vấn đề bức xúc của người dân cần được giải quyết kịp thời. Thực tế ấy đòi hỏi từng cán bộ, công chức phải luôn gần dân, hiểu dân để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đó cũng là vấn đề mà lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên quan tâm chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Để kịp thời tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (DN) ở mọi lĩnh vực, từ năm 2017, tỉnh đã hình thành, vận hành đường dây nóng "Lãnh đạo tỉnh". Các kiến nghị của người dân được tiếp nhận sẽ chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết. Năm 2019, đường dây nóng "Lãnh đạo tỉnh" đã tiếp nhận 2.524 lượt thông tin và đã chuyển đến các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời.

Cải cách hành chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Gần dân, hiểu dân và phục vụ dân - Ảnh 1.

Số điện thoại đường dây nóng lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (Ảnh: G.G)

Tỉnh còn thiết lập đường dây nóng CCHC tiếp nhận những kiến nghị của người dân, DN về những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Năm 2019, đường dây nóng CCHC đã tiếp nhận và giải quyết 56 kiến nghị của người dân, DN. Các sở, ngành, địa phương của tỉnh đều công bố số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết.

Nỗ lực CCHC của tỉnh trong những năm qua đã có sự tiến bộ đáng kể. Chỉ số PAR INDER năm 2019 của tỉnh đạt 83,45 điểm, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2018, đánh dấu 4 năm liền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tiếp tăng hạng chỉ số PAR INDEX (năm 2019 tăng 26 bậc so với năm 2015). Sự thay đổi tích cực này là kết quả của công tác CCHC giai đoạn 2016 - 2020. Cụ thể, năm 2016 tỉnh đã công bố cắt giảm thời gian giải quyết so với Quy định 364 TTHC; năm 2018 là 535 TTHC; năm 2019 là 602 TTHC và năm 2020 sẽ là 596 TTHC.

Cải cách hành chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Gần dân, hiểu dân và phục vụ dân - Ảnh 2.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. (Ảnh: Báo Bà Rịa -Vũng Tàu)

Đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử

Từ 1/7, có 26 TTHC cấp tỉnh thực hiện mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà qua hệ thống bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, đổi mới phương thức phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho tổ chức, cá nhân; tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC và giảm áp lực cho Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.

Ông Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, công tác cải cách TTHC tại tất cả các cơ quan, đơn vị được kiểm soát đúng quy trình, quy định, nhất là việc vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trên nền tảng ứng dụng CNTT, giúp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng đầu cả nước trong tiêu chí đánh giá về cải cách TTHC. Bên cạnh đó, việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tinh gọn bộ máy đã giúp bộ máy hành chính, sự nghiệp tinh gọn, tránh trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả CCHC.

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) được tuyển chọn kỹ từ đầu vào, thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ theo vị trí việc làm đã bước đầu đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại, năng động. "Công tác hiện đại hóa nền hành chính có nhiều điểm được cải thiện. Các giải pháp, mô hình khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được áp dụng trên địa bàn đã được người dân, tổ chức tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện TTHC", ông Trương Văn Đức nói thêm.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc thực hiện đồng bộ các nội dung CCHC, tiếp tục nghiên cứu, tìm ra các mô hình, sáng kiến hoặc giải pháp mới để áp dụng trên địa bàn tỉnh, thực hiện các giải pháp phục vụ người dân, DN tốt hơn nữa, tạo điều kiện để người dân, DN có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin, nhiều lựa chọn trong giải quyết TTHC. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về CCHC đã đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Gần dân, hiểu dân và phục vụ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO