Tiếp nhận thủ tục đăng ký cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất qua Zalo: Cách làm sáng tạo, hiệu quả

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH các địa phương đã chủ động đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo tốt hơn nữa quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp.

Đỗ Thêu
17:17 PM 07/04/2020
In bài viết này

Chia sẻ bài viết này

Theo đó, mới đây BHXH tỉnh Đồng Nai và Gia Lai đã triển khai tiếp nhận thủ tục đăng ký cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo.

Triển khai cấp thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng zalo: Cách làm sáng tạo, hiệu quả - Ảnh 1.

BHXH Gia Lai cấp lại thẻ BHYT qua Zalo trong thời gian cách ly xã hội

Tại Gia Lai, BHXH tỉnh đã hướng dẫn người tham gia BHYT, khi có nhu cầu cấp lại thẻ BHYT do hỏng hoặc mất trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, người có thẻ BHYT chỉ cần đăng nhập ứng dụng Zalo, kết bạn với số điện thoại trực tiếp tiếp nhận thông tin của cơ quan BHXH (0982.071669), thực hiện thao tác chụp hình chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân, viết tin nhắn và gửi yêu cầu cấp thẻ BHYT do hỏng hoặc mất, kèm địa chỉ nhận thẻ BHYT cấp lại.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT, đồng thời, chụp hình ảnh thẻ BHYT mới gửi tin nhắn trả lời cho người yêu cầu cấp thẻ, thẻ BHYT cấp lại sẽ được cơ quan BHXH gửi qua dịch vụ bưu chính công đến tận nơi theo địa chỉ đã được người yêu cầu cung cấp khi nhắn tin. Người dân có thể dùng hình ảnh thẻ BHYT tạm thời do cơ quan BHXH gửi đến để sử dụng cho việc cấp cứu tại các cơ sở y tế.

Thời gian thực hiện việc cấp lại thẻ BHYT do hỏng/mất theo hình thức này sẽ được BHXH tỉnh Gia Lai tổ chức thực hiện từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Tương tự, tại Đồng Nai, ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 3/4/2020 là ngày đầu tiên BHXH tỉnh Đồng Nai triển khai tiếp nhận thủ tục đăng ký cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo để hạn chế tụ tập đông người, phòng, chống dịch Covid 19.

Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính của BHXH tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 63 hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ BHYT do mất và hỏng. Trong đó, có 54 hồ sơ được cấp lại thông qua ứng dụng Zalo và 9 hồ sơ trả trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, nhờ ứng dụng này đã góp phần giảm mạnh lượng người đến làm thủ tục hành chính về bảo hiểm trực tiếp tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh và thủ tục về cấp lại thẻ BHYT nhanh gọn, tiện lợi cho người dân; đồng thời thực hiện đảm bảo quy định đợt cao điểm cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid 19.

Để triển khai hiệu quả, BHXH Đồng Nai đã hướng dẫn người dân đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp _BHXH qua tài khoản cá nhân theo các bước: (1) Đăng nhập ứng dụng Zalo; (2) Kết bạn với tài khoản BHXH tỉnh Đồng Nai qua số điện thoại 0981.663.401; (3) Cung cấp số Tài khoản chính chủ và phiếu lĩnh lương hưu tháng trước liền kề gửi qua Zalo BHXH tỉnh Đồng Nai; (4) Sau khi nhận được Mẫu 2-CBH "Thông báo thay đổi thông tin người hưởng" do BHXH gửi đến, kiểm tra bổ sung đầy đủ thông tin và ký ghi rõ họ tên chỗ Người đề nghị; (5) Gửi Mẫu 2-CBH về lại cơ quan BHXH: Bằng hình ảnh qua Zalo (kỳ lãnh lương hưu tháng 4 và 5/2020 cùng một kỳ, gửi trước ngày 16/4) và gửi bản giấy qua dịch vụ bưu chính công ích.

Với việc cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận thủ tục đăng ký cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo của hai tỉnh có thể xem đây là cách làm sáng tạo của BHXH các địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ về việc quán triệt yêu cầu tạo điều kiện đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia BHYT trong thời gian thực hiện cách ly xã hội chống dịch Covid-19.