Chi tiêu cho CNTT sẽ giảm vào năm 2012

04/11/2015 07:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù tình hình kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa nhưng thị trường công nghệ cao sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2011. Tuy nhiên, sự tăng trưởng sẽ chậm lại và giảm xuống 5,5% vào năm 2012, theo Forrester.

Trong tháng bảy, các nhà phân tích của Forrester đã chuẩn bị để công bố những bản dự đoán về CNTT nửa cuối năm 2011. Tuy nhiên họ vẫn chưa công bố vì muốn xem một số vấn đề đang diễn ra trên toàn cầu, đặc biệt là cuộc tranh luận về mức trần nợ ở Hoa Kỳ và cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở châu Âu.

Vào ngày 20/9, các nhà phân tích của Forrester đã cho biết rằng chi tiêu CNTT trên toàn thế giới sẽ tăng lên 11,5% vào năm 2011. Tuy nhiên nó sẽ tăng chậm lại vào năm 2012, vẫn sẽ là tăng trưởng 5,5%.Tại Mỹ, tình hình kinh tế khó khăn sẽ không thực sự làm ảnh hưởng đến thị trường CNTT cho đến quý thứ tư và đến năm 2012, nhà phân tích Andrew Bartels của Forrester cho biết trong một bài viết trên blog ngày 20/9. "Hai quý đầu tiên chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường công nghệ, và sự suy yếu kinh tế trong tháng Bảy và tháng Tám sẽ không đủ để khiến kho sự phát triển của công nghệ cao bị chậm lại cho đến quý 4 năm 2011", Bartels đã viết.

Tình hình ở châu Âu khó khăn hơn, ông nói. Một số nước, đặc biệt là Hy Lạp cũng như Italy, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang phải đối phó với nợ nần chồng chất và tăng trưởng thấp, cũng như cái mà Bartels gọi là “cấu trúc cứng nhắc”. Tất cả đều có thể tạo ra một hiệu ứng domino đối với ngân hàng, có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự như cuộc khủng hoảng trong năm 2008 sau khi Lehman Brothers bị phá sản.

"Thông tin tốt cho thị trường công nghệ trong bức tranh u tối này là những nước nợ nần chồng chất chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trên thị trường công nghệ cao ở châu Âu. Nền kinh tế lành mạnh của các các nước Bắc Âu, Anh, Đức, Pháp, Benelux, Áo và Thụy Sĩ là những người mua hàng hóa và dịch vụ công nghệ cao lớn hơn nhiều", Bartels đã viết.Sự tăng trưởng ở châu Âu vào năm 2012 sẽ là 4,3%, ít hơn so với dự báo trước đó của Forrester là 6,8%.

Trái ngược với những gì sẽ xảy ra tại Mỹ và châu Âu, các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi (EEMEA) sẽ có tốc độ tăng trưởng hai con số, ông nói. EEMEA sẽ được thúc đẩy bởi giá dầu cao và nguồn tài nguyên thiên nhiên trong năm nay và năm tiếp theo, trong khi Mỹ Latinh sẽ được hưởng lợi từ tài nguyên thiên nhiên và sản xuất xuất khẩu. Giá đồng đô la thấp cũng có lợi cho Canada, Tây và Trung Âu, và châu Á Thái Bình Dương, theo Forrester. Tuy nhiên, Châu Á Thái Bình Dương có thể sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2011 do hậu quả của trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng ba. Điều này cho thấy rằng sẽ có một sự hồi phục mạnh mẽ liên quan đến phục hồi tăng trưởng trong năm 2012.

Trên thế giới, tất cả các loại công nghệ cao sẽ có tốc độ tăng trưởng hai con số trong năm 2011, nhưng sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm tới, theo Forrester."Phần mềm và thiết bị máy tính sẽ tăng trưởng cao nhất trong năm 2011, cả hai đều tăng lên 11,9%", Bartels đã viết.Vào năm 2012, tất cả các lĩnh vực sẽ tăng trưởng chậm lại. Tư vấn CNTT và tích hợp hệ thống sẽ có sự tăng trưởng mạnh nhất là 6,6%, được thúc đẩy bởi nhu cầu đối với các dự án thực hiện từ việc bán phần mềm trong năm 2011. Thiết bị thông tin liên lạc sẽ tăng trưởng thấp nhất vào năm 2012, khoảng 4,7%, ông nói.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chi tiêu cho CNTT sẽ giảm vào năm 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO