Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ

Hợp Trương| 24/02/2019 15:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Nghị định 13/2019/NĐ-CP được ban hành ngày 01/2/2019 đã khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty công nghệ cao.

Vietnam Government to incentivise businesses in Science and Technology

Chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị định mới để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 20 tháng 3, các doanh nghiệp công nghệ cao sẽ được hưởng ưu đãi như cắt giảm và miễn thuế doanh nghiệp, cắt giảm tiền thuê đất và thuê mặt nước, cùng những ưu đãi tín dụng khác.

Ưu đãi dành cho các doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thu nhập của doanh nghiệp khoa học và công nghệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, cụ thể: được miễn thuế 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo.

Các doanh nghiệp sẽ được miễn thuế doanh nghiệp trong bốn năm và được giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế cho năm tài chính, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng doanh thu từ các dự án khoa học và công nghệ của mình chiếm ít nhất 30% tổng doanh thu.

Tiền thuê đất và thuê mặt nước

Theo Nghị định 13/2019NĐ-CP, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ được miễn hoặc giảm phí thuê đất và thuê mặt nước theo quy định của pháp luật và đất đai. Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 60 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ khi xác định diện tích đất được miễn, giảm cho mục đích khoa học và công nghệ.

Ưu đãi tín dụng

Các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ của doanh nghiệp khoa học và công nghệ được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các dự án được tài trợ bởi Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của các bộ và cơ quan chính phủ, được cho vay với lãi suất ưu đãi hoặc bảo lãnh để vay vốn từ các ngân hàng thương mại.

Đối với các dự án phát triển khoa học và công nghệ khả thi, doanh nghiệp sẽ nhận được các khoản vay ưu đãi từ Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và quỹ phát triển khoa học và công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ khác có liên quan.

Thuế xuất nhập khẩu

Các cơ sở khoa học và công nghệ cũng được hưởng ưu đãi thuế xuất nhập khẩu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, sản xuất và các hoạt động kinh doanh khác.

Những hỗ trợ bổ sung của chính phủ

Ngoài các ưu đãi kể trên, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ cũng sẽ được ưu tiên và sẽ không bị tính bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thiết bị và phương tiện tại các phòng thí nghiệm quốc gia, các cơ sở nghiên cứu và công nghệ thuộc sở hữu của chính phủ và các cơ sở ươm tạo công nghệ.

Các doanh nghiệp chỉ cần trả tiền cho các nguyên liệu thô cần mua để thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Trong quá trình đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, các doanh nghiệp cũng được miễn phí đăng ký.

Nghị định 13/2019/NĐ-CP cung cấp các hướng dẫn chi tiết về quy trình để có được “Chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học/Công nghệ”. Với chứng nhận này, các doanh nghiệp có thể tận dụng các ưu đãi mạnh mẽ của chính phủ tại Việt Nam.

Nghị định 13/2019/NĐ-CP sẽ khuyến khích các công ty công nghệ cao nước ngoài xem xét chuyển không chỉ các hoạt động sản xuất của họ sang Việt Nam, mà còn có nhiều chức năng nghiên cứu và phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO