Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược

Nhóm PV| 17/06/2021 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số là quá trình, không phải đích đến, quá trình đó diễn ra như thế nào phụ thuộc vào chiến lược chuyển đổi số của mỗi tổ chức, cá nhân. Tạp chí Thông tin và Truyền thông đã đặt các câu hỏi với các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số và báo chí.

Chuyển đổi số là gì?

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT): Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về chính sách nhiều hơn là cuộc cách mạng về công nghệ, là việc chúng ta dám chấp nhận những mô hình hoạt động mới, văn hoá tổ chức mới, những công nghệ mới, những dịch vụ mới. Chuyển đổi số mang tính phá hủy các mô hình cũ và tạo ra nhiều thách thức mới, ví dụ như: Uber đang thách thức taxi truyền thống, Fintech thách thức ngân hàng truyền thống.

Có thể nói, chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược. Với sự xuất hiện của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, với tác động bất ngờ của đại dịch COVID-19, thế giới đang ở điểm đột phá của quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phú Tiến

Chuyển đổi số là quá trình, không phải đích đến, còn quá trình đó diễn ra như thế nào phụ thuộc vào chiến lược chuyển đổi số của mỗi tổ chức, cá nhân.

Đối với mỗi tổ chức, cá nhân, chuyển đổi số sẽ bắt đầu từ nhận thức. Đầu tiên phải biết được tầm quan trọng của chuyển đổi số, chuyển đổi số quyết định đến sự tồn tại hay không tồn tại của tổ chức, quyết định đến sự phát triển, hoà nhập xã hội của mỗi cá nhân trong thời đại số. Tiếp theo, phải xác định được lộ trình phù hợp cho chuyển đổi số, nội dung này thì không ai giống ai. Tuy nhiên, hãy xuất phát lộ trình này, từ những nỗi đau của chính mình; phải xác định được những vấn đề cốt lõi nhất, những khó khăn, những bế tắc lớn nhất đang phải đối đầu và hãy nghĩ đến việc dùng công nghệ số để giải quyết.

Chuyển đổi số của mỗi tổ chức, cá nhân phải là quá trình và là quá trình tự thân, khác biệt; việc sao chép máy móc mô hình chuyển đối số của người khác chắc chắn sẽ thất bại, chuyển đổi số phải dựa trên sự cải tổ mô hình, cách thức hoạt động của mỗi tổ chức, cá nhân theo chiến lược phát triển của mình.

PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: Chuyển đổi số là quá trình con người thay đổi phương thức sản xuất, thay đổi cách sống và cách làm việc với các công nghệ số. Bản chất của chuyển đổi số là việc chuyển đổi từ lối tư duy, thái độ, cách sống, cách làm việc truyền thống sang từ lối tư duy, thái độ, cách sống, cách làm việc các phiên bản số của các thực thể và sự kết nối của chúng trong không gian số.

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược - Ảnh 2.

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chuyển đổi số không đơn giản là quá trình số hoá (digitization) – việc chuyển đổi vạn vật sang các định dạng số; mà hơn thế nữa là xây dựng mô hình hoạt động số (digitalization), chẳng hạn như mô hình hội tụ cho cả một thiết chế truyền thông của quốc gia, bộ ngành, địa phương, hay một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp); và quan trọng hơn là thực hiện chuyển đổi (transformation), trong đó diễn ra quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện, từ lãnh đạo cao nhất đến mọi thành viên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở các quốc gia, bộ ngành, địa phương… nhằm vận hành, thực thi mô hình hoạt động số ấy.

TS. Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI): Chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp nhằm thay đổi toàn diện cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa quản trị vận hành, tăng năng suất lao động, tối đa hóa giá trị cho khách hàng và các đối tác. Ở cấp độ cao nhất, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, hay phát triển mô hình kinh doanh mới để đáp ứng các nhu cầu thay đổi của thị trường.

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược - Ảnh 3.

TS. Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI)

Để hiểu rõ hơn về chuyển đổi số phải sử dụng phương pháp loại trừ, hay xác định những "cái" không phải là chuyển đổi số hoặc dựa vào việc phân biệt giữa ba khái niệm: Số hóa (digitization), tăng cường ứng dụng công nghệ số (digitalization) và chuyển đổi số (digital transformation).

Số hóa (digitzation): Đơn giản là việc chuyển đổi thông tin, dữ liệu trong tổ chức từ dạng analog (tương tự) sang dạng phiên bản số (điện tử). Tối ưu hóa số (Digital optimization): Là quá trình thông qua đó các tổ chức ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu các quy trình hiện tại hoặc mô hình kinh doanh hiện tại.

Tăng cường ứng dụng công nghệ số (digitalization): Diễn ra sau khi thực hiện bước số hóa và liên quan đến việc tổ chức khai thác, tận dụng quá trình số hóa để cải thiện, hoàn thiện các quy trình kinh doanh, hoạt động.

Chuyển đổi số (digital transformation): Là việc ứng dụng công nghệ số, khai thác quá trình số hóa để đổi mới toàn diện về phương thức vận hành, sản phẩm, dịch vụ, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đối tác, khách hàng, chuỗi giá trị ngành,...

Chuyển đổi số là một quá trình kéo dài và liên tục, để vượt lên trên khái niệm tin học hóa và số hóa thì chuyển đổi số phải bắt đầu bằng việc thay đổi nhận thức của lãnh đạo tổ chức, sau đó lan tỏa ra sự thay đổi nhận thức của tổ chức. Theo đó, thay đổi nhận thức bao gồm: Bối cảnh thay đổi của cạnh tranh; Hành vi thay đổi của khách hàng; Tuyên bố giá trị của tổ chức trong thời đại số; Cách ra quyết định dựa trên dữ liệu thay vì cảm tính, kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT): Chuyển đổi số báo chí là quá trình giúp các cơ quan báo chí có cách tiếp cận mới đối với độc giả, khán thính giả thông qua các công nghệ số, là cách để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo, đáp ứng các thế hệ công dân số. Chuyển đổi số báo chí cần đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như: Đổi mới cách điều hành cơ quan báo chí; Đổi mới phương thức sản xuất và phân phối nội dung; Chuyển đổi cơ cấu doanh thu báo chí; Làm chủ nền tảng phân phối nội dung trên không gian mạng.

Báo chí ngày nay gặp áp lực rất lớn từ sự bùng nổ thông tin của mạng xã hội và các loại hình truyền thông đa phương tiện khác, từ sự tiếp cận thông tin đa dạng, hấp dẫn và nhanh chóng thông qua các thiết bị số, mọi lúc, mọi nơi và khi cần như điện thoại thông minh, máy tính bảng. Một số lượng lớn độc giả đã chuyển từ báo in sang báo mạng như một yêu cầu tất yếu của cuộc sống hiện đại.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí cần có cách tiếp cận tổng thể và toàn diện, hướng tới hội tụ, tạo ra môi trường hoạt động số, với các quy trình làm việc chung, khép kín của toàn bộ tờ báo dựa trên nền tảng công nghệ số. Các hoạt động biên tập, duyệt bài, xuất bản, quảng cáo, quản lý điều hành nội bộ, phân tích thông tin về độc giả, … hoàn toàn dựa trên nền tảng công nghệ thống nhất, ví dụ như là các phần mềm tòa soạn điện tử. Xuất bản trên nền tảng số sẽ giúp nâng cao chất lượng nội dung các bài báo, tăng tốc độ đưa tin, thậm chí theo thời gian thực, năng suất lao động được cải thiện, trong khi chi phí hoạt động giảm xuống rõ rệt.

TS. Ngô Bích Ngọc, Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định: Chuyển đổi số trong báo chí là việc vận hành một cách nhuần nhuyễn hoạt động sản xuất sản phẩm báo chí - truyền thông trong môi trường số.

Việc vận hành nhuần nhuyễn này bao gồm các vấn đề chính đó là: Hiểu công chúng thời đại số để đáp ứng nhu cầu ngày càng phân mảnh và cá nhân hóa của họ, để có thể tìm ra giải pháp đáp ứng tốt nhất cho họ: từ nội dung, hình thức sản phẩm, phương thức cung cấp sản phẩm, với mục tiêu là tạo được lợi nhuận từ sản phẩm đó.

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược - Ảnh 4.

TS. Ngô Bích Ngọc, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Làm được như vậy, các tòa soạn phải có được không chỉ cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn lực con người mà quan trọng nhất là hệ thống quản trị nội dung đa phương tiện phục vụ nhiều nền tảng cung cấp thông tin một lúc, với những con người luôn đặt mình trong không gian số. Chủ tịch The New York Times Company và Nhà xuất bản The New York Times A.G Sulzberger trong Hội nghị Báo chí trực tuyến quốc tế 2021 nói rằng: "Trong môi trường báo chí số hiện nay, thay đổi hành vi khách hàng và các mô hình kinh doanh là những thứ không thể bỏ qua. Việc sống với những thay đổi về công nghệ là điều mà chúng ta không ngừng phải tiếp nhận".

Cần rà soát quy trình sản xuất của cơ quan báo chí để đưa ra những thay đổi cần thiết ở khâu con người (các yếu tố nhân lực) là quan trọng nhất. Bước đánh giá năng lực đáp ứng và lựa chọn giải pháp, sản phẩm số, là điều kiện có tính quyết định thành công hay thất bại. 

Thế nào là chuyển đổi số trong báo chí?

Trong tình hình mới, các tòa soạn trên thế giới và tại Việt Nam cũng đang tiến tới phát triển những mô hình kinh doanh báo chí số mới có hiệu quả. Trên thế giới các tòa soạn đều đặt trọng tâm hoạt động kinh doanh vào người đọc trả tiền. Khi đã hiểu được độc giả sau khi có những nghiên cứu cụ thể về công chúng của báo mình, đồng thời nắm bắt được các xu hướng chính của báo chí hiện đại rồi, mỗi tòa soạn cần cân đối nguồn lực tài chính, nhân sự, kỹ thuật của tòa soạn mình, đặt nó trong mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để đề ra những mục tiêu cụ thể. Việc thay đổi văn hóa một tòa soạn cần nhiều thời gian, nhưng việc để biến một sản phẩm từ đơn phương tiện thành đa phương tiện có tích hợp ảnh đẹp, audio, video, đồ họa; hay dựa trên sản phẩm báo chí thông thường để sản xuất ra phiên bản podcast, video của nó chẳng hạn… là những việc có thể làm ngay với chỉ một vài tìm hiểu về thao tác kỹ thuật.

TS. Trần Bá Dung - Trưởng ban Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ: Báo chí là doanh nghiệp đặc biệt. Tuy nhiên các bước trong quy trình chuyển đổi số của cơ quan báo chí, về cơ bản cũng như quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, chỉ khác ở phần đặc thù trong sản xuất và phát hành sản phẩm, trong quản lí hoạt động của cơ quan báo chí. Về quy trình chuyển đổi số trong báo chí, tôi cho rằng nên học cách làm của các doanh nghiệp lớn đã thực hiện chuyển đổi số (nhất là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có ảnh hưởng lớn). Cơ bản quy trình vẫn phải có các bước:

1/ Đánh giá hiện trạng của cơ quan báo chí và mục đích chuyển đổi số

2/ Đánh giá năng lực đáp ứng của cơ quan báo chí cho việc chuyển đổi số (con người, hạ tầng kĩ thuật số, dữ liệu, cơ chế hoạt động của cơ quan báo chí và các điều kiện liên quan khác)

3/ Rà soát quy trình sản xuất của cơ quan báo chí để đưa ra những thay đổi cần thiết ở khâu nào, bước nào,…

4/ Lựa chọn giải pháp công nghệ và sản phẩm số phù hợp đặc thù sản xuất của cơ quan báo chí.

5/ Tạo kênh tương tác và phản hồi với công chúng khách hàng (khép kín một chu trình hoạt động của cơ quan báo chí).

Theo các bước của quy trình như đã nói ở trên. Không bỏ qua việc đánh giá hiện trạng của cơ quan báo chí và mục đích chuyển đổi số để làm gì cho cơ quan báo chí? Đặc biệt là phải đánh giá năng lực đáp ứng của cơ quan báo chí cho việc chuyển đổi số (các yếu tố nhân lực quản lí, nhân lực nội dung, nhân lực công nghệ, nhân lực kinh tế, nhân lực marketing số, hạ tầng kĩ thuật số, dữ liệu số hóa, cơ chế hoạt động của cơ quan báo chí, v.v…)

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược - Ảnh 5.

TS. Trần Bá Dung - Trưởng ban Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam

Đồng thời rà soát quy trình sản xuất của cơ quan báo chí để đưa ra những thay đổi cần thiết ở khâu con người (các yếu tố nhân lực) là quan trọng nhất. Bước đánh giá năng lực đáp ứng và lựa chọn giải pháp, sản phẩm số, là điều kiện có tính quyết định thành công hay thất bại.

Báo chí Việt Nam đang ở đâu trong quá trình chuyển đổi số?

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT): Có thể nói chuyển đổi số trong báo chí đã được bắt đầu. Đến nay, hầu hết các tờ báo đã có phiên bản điện tử, ứng dụng công nghệ số đã từng bước ứng dụng vào các hoạt động cơ bản như thu thập tin bài, soạn thảo, biên tập, xuất bản, quản lý nội bộ. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số mới thực hiện được ở các bộ phận, hoạt động chuyên môn riêng lẻ, rất ít cơ quan có sự chuyển đổi tổng thể, toàn diện, liên thông, hình thành tòa soạn hội tụ số, đưa toàn bộ mô hình hoạt động của mình lên môi trường số.

Để có thể tồn tại và phát triển, chắc chắn các cơ quan báo chí không phải chỉ quyết tâm, nâng cao nhận thức, mà phải thực sự hành động nhanh, quyết liệt chuyển đổi số tổng thể, toàn diện và hiệu quả.

Báo chí là doanh nghiệp đặc biệt. Các bước trong quy trình chuyển đổi số của cơ quan báo chí, về cơ bản cũng như quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, chỉ khác ở phần đặc thù trong sản xuất và phát hành sản phẩm, trong quản lý hoạt động của cơ quan báo chí.

TS. Ngô Bích Ngọc, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Nhiều tòa soạn trong nước đang có những bước chuyển đổi số tích cực. Các cơ quan báo chí lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đều có chiến lược dịch chuyển số tích cực. Các báo điện tử với quy mô nhỏ hơn thì thích ứng nhanh, ví dụ như ZingNews, VietnamPlus, VnExpress… "Đó là những tín hiệu mừng cho nền báo chí Việt Nam".

TS. Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI): Chuyển đổi số báo chí ở Việt Nam đã diễn ra ở các khâu: Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nội dung, quản trị vận hành tòa soạn; Sử dụng các nền tảng số để tương tác với khách hàng; Sáng tạo các hình thức nội dung tin tức mới, ví dụ megastory, hoặc dùng công nghệ text to speech...

Tuy nhiên, các tờ báo, các nhà sản xuất tin tức ở Việt Nam chưa thực hiện những thay đổi căn cơ về cách thức vận hành, tạo doanh thu của một tờ báo. Rất ít hoặc hầu như chưa có tờ báo nào thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới như thuê bao, nền tảng... trong lĩnh vực báo chí.

TS. Trần Bá Dung- Trưởng ban Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Một số cơ quan báo chí hiện nay cho rằng chuyển đổi số là dự án quá lớn và không biết là phải bắt đầu từ đâu. Tôi cho rằng họ nghĩ như thế là đúng. Theo tôi, nhận thức về chuyển đổi số chưa theo kịp xu thế chuyển đổi số. Các cơ quan báo chí ở ta phần nhiều chưa mạnh về kinh tế, phần lớn tiềm lực tương tự như doanh nghiệp nhỏ và vừa mà thôi. Năng lực của cơ quan báo chí, các yếu tố tạo ra năng lực (con người, hạ tầng kĩ thuật số, dữ liệu, cơ chế hoạt động của cơ quan báo chí…) và các điều kiện khác cho việc chuyển đổi số phần lớn chưa đáp ứng được. Chưa kể, hầu hết hoạt động theo mô hình cũ, cồng kềnh, nhân lực chắp vá, nghiệp vụ chưa đồng đều. Một khi chưa nhận thức đúng và đủ về chuyển đổi số - một cuộc cách mạng có tính chất toàn diện (tác động tới tất cả các yếu tố tạo ra năng lực cơ quan báo chí và tới cả đối tượng bạn đọc – khách hàng) thì việc không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, làm như thế nào… là đương nhiên.

Niềm tiên chuyển đổi số

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT): Báo chí luôn là những tổ chức được tiếp cận nhanh chóng các nguồn thông tin xã hội để phổ biến, lan toả; trong đó có các xu thế công nghệ, bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số. Đây là một lợi thế quan trọng trong thay đổi nhận thức về chuyển đổi số của cơ quan báo chí. Xét cho cùng, mục tiêu của mọi cơ quan báo chí là cung cấp thông tin hữu ích, nhanh chóng, kịp thời tới độc giả và tạo sự trải nghiệm mới, hấp dẫn trong tiếp cận thông tin, dịch vụ. Và toàn bộ những hoạt động này đều có thể được trợ giúp đắc lực, tạo giá trị mới bằng công nghệ số.

Với đặc điểm như vậy, tôi luôn có niềm tin vào sự chuyển đổi số nhanh chóng, thành công của báo chí, vì đây là lợi thế, là sự quyết định tồn tại và không tồn tại. Chỉ có trở ngại nhỏ của một số cơ quan báo chí giấy là hạn chế về năng lực công nghệ. Tuy nhiên, quan trọng nhất là xác định được bài toán, vấn đề, nỗi đau cần phải giải quyết, mà không phải là vấn đề công nghệ. Xây dựng và chuyển giao ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống là việc của các doanh nghiệp công nghệ số. Mặt khác, với cách thức triển khai dựa trên nền tảng số, việc tiếp cận, khai thác các ứng dụng công nghệ số trong mọi lĩnh vực nói chung và lĩnh vực báo chí nói riêng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, ví dụ như chúng ta không phải đào tạo, nhưng phần lớn người dân biết sử dụng các nền tảng mạng xã hội để giao tiếp, biết đọc báo trực tuyến.

Chuyển đổi số là một quá trình, quá trình này sẽ kéo dài tới nhiều thập kỷ tiếp theo. Vì vậy, không thể nói khi nào hoàn thành chuyển đổi số. Nhưng có thể nói, chúng ta luôn phải chủ động xây dựng và thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số phù hợp của riêng mình trong mỗi giai đoạn để có thể tồn tại và phát triển. Tương lai chuyển đổi số của mỗi cơ quan báo chí sẽ do chính các cơ quan này quyết định.

Trên góc nhìn của tôi, tương lai của chuyển đổi số báo chí là đưa toàn bộ hoạt động cơ quan báo chí lên môi trường số, trọng tâm là đưa sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên môi trường số, đổi mới nguồn thu báo chí để không chỉ dựa vào quảng cáo, làm chủ nền tảng phân phối nội dung trên không gian số.

TS. Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) nhận định: Tôi đặt niềm tin vào sự chuyển đổi số thành công của báo chí, vì đây là vấn đề sống còn, quyết định tương lai của báo chí. Cơ quan báo chí nào chủ động chuyển đổi sớm sẽ giành được lợi thế, cơ quan nào lưỡng lự, chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau. Chuyển đổi số phần lớn do sự thay đổi về nhu cầu, hành vi của khách hàng dẫn dắt, công nghệ chỉ được xem là công cụ. Người đọc, công chúng Việt Nam khá nhanh nhạy và ưa thích công nghệ, xu hướng mobile-first chiếm ưu thế. Nhìn chung sự thay đổi của báo chí Việt Nam đang đi sau sự thay đổi của hành vi khách hàng. Tương lai sẽ xuất hiện các hệ sinh thái tin tức, tin tức được tiêu thụ dễ dàng, được tùy biến, cá thể hóa, các hình thức nội dung vô cùng phong phú, các lớp trải nghiệm mới nhờ AR/VR/5G…

TS. Trần Bá Dung- Trưởng ban Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: Hiện nay, chúng ta chưa hiểu đúng, chưa hiểu hết về chuyển đổi số đối với báo chí và hầu như chỉ mới bắt đầu. Nhưng tôi rất tin vào công cuộc chuyển đổi số này. Vì báo chí là lĩnh vực luôn nhạy bén với xu hướng mới, công nghệ mới, tư duy mới và cách làm mới. Mà chuyển đổi số là rất mới. Đây là xu thế tất yếu trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội mà các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài hoặc đi sau. Muốn giữ công chúng - khách hàng của mình trong môi trường số, cuộc sống số hiện nay, muốn khai thác được và sử dụng được kho tàng dữ liệu đang được cả thế giới số hóa, báo chí phải chuyển đổi hoạt động sang môi trường số. Báo chí tụt hậu về công nghệ và quy trình sản xuất thì công chúng thông minh ngày nay sẽ bỏ chúng ta, tìm kiếm thông tin từ môi trường khác, chẳng hạn từ mạng xã hội…

Tất nhiên là sẽ có những khó khăn thách thức. Trước hết là rào cản nhận thức, từ người quản lí đến đội ngũ thực hiện chưa đáp ứng, chưa theo kịp xu thế mới. Thứ hai là khó khăn về tổ chức sản xuất theo quy trình số hóa trên cơ sở đội ngũ làm việc, tác nghiệp chưa chuyên nghiệp. Thứ ba là kinh tế báo chí đang gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn thu suy giảm lao dốc, thiếu kinh phí cho số hóa sản xuất sản phẩm báo chí.

Tôi được biết, cơ quan QLNN về báo chí - là Bộ TT&TT - đã công bố chương trình hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số trong năm 2021 với 3 nền tảng: Hỗ trợ nền tảng quản lí tòa soạn điện tử; Hỗ trợ nền tảng phân tích thông tin, dư luận trên mạng xã hội; Hỗ trợ nền tảng giúp phòng chống tấn công và ứng phó khẩn cấp cho hệ thống thông tin của các cơ quan báo chí. Hội Nhà báo Việt Nam cũng sẵn sàng hỗ trợ về đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí

Chuyển đổi số là một quá trình, quá trình này sẽ kéo dài tới nhiều thập kỷ tiếp theo. Vì vậy, không thể nói khi nào hoàn thành chuyển đổi số. Nhưng có thể nói, chúng ta luôn phải chủ động xây dựng và thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số phù hợp của riêng mình trong mỗi giai đoạn để có thể tồn tại và phát triển. Tương lai chuyển đổi số của mỗi cơ quan báo chí sẽ do chính các cơ quan này quyết định.

... các tờ báo, các nhà sản xuất tin tức ở Việt Nam chưa thực hiện những thay đổi căn cơ về cách thức vận hành, tạo doanh thu của một tờ báo. Rất ít hoặc hầu như chưa có tờ báo nào thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới như thuê bao, nền tảng... trong lĩnh vực báo chí.

(Bài viết được đăng trên ấn phẩm đặc biệt Tạp chí TT&TT chào mừng Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2021)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là tiến trình không thể đảo ngược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO