Thị trường Việt Nam đang ở thời điểm then chốt khi nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh số hóa dữ liệu và các quy trình vận hành để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số (CĐS), cũng như cho một tương lai phát triển dựa trên dữ liệu.
Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, nhu cầu của người dùng ngày một gia tăng, ngành Ngân hàng cần có một chiến lược chuyển đổi số (CĐS) toàn diện để tối đa hóa hoạt động cũng như đưa dịch vụ đến gần với người dân hơn.
Nhu cầu của người tiêu dùng đang thúc đẩy cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng. Trong báo cáo Ngân hàng Giao dịch Kỹ thuật số, Cơ hội & Thách thức, Deloitte ước tính rằng đến năm 2025, “Các thế hệ X, Y và Z sẽ chiếm 75% trong tổng số 2,5 nghìn tỷ USD sức chi tiêu của người tiêu dùng cuối ở Úc, Hồng Kông, Malaysia và Singapore”.
Phát triển ngân hàng số là một cấu phần nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh tổng thể, tuy nhiên cần có lộ trình phù hợp, thậm chí "cá thể hóa" theo từng ngân hàng thì việc chuyển đổi số mới có thể hiệu quả và phản ánh vào kết quả kinh doanh.
Ngân hàng (NH) truyền thống đang đứng trước nhiều thách thức hơn bao giờ hết, đòi hỏi NH đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số (CĐS). Tuy nhiên, giống một vận động viên điền kinh, CĐS trong hệ thống NH sẽ đòi hỏi một bước "lấy đà" để bứt phá.
Thời đại của nhiều công nghệ đột phá mới nổi đã và đang làm thay đổi cách sống của con người trên thế giới. Vì vậy, mọi tổ chức và định chế của mỗi quốc gia cũng buộc phải chuyển đổi theo để nhằm đáp ứng với những thay đổi đó.
Trên thực tế các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã có những đầu tư cho quá trình chuyển đổi số và đã có những thành công ban đầu. Việc phát triển và ứng dụng CNTT trong giai đoạn hiện nay, trong chừng mực nào đó làm gia tăng khả năng sinh lời của ngành này tại Việt Nam.