Chuyển phát bưu kiện đã thay đổi nhờ công nghệ như thế nào trong nhiều năm qua

Phạm Thu Trang, Hải Yến, Đỗ Ngọc Phú| 01/08/2018 17:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự tiến hóa của công nghệ đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ra một cách đáng kể. Chỉ cần nhìn vào ngành vận chuyển chúng ta sẽ thấy mọi thứ đã thay đổi một cách thú vị như thế nào. Trước đây, vận chuyển bằng ngựa là cách nhanh nhất để giao một bưu kiện kịp giờ và giờ đây thì chúng đã được thay thế bằng tàu hỏa, ô tô và máy bay.

1x1.trans - How Parcel Delivery Has Improved Over The Years

Vận chuyển đã được thực hiện trên toàn thế giới và đa số mọi người đều có thể tiếp cận được với các dịch vụ chuyển phát. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận được bưu phẩm từ phía bên kia của địa cầu chỉ trong vỏn vẹn vài ngày và tốc độ không phải là điều duy nhất được cải thiện trong ngành chuyển phát.

Khách hàng có thể theo dõi vận đơn để biết được bưu kiện của mình đang ở đâu. Amazon hiện nay đang dự kiến sẽ giao hàng đến tận cửa nhà khách hàng, và thiết bị bay được dự đoán là tương lai của ngành chuyển phát. Những yếu tố sau đây đã làm thay đổi cách mà chúng ta nhận giao nhận bưu kiện.

Mã vạch

Mã vạch không thường được chú ý đến nhưng chúng lại rất quan trọng trong quá trình phát triển của chuyển phát bưu kiện. Sau khi hệ thống mã vạch đầu tiên được thiết lập vào năm 1968 tại nhà máy của hãng General Motors, mã vạch đã trở thành cách đơn giản để xử lí thông tin.

Vào những năm 80, máy quét hình ảnh 2D đã xuất hiện và công nghệ này đã được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di dộng và điện thoại thông minh. Tài xế chuyển phát có thể sử dụng thiết bị này để theo dõi bưu kiện và mã vạch đã trở nên quan trọng giống như là số CMTND vậy.

Mua sắm online

Có lẽ chúng ta không cần phải giải thích lý do tại sao mua sắm online lại là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới chuyển phát bưu kiện. Trước đây, với sự ra đời của các catalougue giới thiệu sản phẩm, chúng ta có thể đặt hàng qua thư, nhưng việc đó cũng không thể nào so sánh được với đặt hàng qua mạng.

Nhờ có mạng internet, chúng ta có thể tìm ra những sản phẩm tốt nhất trên thị trường và so sánh giá cả. Giá cả cũng ngày càng thấp hơn và có nhiều dịch vụ  chuyển phát đa dạng hơn. Chỉ tại Anh quốc, hơn 15% doanh thu bán lẻ là thông qua mua sắm trên mạng. Dịch vụ internet di động và điện thoại thông minh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích mua sắm online vì khách hàng có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi.

Theo dõi vận đơn

Khi con người bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào đóng gói hàng hóa họ sẽ mong muốn được biết chính xác khi nào món hàng của mình sẽ được giao tới nơi. Theo dõi vận đơn đã trở thành một tính năng vô cùng quan trọng. Khách hàng không chỉ có thể theo dõi quá trình vận chuyển mà còn biết chính xác thời gian giao hàng để họ có thể lập kế hoạch nhận hàng phù hợp với lịch trình của mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển phát bưu kiện đã thay đổi nhờ công nghệ như thế nào trong nhiều năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO