CNTT ngày càng có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu

Long Giao| 19/06/2021 17:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Bài viết giới thiệu một số cách thức ứng dụng CNTT để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

5 cách mà CNTT đang giúp thúc đẩy doanh thu mới - Ảnh 1.

Thời gian sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn về tài chính, các DN phải dựa nhiều hơn vào CNTT để vươn lên.

Trong giai đoạn đại dịch, CNTT đã thúc đẩy các sáng kiến số và duy trì hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Thời gian sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn về tài chính, các DN thậm chí còn phải dựa nhiều hơn vào CNTT, vì vậy lãnh đạo CNTT (CIO) của các DN và tổ chức cần phải có những sáng kiến mới, giúp tạo ra doanh thu.

Theo báo cáo "State of CIO" năm 2021 của IDG, đa số các CIO (96%) cho biết, vai trò của họ đang được mở rộng, ngoài trách nhiệm CNTT truyền thống. CNTT đang ngày càng có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu, hoặc hỗ trợ việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, bao gồm tự động hóa quy trình kinh doanh, và tương tác trực tiếp với khách hàng.

Bà Susie Cummings, lãnh đạo về dịch vụ CNTT tại BDO Digital - một công ty kiểm toán và tư vấn kinh doanh, cho biết: "Đại dịch đã làm nổi bật sự chú ý vào CNTT, mọi người đang đua nhau làm việc từ xa, duy trì nhân sự hiện có, và có nhu cầu lớn về CNTT để tăng giá trị cho DN".

Biến ứng dụng nội bộ thành sản phẩm

Theo Chris Nardecchia, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc kỹ thuật số và thông tin tại Rockwell Automation - nhà cung cấp hệ thống quản lý thông tin và tự động hóa công nghiệp, việc thay thế các vòi phun bên trong máy bắn chip mà sẽ bị mòn theo thời gian có thể khiến chip bị gắn sai vị trí. Nó cũng có thể dẫn đến việc máy phải ngưng hoạt động (thời gian chết) khi cần bảo trì, gây tốn kém.

Nardecchia nhớ lại: "Sẽ tuyệt với nếu chúng tôi có thể dự đoán được rằng khi nào những vòi phun bị hỏng". Khoảng 18 tháng trước, nhóm phân tích và dữ liệu của Nardecchia đã tạo ra một thuật toán học máy để thực hiện điều đó.

"Nhà sản xuất máy vòi phun biết những gì chúng tôi đang làm, họ nói, họ muốn sử dụng ứng dụng này, vì vậy chúng tôi đã bán cho họ", Nardecchia nói. "Đây vốn không phải là danh mục sản phẩm truyền thống của chúng tôi".

Hiện đã có thêm nhiều khách hàng quan tâm đến ứng dụng này của Rockwell.

Đây là một phần của ý tưởng "Rockwell on Rockwell" - một khái niệm mà Nardecchia chính thức hóa khi ông gia nhập công ty 3 năm trước. Công ty này đang sử dụng nhiều sản phẩm do mình sản xuất. "Đó là khái niệm uống rượu sâm banh của bạn, sau đó chia sẻ với khách hàng xem họ có thích nó không", Nardecchia nói.

Doanh số từ ứng dụng bắn chip có ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) là 190% trong năm đầu tiên và 680% vào các năm tiếp theo.

Xây dựng nền tảng mới để phục vụ khách hàng tốt hơn

Người cao tuổi không phải là đối tượng hướng đến của mô hình khám chữa bệnh từ xa (telehealth), nhưng đại dịch buộc chúng ta phải chấp nhận mô hình này. ChenMed - nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, không chỉ đối mặt với thách thức ấy mà còn là cả về các vấn đề tài chính, ông Hernando Celada, CIO, cho biết.

Nhiều khách hàng cấp cao của ChenMed không sử dụng smartphone, khi đại dịch xảy ra, các phòng khám đã phải phân phát vài nghìn chiếc máy tính bảng cho khách hàng để họ có thể liên lạc được với bác sĩ.

ChenMed cũng đã xây dựng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử của riêng mình.

Ông Celada chia sẻ: "Nếu không gặp bệnh nhân, chúng tôi sẽ không có tiền. Chuyển sang telehealth, giúp chúng tôi tiếp tục có doanh thu".

Quyết định xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử nội bộ được đưa ra. Celada cho biết: "Về cơ bản, dịch vụ này đặt trọng trách vào nhà cung, các bác sĩ, để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe luôn diễn ra, không chờ đợi cho đến khi ai đó bị bệnh mới can thiệp, điều này làm tăng chi phí lên nhiều. Mô hình này hoạt động theo cách, phải thường xuyên gặp bệnh nhân, và luôn quan tâm đến họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng nền tảng của riêng mình".

Telehealth và nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử đã mang lại vài triệu USD doanh thu cho ChenMed, đồng thời cũng khởi nguồn cho một sáng kiến kinh doanh mới.

"Chúng tôi nhận ra, chúng tôi đang triển khai mô hình phòng khám nặng nề, và cơ hội ở đây là sau Covid-19, chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ để mở dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho một nhóm khác - vẫn là người cao tuổi - nhưng am hiểu công nghệ hơn, giúp họ không phải đến phòng khám thường xuyên", Celada nói.

ChenMed hiện coi đây như một ngành kinh doanh mới, và Celada được yêu cầu trở thành người đứng đầu. "Với tư cách là CIO, điều đó khá thú vị, bởi vì đây là chuyển đổi số, và cho thấy khía cạnh công nghệ đã thúc đẩy doanh thu và hoạt động kinh doanh mới như thế nào?", Celada cho biết.

Số hóa quy trình để giảm bớt các tương tác của khách hàng

Teck Guan Yeo của Singapore Pools cũng nhận thấy sự cần thiết phải chuyển đổi CNTT để giúp làm tăng thêm giá trị kinh doanh. Là CIO của xổ số nhà nước Singapore, Yeo không chỉ tìm cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng, mà còn cả nhận thức về CNTT.

Singapore Pools đã triển khai hệ thống ERP dựa trên đám mây, được hỗ trợ bởi dữ liệu đang phát triển theo cấp số nhân do quá trình số hóa các dịch vụ của công ty, Yeo nói. Sau đó, CNTT áp dụng các công cụ phân tích, đào tạo các nhà quản lý DN tạo báo cáo theo hướng dữ liệu do AI hỗ trợ.

Khi phải làm việc từ xa, Yeo cho biết, ông và nhóm của mình đang tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng Singapore Pools chuyển đổi số hoàn toàn. Một phần của quy trình là phát triển nền tảng đăng ký trực tuyến được gọi là Electronic Know Your Customer (eKYC).

Trước đại dịch, khách hàng muốn đặt cược hợp pháp phải đến một cửa hàng của Singapore Pools với giấy tờ tùy thân của họ. Để đơn giản hóa quy trình này, Singapore Pools đã triển khai AI để xác minh khách hàng trực tuyến. Công ty cũng đang sử dụng AI để phân tích hành vi của khách hàng nhằm mang lại các trải nghiệm tốt hơn.

Các chi nhánh kỹ thuật số mới của Singapore Pool được thiết kế để cung cấp trải nghiệm bán lẻ hoàn toàn không cần giấy tờ, không cần xếp hàng và không dùng tiền mặt. Singapore Pools đang triển khai giải pháp giao tiếp bằng ánh sáng thị giác và nhận dạng khuôn mặt, cho phép khách hàng đặt cược bằng ứng dụng tích hợp. Công nghệ này gíup khách hàng đặt cược và thanh toán không cần tiền mặt, Yeo nói.

Những khả năng của eKYC cũng cho phép Singapore Pools ngăn chặn các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố bằng cách hiểu rõ khách hàng của họ khi họ tạo tài khoản, ông nói. CNTT đang tiếp tục đóng góp vào lợi nhuận của công ty bằng cách tăng hiệu quả hoạt động.

Đẩy nhanh việc phê duyệt tín dụng

Ngân hàng Varo - một công ty khởi nghiệp mới ra mắt vào tháng 10/2020, vì thế Giám đốc công nghệ (CTO) Deep Varma của Varo đã dễ dàng xây dựng kiến trúc microservices (dịch vụ vi mô) để phát triển các dịch vụ độc lập theo từng phần nhỏ.

"Việc xây dựng một đoạn mã mà không phải quan tâm đến hiện trạng công nghệ cũ sẽ dễ dàng hơn. Bằng cách xây dựng các dịch vụ vi mô, bạn có thể làm việc với tốc độ nhanh hơn. Các microservices giao tiếp với lưới dịch vụ, điều này đã giúp ngân hàng có thể cung cấp các sản phẩm mới linh hoạt hơn", Varma nói.

Bản thân nền tảng này cần một năm rưỡi để xây dựng, nhưng giờ đây, các ứng dụng mới có thể được tạo ra trong thời gian vài tháng. Hiện nay, ngân hàng đang phục vụ hàng triệu khách hàng, với hai sản phẩm chính, và đạt doanh thu ở mức ba chữ số với dịch vụ vi mô, ông nói.

Deep Varma cho biết, "CNTT đã cho phép ngân hàng ảo hoạt động linh hoạt và phê duyệt các khoản tài chính mới nhanh hơn, ở quy mô lớn hơn".

Chuyển đổi doanh số bán hàng bằng cách chia nhỏ kho dữ liệu

Trở lại với BDO Digital, công ty đã bắt đầu làm việc với một tổ chức sản xuất và phân phối cách đây vài năm, "khi nhận ra, công ty không còn khả năng cạnh tranh ở góc độ bán hàng và dịch vụ khách hàng", Cummings nói. Nhóm của bà đã làm việc với nhiều bên liên quan trong nội bộ DN để thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau trong tổ chức.

Mục đích là để xem xét các mối quan hệ giữa dữ liệu được lưu trữ trước đó. BDO Digital sau đó đã phát triển một ứng dụng dành cho thiết bị di động, giúp trao quyền cho nhân viên bán hàng, tìm hiểu sâu về khách hàng, trò chuyện thông qua các mô hình mua hàng trước đây, và xem xét giá cả cạnh tranh của các sản phẩm - tất cả đều được thực hiện nhanh chóng.

"Giờ đây, các nhân viên bán hàng có thể khai thác các không gian quảng cáo, xem lịch sử các hợp đồng, cũng như hiểu khi nào các lần gia hạn sẽ xảy ra". Bằng cách đó, họ có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định trong một cuộc họp chỉ kéo dài 30 phút, "thay vì lấy thông tin của họ, từ đó cung cấp cho họ bản báo giá như mô hình bán hàng truyền thống" đòi hỏi tốn thời gian hơn, Cumming nói.

Đây là giai đoạn đầu tiên của "một dự án lớn", nhưng Cumming nói rằng, công ty đã "ngay lập tức tạo ra doanh thu và đánh bại đối thủ cạnh tranh vì họ có thể đưa thông tin đến nhân viên bán hàng nhanh bằng ứng dụng di động và rút ngắn chu kỳ bán hàng".

Hiện nhóm CNTT của BDO Digital đang làm việc trên một cổng tự phục vụ, cho phép khách hàng tìm câu trả lời cho các câu hỏi của họ. Theo Cumming, điều này đã giải phóng nhân viên bán hàng, để họ làm việc hiệu quả hơn. BDO Digital cũng đang tiến hành thay thế hệ thống CRM (quản lý quan hệ khách hàng) và triển khai RPA (phần mềm robot bắt chước hành động của con người).

Đôi khi các tổ chức không hiểu họ cần dữ liệu gì hoặc mối quan hệ giữa dữ liệu, do dữ liệu đã nằm rải rác trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau quá lâu, Cummings nói. "Đó là lĩnh vực lớn, chúng tôi đang nghiên cứu - khai thác dữ liệu và kết hợp chúng lại với nhau để cung cấp cho khách hàng những thông tin chi tiết mà họ chưa từng có trước đây".

Bà nói thêm, việc xác định "dữ liệu trùng lặp, làm sạch nó, đưa vào định dạng có thể sử dụng để thúc đẩy các quyết định là một trong những điều quan trọng nhất mà CNTT có thể làm"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CNTT ngày càng có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO