Cô hiệu trưởng thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy - học

Hà An| 21/12/2021 14:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Trường THPT Hoàng Quốc Việt, tỉnh Quảng Ninh đã giúp tăng cường việc áp dụng công nghệ, tương tác tốt, tạo chuyển biến chất lượng, trong từng giờ học.

Tạo sức bật từ chuyển đổi số

Nhà giáo Vũ Thị Thu Huyền – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ trong lớp học: Cơ sở vật chất lớp học, công cụ giảng dạy; Ứng dụng công nghệ trong phương pháp dạy học: Áp dụng các xu hướng giáo dục công nghệ như Lớp học thông minh, Game hóa (Gamification), Lập trình,… vào giảng dạy; Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ quản lý và vận hành. Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số (CNTT&CĐS) vào dạy – học đã và đang là nhiệm vụ then chốt được ưu tiên hàng đầu. Trong đó trường tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá tạo đổi thay hết sức tích cực góp phần nâng cao chất lượng dạy – học.

Để thực hiện, Trường THPT Hoàng Quốc Việt có một hạ tầng cơ sở đáp ứng yêu cầu hoạt động. Trường có đủ 26 phòng học, có các phòng học bộ môn, các phòng thực hành; có nhà đa chức năng, sân chơi, bãi tập để phục vụ hoạt động tập thể và ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Cùng với 9 phòng học thông minh phục vụ cho việc  đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết bị dạy học đầy đủ (máy chiếu, máy tính, ipad). Đặc biệt hệ thống phòng tin học được đầu tư, bổ sung, sửa chữa và nâng cấp thường xuyên với 3 phòng vi tính/75 máy, được kết nối mạng internet đường truyền tốc độ cao phục vụ hiệu quả cho động giảng dạy và các hoạt động khác liên quan đến ứng dụng CNTT.

Cô hiệu trưởng thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy – học - Ảnh 1.

Học sinh khai thác kho dữ liệu số giúp nâng cao hiệu quả học tập

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tăng cường chuyển đổi số trong quá trình dạy và học  không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy – học mà còn giúp việc lưu trữ, cập nhật mọi thông tin về học sinh, điểm số của từng học kỳ, năm học, nhận xét của giáo viên qua hệ thống hồ sơ điện tử. Việc lưu trữ hồ sơ học sinh và tài liệu giảng dạy học tập đã trở nên đơn giản hơn nhiều.

Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo trong các hoạt động giáo dục đã hiệu quả và chất lượng. Chỉ đơn cử như hoạt động trải nghiệm khám phá phòng truyền thống của nhà trường đã giúp học sinh dễ dàng tiệm cận học sinh, tạo cảm giác hứng thú, tò mò khơi gợi niềm tự hào với học sinh và mái trường khuyến khích các em học tập tu dường đao đức tốt.

Những đổi thay đáng mừng

Qua thực tế, ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Những ngân hàng dữ liệu kiến thức khổng lồ và đa dạng được kết nối với nhau đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc soạn giảng của giáo viên. Ngoài ra, các thầy cô không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Với môi trường đa phương tiện đã phát huy một cách tối đa đa giác quan của người học..

Cũng còn một số khó khăn như GV chưa mạnh dạn, sợ trình độ tin học còn hạn chế khi tiếp cận với công nghệ mới. Tôi đã động viên thầy cô giáo của trường phải mạnh mẽ lên, chúng ta phải tích cực đổi mới làm chủ CNTT để thực hiện chuyển đổi số (CĐS), điều này sẽ hỗ trợ các bạn trong quá trình soạn giảng và nâng cao chất lượng dạy học hiệu quả nhất. Thật vui là các bạn đã thể hiện trách nhiệm cao, nhập cuộc hiệu quả và đến nay việc ứng dụng CNTT trong CĐS của trường hết sức tốt đẹp. - Cô HT Vũ Thị Thu Huyền

Các thầy cô đã phát huy thế mạnh của không gian mạng, với những thí nghiệm, tài liệu được cung cấp bằng nhiều kênh hình, kênh chữ, âm thanh sống động làm cho học sinh dễ thấy, dễ tiếp thu.

Ngoài ra, sự tương tác giữa thầy cô và học trò cũng được cải thiện đáng kể. Hơn thế nữa, việc được tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin trong lớp học còn mang đến cho học sinh những kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây sẽ là nền tảng và sự trợ giúp đắc lực giúp học sinh đa dạng và sáng tạo các buổi thuyết trình trước lớp, đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin cho bài học.

Cô hiệu trưởng thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy – học - Ảnh 3.

Chuyển đổi số giúp hoạt động kiểu tra đánh giá khách quan và công bằng

Được biết đến nay, Trường THPT Hoàng Quốc Việt là trường đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh triển khai tổ chức hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trên hệ thống quản lý khảo thí Vitest - mô hình xây dựng trường học thông minh. Ứng dụng vitest tổ chức kiểm tra trực tuyến đã giúp tiết kiệm chi phí in, ấn, nhân sự quản lý thi, học sinh dễ dàng làm bài ở nhiều nơi, trên nhiều thiết bị, bí mật trong quá trình chấm thi, tự động phân tích kết quả, phổ điểm, năng lực nhanh chóng. Việc thi trực tiếp trên Vitest, giúp công tác kiểm tra được tổ chức chặt chẽ, đúng quy chế ở tất cả khâu ra đề, coi, chấm, nhận xét; bảo đảm khách quan, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Chuyển đổi số trong giáo dục là xu hướng tất yếu để chuyển các hoạt động giáo dục từ thế giới thực sang thế giới ảo ở trên môi trường mạng, giúp mọi người tiếp cận thông tin nhiều hơn, rút ngắn về khoảng cách, thu hẹp về không gian, tiết kiệm về thời gian. CDDS & CNTT trong dạy và học ở Trường THPT đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đưa việc học tập các bộ môn trở nên gần gũi, nhẹ nhàng và có hiệu quả đối với giáo viên và học sinh. Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã và đang tích cực khai thác những lợi ích mà CNTT mang lại để CĐS nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hướng tới một môi trường học tập phát triển toàn diện. – cô Vũ Thị Thu Huyền

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cô hiệu trưởng thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy - học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO