"Cơn sốt" Axie Infinity cho thấy gì về ngành công nghiệp game kiếm tiền?

HL| 13/08/2021 15:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Axie Infinity là trò chơi điện tử phát triển nhanh nhất thế giới, với số người dùng hoạt động hàng ngày đạt 800.000 trong tháng 7/2021, tăng 4.900% so với 16.000 của tháng 1/2021.

Khi Axie Infinity, một trò chơi nuôi thú cưng NFT cho phép người chơi kiếm tiền bằng cách dành thời gian trong trò chơi, tung ra phiên bản beta vào giữa năm 2018, trở thành một "cú hit". Các yêu cầu đặt trước vật nuôi số lấy cảm hứng từ axolotl, được gọi là Axies, đã tạo ra nguồn tiền mặt đủ cho các nhà phát triển trong một năm.

Hiện tại, Axie Infinity là một trong những trò chơi điện tử phát triển nhanh nhất thế giới, với số người dùng hoạt động hàng ngày đạt 800.000 trong tháng 7/2021, tăng 4.900% so với 16.000 của tháng 1. Sự phổ biến của game này là một trường hợp thành công lớn cho mô hình chơi trò chơi kiếm tiền, nơi người chơi tạo ra giá trị tài chính cho bản thân bằng cách kinh doanh hàng hóa số như là một phần của nền kinh tế game.

Được công ty khởi nghiệp blockchain Sky Mavis tại Việt Nam phát triển, Axie Infinity là sự kết hợp đặc điểm của game công nghệ blockchain CryptoKitties với tính chất cạnh tranh của các trò chơi như Pokémon Go và Neopets. Người dùng có thể kiếm tiền bằng cách nuôi và kinh doanh Axies, đưa chúng vào trận chiến hoặc thậm chí xây dựng một vương quốc trên đất liền cho vật nuôi của họ. Tất cả các hành động này là các ứng dụng liên quan đến việc triển khai các mã thông báo không thể thay thế, hay (none -fungible token - NFT), để tạo ra một nền kinh tế và môi trường trò chơi công bằng.

Còn những trở ngại

Sự nổi lên như vũ bão của Axie Infinity mang đến cơ hội mới cho lĩnh vực game video - một ngành dự kiến sẽ vượt hơn 200 tỷ USD giá trị vào năm 2023, tăng từ 155 tỷ USD của năm 2020 - nhưng các game video sử dụng blockchain vẫn còn là thị trường ngách. Trong khi Sky Mavis tạo thu nhập từ các token tiện ích Small Love Potion (SLP), thì các token quản trị Axie Infinity Shard (AXS) của công ty cho phép các nhà đầu tư bỏ phiếu nâng cấp hệ sinh thái và sử dụng trực tiếp kho cộng đồng. Việc kết hợp các token cùng với cộng đồng tiền điện tử, mang lại cho các tài sản số một ứng dụng đáp ứng giải trí.

Sự nổi tiếng ngày càng tăng của Axie Infinity đã tạo áp lực lên mạng Ethereum, mạng blockchain xương sống của game này. "Một vấn đề đối với chúng tôi là tắc nghẽn mạng Ethereum. Tắc nghẽn mạng là một cản trở khó khăn", công ty cho biết trong một bài đăng trên blog vào tháng 6 năm ngoái.

Vấn đề này đã buộc công ty phải nâng cấp các giải pháp mở rộng quy mô của mình để cung cấp luồng giao dịch nhanh, rẻ và liền mạch. "Chúng tôi đã xây dựng game này một cách ổn định trong ba năm, nhưng chỉ khi chúng tôi mở rộng quy mô của mình - Ronin, một mạng sidechain Ethereum được xây dựng đặc biệt cho các trò chơi blockchain - thì nó mới trở thành chất xúc tác lớn dẫn đến sự tăng trưởng chóng mặt", Trưởng bộ phận tăng trưởng của Axie Infinity, Jeffrey Zirlin trao đổi với KrASIA.

Sky Mavis thu hút doanh thu từ những người chơi của Axie Infinity bằng cách tính phí 4,25% khi họ giao dịch Axie trên thị trường. Công ty đã thu được 287,65 triệu USD trong 7 ngày qua, trở thành dự án ứng dụng phi tập trung có doanh thu cao nhất trên thế giới trong giai đoạn này, theo dữ liệu từ Token Terminal.

Việc giới thiệu Ronin đã đơn giản hóa quá trình giới thiệu cho những người chơi muốn chơi Axie Infinity, nhưng sự biến động của tiền điện tử vẫn là mối quan tâm lớn đối với một số người chơi. Để bắt đầu, mỗi người chơi phải mua ít nhất ba Axies từ thị trường, nhưng giá tối thiểu cho Axies đã tăng từ khoảng 20 USD vào tháng 11 năm ngoái lên 307 USD vào sáng 9/8, có nghĩa là người chơi bây giờ cần phải đặt hơn 920 USD trước khi họ có thể bắt đầu chơi game này.

Khi được hỏi liệu điều này có cản trở việc thu hút người dùng hay không, Zirlin cho biết tất cả là do cung và cầu. Ông nói: "Nó giá làm tăng rào cản gia nhập, nhưng người chơi cũng cần biết các Axe được định giá dựa trên các nguồn lực dự kiến trong tương lai và giá trị của các nguồn lực đó có thể kiếm được với các Axe khác nhau.

Trò chơi được biết đến với tính năng chơi để kiếm tiền, nhưng việc mua ban đầu khiến trò chơi này không thể tiếp cận được với tất cả mọi người. Zirlin cho biết công ty sẽ tạo điều kiện cho những người chơi mới có thể chơi thử trò chơi này miễn phí. Mặc dù người chơi đăng ký dùng thử không thể kiếm tiền thông qua sự tham gia của họ, nhưng quá trình này sẽ giúp truyền thông đến người dùng về hệ sinh thái của trò chơi cũng như ngành công nghiệp tiền điện tử phức tạp.

Đối với Zirlin, thách thức bây giờ là tìm cách duy trì cộng đồng lớn của trò chơi.

Thay đổi nhận thức về game

Theo Zirlin, thành công của các trò chơi blockchain và NFT như Axie Infinity đã thay đổi nhận thức của mọi người về game. Zirlin tin rằng "vũ trụ kỹ thuật số metaverse" có thể mang lại các nghề nghiệp mới, đồng thời game video là một trong số ít ngành mà sự tham gia sẽ không bị loại bỏ tự động hóa công việc.

FAnimoca Brands, một công ty khởi nghiệp trò chơi blockchain có trụ sở tại Hồng Kông, đã trở thành kỳ lân hai tháng trước.

Yat Su, chủ tịch và đồng sáng lập của Animoca Brands, tin rằng blockchain được thiết lập để báo trước một làn sóng thay đổi kinh tế. "Tại thời điểm này, một thực tế khắc nghiệt đối với phần lớn ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 155 tỷ USD là, bất kể bạn chi bao nhiêu để có được tài sản trong trò chơi, bạn không thực sự sở hữu chúng, không được phép kiếm tiền từ chúng và có thể mất chúng bất cứ lúc nào", ông nói trong một đăng tải trên LinkedIn.

"Tình trạng này đang thay đổi nhờ thực tế là blockchain cho phép quyền sở hữu số thực sự và chơi để kiếm tiền trong các trò chơi, điều này đang kích hoạt một làn sóng các cơ hội kinh tế mới," ông nói thêm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
"Cơn sốt" Axie Infinity cho thấy gì về ngành công nghiệp game kiếm tiền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO